Người tiêu dùng và nhà bán hàng hưởng lợi
Trước đó, nhiều sàn TMĐT như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… đã thông báo ngày siêu sale (giảm giá) từ đầu tháng 11 để người tiêu dùng có thể lựa chọn món hàng yêu thích trước chờ ngày 11/11 có thể đặt mua vào các khung giờ khuyến mãi sâu, hoặc có thể đặt cọc món hàng chờ đến ngày thanh toán.
Ông James Dong, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam và Thái Lan cho biết: “Mùa Lễ hội mua sắm cuối năm là một hoạt động vốn đã được mong chờ, nay còn nhận được nhiều sự hưởng ứng hơn nữa đến từ cả người tiêu dùng và đối tác khi chúng ta đang bước vào giai đoạn bình thường mới – giai đoạn hồi phục sau khoảng thời gian khó khăn của đại dịch. Đây cũng là cơ hội để nhà bán hàng, thương hiệu có thể tiếp cận gần hơn nữa với khách hàng, từ đó mang tới các kết quả kinh doanh đầy khả quan sau một năm có nhiều biến động. Lễ hội mua sắm 11/11 – một ngày sale lớn cũng là dịp để người dùng Việt an tâm mua sắm những sản phẩm với giá thành ưu đãi nhất để đáp ứng mọi nhu cầu của cuộc sống, đồng thời tìm thấy nhiều niềm vui thông qua các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí đầy thú vị trên các sàn TMĐT”.
Cùng quan điểm trên, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết: “Sự phát triển của các lễ hội mua sắm dịp cuối năm của các sàn TMĐT không chỉ kích cầu mua sắm sau thời gian bị ảnh hưởng dịch COVID-19 mà còn là hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà bán lẻ cùng hưởng lợi từ sàn TMĐT. Bởi trải qua thời điểm khó khăn, nhiều doanh nghiệp và nhà bán lẻ nhận thấy chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà là cần phải thực hiện nhanh chóng để có thể phục hồi sau đại dịch. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Shopee đã không ngừng liên kết với các doanh nghiệp, các thương hiệu, nhãn hàng nổi tiếng tham gia sàn TMĐT để thúc đẩy doanh số bán hàng. Có thể thấy, số lượng nhà bán hàng và thương hiệu hoạt động trên Shopee đã tăng trưởng 60% vào năm 2021”.
Nhiều ý kiến cũng cho rằng, đây là tín hiệu tích cực khi trước đây, các nhãn hàng nước ngoài nổi tiếng như Ohui, Su:m, Laneige, Calvin Klenin, Furla, Marhen.J, Lock&lock… chỉ thích bán hàng truyền thống tại các trung tâm thương mại lớn, nay đã chuyển hướng kinh doanh lên sàn TMĐT để có thể tiếp tục trụ vững tại thị trường bán lẻ Việt Nam. Ngoài ra, những người nông dân trước đây phụ thuộc vào thương lái thu mua hàng thì nay có thể đưa trực tiếp sản phẩm của mình lên bán tại các sàn TMĐT… Điều này cho thấy, việc chuyển đổi bán hàng từ truyền thống lên sàn TMĐT đang là xu hướng và ngày càng tăng trong thời gian diễn ra dịch COVID-19.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Long, Giám đốc Marketing Tiki cho rằng, để việc mua sắm thành công còn đến từ việc không ngừng áp dụng các giải pháp tiếp thị đa thiết bị và ứng dụng để thúc đẩy gia tăng doanh số. Những giải pháp của nền tảng tiếp thị trực tuyến mở Criteo đã cho phép Tiki tiếp cận khách hàng của mình theo đúng mục tiêu và thu hút khách hàng thông qua hoạt động tương tác có ý nghĩa. Đây là điều rất quan trọng để các sàn TMĐT đạt được mục tiêu, trở thành nơi giúp khách hàng có thể tìm thấy mọi thứ họ cần với thời gian và chi phí thấp nhất.
Ví điện tử, ngân hàng đồng hành kích cầu mua sắm
Để việc mua sắm trên các sàn TMĐT được diễn ra thuận lợi và dễ dàng cho người tiêu dùng, bên cạnh những chương trình kích cầu mua sắm thì việc thanh toán online cũng được các sàn TMĐT chú trọng. Theo đó, nhiều ngân hàng, ví điện tử đã liên kết với sàn TMĐT để người tiêu dùng có thể mua hàng được giảm giá khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, ví điện tử hoặc trả góp 0% cho những sản phẩm có giá từ 3 triệu đồng trở lên.
Mới đây nhất, vào cuối tháng 10, ví điện tử SmartPay đã hợp cùng sàn TMĐT Sendo để đưa ví điện tử SmartPay trở thành phương thức thanh toán mới trên tất cả nền tảng của Sendo. Trước đó, trong tháng 8, ví điện tử MoMo cũng hợp tác với Sendo để cả hai mở rộng hệ sinh thái, giúp người dùng dễ dàng đặt mua tất cả các mặt hàng mà vẫn được trải nghiệm thanh toán nhanh chóng, tiện lợi ngay trên ví điện tử.
Ông Lê Anh Huy, Phó Tổng giám đốc Sendo chia sẻ: “Hợp tác với ví điện tử MoMo, SmartPay giúp Sendo tiến gần hơn tới mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt trên sàn. Đây là yếu tố chúng tôi rất quan tâm trong bối cảnh bình thường mới vì nó giúp cả người bán và người mua trên Sendo thêm an tâm khi giao dịch. Theo đó, người tiêu dùng trên Sendo và MoMo, SmartPay có thể thỏa sức mua sắm trên hệ sinh thái đa dạng với hơn 10 triệu sản phẩm giá phải chăng từ Sendo. Hiện Sendo có hơn 300.000 nhà bán hàng trên toàn quốc mỗi tháng, đóng vai trò vừa là nguồn cung ứng hàng thiết yếu cho người dân, vừa là đầu ra tiêu thụ hiệu quả cho nông sản, hàng nội địa”.
Trong khi đó, nhiều ngân hàng còn có riêng mảng TMĐT được tích hợp trên ứng dụng ngân hàng. Cụ thể, Vietcombank, Vietinbank có tích hợp VNShop trên ứng dụng của ngân hàng smartphone. Đây là cách các ngân hàng kích thích người tiêu dùng mua sắm và trả tiền trên ứng dụng ngân hàng của mình mà không cần phải đi đâu xa, đồng thời có thể bảo mật được thông tin ngân hàng mà không cần qua ứng dụng thứ 3.
Có thể dễ dàng nhận thấy, với tác động của dịch COVID-19, chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ. Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), chỉ riêng năm 2020, thương mại điện tử của Việt Nam tăng trưởng 15% và đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD. Một số chuyên gia cũng dự báo, các năm 2021-2025 sẽ là thời kỳ phát triển bùng nổ của thương mại điện tử và mức tăng trưởng bình quân có thể lên đến 29%. Theo đó, việc tích hợp phương thức thanh toán không tiền mặt trên các sàn TMĐT đang trở thành xu thế tất yếu để thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này.
Dữ liệu khảo sát về lễ hội mua sắm thịnh hành tại Việt Nam, đặc biệt như ngày 11/11 của nền tảng tiếp thị trực tuyến mở Criteo S.A. (NASDAQ: CRTO) cho thấy doanh số bán lẻ trực tuyến trên các trang TMĐT tăng mạnh. Cụ thể trong năm 2020, lễ hội mua sắm ngày 11/11 tăng 378% và lượt xem sản phẩm tăng 126% so với cùng kỳ. Các ngày đôi khác như 12/12 còn cao hơn ngày 11/11, thậm chí cao hơn cả ngày hội Black Friday.
Ông Steven Tuấn Nguyễn, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á (SEA) Criteo cho rằng, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, những dịp mua sắm này đem đến những cơ hội lớn để các doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ chân người tiêu dùng.