Nhằm hiểu rõ hơn về tiềm năng phát triển thị trường xe điện tại Việt Nam, phóng viên TTXVN đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn.
Là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, BYD có những lý do gì để gia nhập thị trường Việt Nam vào thời điểm này?
BYD là một công ty toàn cầu và lớn nhất thế giới trong lĩnh vực xe năng lượng mới. BYD sở hữu hàng loạt công nghệ độc quyền như pin Blade, nền tảng e-platform 3.0, công nghệ CTB (Cell-to-Body)...
Hoạt động kinh doanh ô tô của BYD đã triển khai tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, con số này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. BYD xem Việt Nam là thị trường trọng điểm, đây cũng là thị trường cuối cùng tại khu vực. Việt Nam là thị trường rất tiềm năng với dân số đã vượt mốc 100 triệu người, trong đó tỉ lệ dân số vàng cao, bên cạnh đó GDP tăng trưởng luôn ở mức cao, cơ sở hạ tầng liên tục được đầu tư và hoàn thiện.
BYD với hệ thống nhà phân phối trải dài trên toàn quốc hy vọng mang đến cho khách hàng Việt Nam cơ hội trải nghiệm những công nghệ trên các sản phẩm của BYD, góp phần cho cuộc sống xanh và phát triển bền vững hơn.
BYD đã có những bước chuẩn bị gì cho việc ra mắt thị trường Việt Nam? Chiến lược phát triển của BYD tại Việt Nam trong những năm tới là gì?
Việt Nam là thị trường quen thuộc với BYD từ rất lâu. Những năm đầu tiên, Tập toàn BYD đã đầu tư vào nhà máy điện tử tại tỉnh Phú Thọ. Hiện tại, nhà máy này đang có hơn 10.000 nhân viên. Chúng tôi luôn tin rằng thị trường Việt Nam rất năng động và có nhiều tiềm năng, trong những năm tiếp theo BYD sẽ tiếp tục mang đến nhiều sản phẩm mới cho người tiêu dùng để có nhiều sự lựa chọn hơn, đồng thời thúc đẩy các giải pháp di chuyển xanh và thông minh, đóng góp cho mục tiêu tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon tại Việt Nam.
Vào ngày 18/7 vừa qua, BYD đã chính thức ra mắt 3 mẫu xe thuần điện: BYD DOLPHIN, BYD ATTO 3 và BYD SEAL. Tất cả các mẫu xe của BYD đều được bảo hành 6 năm hoặc 150.000 km cho xe, và 8 năm hoặc 160.000 km cho pin, tùy điều kiện nào đến trước. Trong tương lai, BYD sẽ dần dần giới thiệu thêm nhiều mẫu sản phẩm mới dựa trên nhu cầu của thị trường Việt Nam.
Thị trường xe điện Việt Nam hiện nay đang có sự cạnh tranh khá gay gắt với sự hiện diện của nhiều thương hiệu khác nhau. Với tư cách là một nhà tiên phong trong lĩnh vực xe điện, BYD có những lợi thế cạnh tranh gì để thu hút khách hàng Việt Nam?
BYD là hãng xe duy nhất trên thế giới tự nghiên cứu, sản xuất ô tô điện và bộ pin - trái tim của xe điện. Chúng tôi đã nắm công nghệ cốt lõi của xe điện như động cơ điện, pin và công nghệ điều khiển điện tử. Thông qua việc không ngừng phát triển và tích lũy công nghệ, các công nghệ cốt lõi được phát triển bao gồm pin Blade, nền tảng e-Platform 3.0 và công nghệ CTB (Cell-to-Body).
Pin Blade mang đặc tính là “độ an toàn vượt trội, độ bền vượt trội, quãng đường di chuyển vượt trội, vòng đời vượt trội và hiệu suất vượt trội”, mang lại sự an toàn tối đa cho người tiêu dùng và giải quyết nỗi lo về quãng đường di chuyển.
Nền tảng e-Platform 3.0 được BYD nghiên cứu và phát triển với tính độc lập cao, tích hợp các công nghệ cốt lõi như pin, động cơ điện và hệ thống điều khiển điện tử để hình thành 1 thiết kế mô-đun tổ hợp cao, mang những đặc điểm như tính năng tốt, hiệu suất cao tiết kiệm năng lượng, công nghệ thông minh và an toàn cao; công nghệ CTB (Cell-to-Body) tối ưu giải pháp sắp xếp bộ pin trên xe điện so với trước đây, thiết kế này tích hợp pin và thân xe, bộ pin không chỉ là bộ phận cung cấp năng lượng mà còn là một phần của cấu trúc thân xe, giúp đơn giản hóa cấu trúc thân xe và quy trình sản xuất.
Thông qua các giải pháp di chuyển xanh và thông minh, sản phẩm xe năng lượng mới của BYD không chỉ mang đến sự đa dạng về trải nghiệm cho khách hàng mà còn mang lại hiệu quả giảm phát thải cho xã hội, cũng như tạo động lực mới cho sự phát triển nền kinh tế xanh của Việt Nam.
BYD có kế hoạch xây dựng hệ thống đại lý và trạm sạc xe điện như thế nào tại Việt Nam?
Tính đến thời điểm hiện tại, các đối tác của BYD đang xây dựng 36 showroom toàn quốc. Mỗi showroom đều được trang bị hệ thống sạc nhanh. Chúng tôi đang tích cực đàm phán với nhiều đối tác hơn và đã ký kết hợp tác với nhiều công ty phát triển mạng lưới dịch vụ sạc tại Việt Nam.
Hiện tại, bộ phận dự án của BYD vẫn đang tiếp tục nghiên cứu triển khai và đang trao đổi với một số địa phương để có được phương án tối ưu nhất. BYD sẽ thông báo đến khách hàng khi có thông tin được cập nhật.
Đối với dịch vụ sau bán hàng, tất cả các dòng xe BYD đều áp dụng chế độ bảo hành xe 6 năm hoặc 150.000 km, và bảo hành pin 8 năm hoặc 160.000 km (tùy điều kiện nào đến trước). Chính sách bảo hành của BYD là đồng nhất cho tất cả hệ thống đại lý trên toàn quốc.
Chính sách của Chính phủ Việt Nam đang có ưu đãi cho xe điện, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của thị trường xe điện Việt Nam trong tương lai?
Chính phủ Việt Nam đã ban hành 2 chính sách là Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ban hành ngày 15/1/2022 quy định về lệ phí trước bạ và Luật số 03/2022/QH15 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội thông qua ngày 11/1/2022.
Quá trình phát triển xe điện tại Việt Nam chỉ mới bắt đầu. Trên thị trường hiện nay, số lượng thương hiệu bán xe điện và dải sản phẩm xe điện vẫn còn ít. Tại Trung Quốc, xe sử dụng năng lượng mới chiếm đến 50% tổng doanh số thị trường, và thị trường châu Âu cũng vượt quá 35%, có thể thấy tiềm năng phát triển xe điện của Việt Nam trong tương lai vẫn rất lớn.
BYD có kế hoạch hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam nào trong lĩnh vực xe điện?
Tại sự kiện ra mắt thương hiệu ngày 18/7, BYD đã ký thỏa thuận hợp tác với 3 ngân hàng trong nước, 4 công ty bảo hiểm và 10 công ty cung cấp thiết bị sạc và vận hành sạc tại Việt Nam. Đồng thời, BYD đang tích cực phát triển thêm đối tác nhiều hơn, mong muốn chung tay thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô xe năng lượng mới tại Việt Nam, đóng góp tích cực cho nền kinh tế xanh của Việt Nam.
Xin cảm ơn ông.