Tính đến ngày 31/12/2023, có hơn 568.000 tỷ đồng vốn đầu tư công dược thanh toán qua Kho bạc Nhà nước (KBNN), bằng 85,7% kế hoạch Thủ tướng giao. Đối với giải ngân vốn chi thường xuyên, năm 2023, KBNN đã giải ngân hơn 1 triệu tỷ đồng, bằng 84,7% dự toán chi thường xuyên năm 2023.
“KBNN thanh toán hồ sơ đúng quy định, dựa trên hồ sơ như quyết định đầu tư. Một số bị từ chối hồ sơ thanh toán do gặp vướng mắc như hồ sơ thanh toán vượt tổng mức đầu tư; các hợp đồng mua sắm thường xuyên theo quy định của Luật ngân sách phải thực hiện quy định kiểm soát định mức. Một số khoản mua sắm dù không vượt dự toán nhưng phải tuân thủ định mức. Chúng tôi từ chối một số khoản chi không vượt dự toán nhưng vượt định mức như mua xe ô tô, mua bàn ghế”, ông Trần Mạnh Hà cho biết.
Bên cạnh đó, theo KBNN, đến cuối năm 2023, tồn dư ngân quỹ nhà nước khoảng 800.000 tỷ đồng, gồm các khoản như: Nguồn tiền cải cách tiền lương, tiền chuyển nguồn... KBNN yêu cầu thành viên chấp hành đúng quy định về phương thức gửi, thời gian xử lý hồ sơ, không được yêu cầu khách hàng giao dịch bổ sung, hoàn thiện hồ sơ quá 1 lần; đồng thời, hiện đại hóa phương thức kiểm soát chi thông qua các chương trình ứng dụng. Đến nay, 100% các đơn vị đã tham gia giao dịch trên Hệ thống Dịch vụ công trực tuyến.
Để góp phần đẩy nhanh vốn đầu tư công, KBNN phối hợp đơn vị phổ biến cơ chế, chính sách cho cán bộ kiểm soát chi trong hệ thống về thanh toán, quyết toán dự án đầu tư công nguồn ngân sách để triển khai, thực hiện đúng quy định. KBNN cũng trao đổi, chia sẻ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để từ đó đề ra các biện pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công cũng như kịp thời giải đáp, ghi nhận, tổng hợp khó khăn vướng mắc báo cáo cấp có thẩm xem xét, quyết định.
Liên quan tới công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa hành chính, ông Trần Mạnh Hà - Vụ trưởng kiểm soát chi cho biết: Năm 2023, hệ thống KBNN tiếp tục nghiên cứu rà soát cơ chế, chính sách, quy trình thủ tục theo hướng cải cách, lấy khách hàng là trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ công của KBNN; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; thực hiện chuẩn hóa danh mục kết quả, thành phần hồ sơ trong cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính đúng quy định; tiếp nhận và xử lý tốt các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính của KBNN.
Tháng 4/2023, KBNN đã triển khai chương trình ứng dung thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông. Tính đến ngày 31/12/2023, có tổng cộng 39.388 đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS) đã uỷ quyền để KBNN thực hiện thanh toán số tiền hơn 1.459 nghìn tỷ đồng cho dịch vụ điện, nước và 176 tỷ đồng cho dịch vụ viễn thông trên toàn quốc.
Sau khi uỷ quyền cho KBNN, ĐVSDNS không cần lập hồ sơ thanh toán qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Các hoá đơn của ĐVSDNS sẽ được KBNN tự động thanh toán ngay sau khi nhận được thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ, qua đó đã giảm đáng kể số lượng hồ sơ giao dịch (ước tính giảm được tổng số 90.684 hồ sơ giao dịch/tháng), giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hoạt động.
Do ngày thanh toán được ấn định trước, việc triển khai chương trình góp phần tăng hiệu quả cho công tác dự báo ngân quỹ. Đồng thời, các nhà cung cấp phối hợp với KBNN cũng được hưởng lợi từ chương trình do dòng tiền được lưu thông nhanh chóng, chủ động trong xây dựng và thực hiện kế hoạch.