Cần tháo gỡ khó khăn trong khai thác cát biển phục vụ cao tốc Bắc - Nam

Ngày 11/6, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cùng với sở, ngành tỉnh có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) về thực hiện thủ tục khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại Dự án Cần Thơ – Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Chú thích ảnh
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) phát biểu.

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, phạm vi có thể sử dụng cát biển làm vật liệu san lắp nền thuộc Dự án Hậu Giang - Cà Mau (qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) với nhu cầu khối lượng cát biển sử dụng khoảng 6 triệu m3. Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đề nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng cấp bản xác nhận cho Nhà thầu khai thác cát biển khu vực mỏ B1.

Ông Ngô Thái Chân, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh đang rất quyết liệt trong thực hiện các thủ tục khai thác mỏ cát biển B1, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện và qua rà soát về cơ sở pháp lý liên quan đến khai thác cát biển, tỉnh Sóc Trăng còn gặp một số khó khăn vướng mắc.

Cụ thể, theo Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/2/2021 của Chính phủ về giao khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng tài nguyên biển, thì UBND cấp tỉnh quản lý, giao khu vực biển nằm trong phạm vi vùng biển 6 hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm của đất liền; trong khi khu vực mỏ cát biển B1 lại nằm cách đất liền gần 20 km (khoảng 11 hải lý), nằm ngoài thẩm quyền của tỉnh.

Tỉnh Sóc Trăng đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao thẩm quyền cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng hoặc chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản ủy quyền cho tỉnh Sóc Trăng được cấp phép khai thác cát biển đối với khu vực B1. 

Chú thích ảnh
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, hiện nay chưa văn bản của cơ quan có thẩm quyền giao hoặc ủy quyền cho UBND tỉnh Sóc Trăng cấp phép khai thác cát biển tại khu vực biển nằm ngoài phạm vi vùng biển 6 hải lý. Do đó, tỉnh không thể cấp bản xác nhận cho Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận giao nhà thầu khai thác.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng cho biết, tỉnh xác định 21 dự án kèm theo Nghị quyết Số 106/2023/QH15 về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ do Quốc hội ban hành là các dự án quan trọng, trọng điểm của quốc gia. Việc triển khai các dự án này có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước,… Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân tỉnh cũng đã thông qua chủ trương khai thác cát biển để phục vụ các dự án theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 106/2023/QH15 của Quốc hội.

Tin, ảnh: Tuấn Phi (TTXVN)
Tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 còn chậm
Tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 còn chậm

Sau gần 1,5 năm triển khai, tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) vẫn chậm do gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu và di dời hạ tầng kỹ thuật.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN