Về công tác giải phóng mặt bằng, theo ông Bùi Quang Thái, hiện các dự án còn vướng khoảng 0,353km/652,86km chưa bàn giao.
Tuy nhiên, trong số 10 dự án đang tổ chức thi công, 6 dự án đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp nền đường khoảng 12,59 triệu m3.
Cụ thể, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thiếu 0,7 triệu m3; Diễn Châu - Bãi Vọt thiếu 2,92 triệu m3; đoạn Cam Lộ - La Sơn thiếu 0,37 triệu m3; đoạn Nha Trang - Cam Lâm thiếu 3,3 triệu m3; đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu 3 triệu m3.
"Ngày 18/2/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã họp giao ban kiểm điểm tiến độ, các địa phương cam kết bàn giao mặt bằng còn lại cuối tháng 2, đầu tháng 3/2022 và giải quyết dứt điểm vật liệu đất đắp trước ngày 15/3/2022.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án, nhà đầu tư tập trung phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng và vật liệu đất đắp để hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, năm 2022 hoàn thành 4 dự án: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Dây", ông Bùi Quang Thái cho hay.
Cũng theo Cục trưởng Cục Quản ý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng so với tiến độ gốc, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà đầu tư rà soát, đề xuất các giải pháp. Dự án nào không thể rút ngắn cũng phải có báo cáo, giải trình cụ thể.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện toàn bộ 11/11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đã khởi công xây dựng; trong đó 1 dự án đã hoàn thành; lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay khoảng 16.218 tỷ đồng, tương đương 28,6% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,4% giá trị các hợp đồng so với kế hoạc. Riêng trong tháng 2/2022, sản lượng hoàn thành đạt 3,2% tổng giá trị các hợp đồng.
Theo một số nhà thầu, đối với các dự án thành phần có yêu cầu tiến độ hoàn thành trong năm 2023 và năm 2024, việc phấn đấu rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng là có thể thực hiện được do thời gian thực hiện dự án còn dài, khối lượng thực hiện chưa nhiều nên có thể tăng ca, tăng kíp thi công, kết hợp với việc điều chỉnh giải pháp thiết kế xử lý nền đất yếu để đẩy nhanh tiến độ.
Tuy nhiên, đối với các dự án có yêu cầu tiến độ hoàn thành trong năm 2022 (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Dây), việc rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng là rất khó khăn do thời gian thực hiện dự án không còn nhiều, các vị trí xử lý nền đất yếu đều đã được thi công theo giải pháp thiết kế được duyệt nên khó điều chỉnh giải pháp thiết kế xử lý nền đất yếu để rút ngắn tiến độ…. Đặc biệt là việc không sớm giải quyết tình trạng thiếu vật liệu đất đắp thì không thể hoàn thành đúng tiến độ đề ra.