Các nhà phân tích cho biết, trong khi khách hàng khá giả tại Đông Nam Á đã mua được xe BYD hoặc Ora EV, hầu hết người lái xe ở khu vực này có ngân sách thấp và việc thu hút họ chắc chắn sẽ gây ra cuộc chiến về giá giữa các nhà sản xuất ô tô.
Vào tháng 5, Mỹ áp đặt thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất và bán xe điện.
Liên minh châu Âu (EU) cũng tiếp bước Mỹ bằng cách áp thuế lên tới 38% từ ngày 4/7 đối với ba nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là SAIC, Geely và BYD. Quyết định này được đưa ra sau khi một cuộc điều tra chống cạnh tranh với kết luận các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được hưởng lợi từ “trợ cấp không công bằng” của Bắc Kinh, đe dọa làm suy yếu lĩnh vực sản xuất xe điện ở châu Âu. Xe điện sản xuất tại châu Âu rẻ nhất cũng có thể mang giá gấp ba lần xe Trung Quốc.
Trong bối cảnh gặp nhiều trở ngại ở các thị trường phương Tây, nhiều nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc hướng tới triển vọng tăng trưởng dài hạn đầy hứa hẹn ở Đông Nam Á, nơi tầng lớp trung lưu đang phát triển đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng xe điện.
Ngoài ra, doanh số bán xe điện toàn cầu đã tăng 18% trong quý đầu tiên của năm 2024, nhờ nhu cầu của Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tại Trung Quốc dự kiến sẽ đi ngang, điều này càng làm tăng thêm tính cấp bách cho các nhà sản xuất xe điện nước này tập trung nhiều hơn vào các thị trường khác như Đông Nam Á.
Nhà kinh tế học Gary Ng tại Ngân hàng Natixis Corporate & Investment (Hong Kong, Trung Quốc) nói với This Week in Asia: “Lập trường địa chính trị tương đối trung lập của Đông Nam Á mang cơ hội cho các công ty Trung Quốc mở rộng. Trung Quốc sẽ tăng cường hiện diện của xe điện nước này từ góc độ cung và cầu, nghĩa là doanh số bán ô tô và sản xuất trong nước sẽ tăng lên”. Ông Gary Ng bổ sung rằng Indonesia và Thái Lan sẽ là mục tiêu đầu tiên của các hãng xe Trung Quốc.
BYD, Xpeng và Geely đang bơm hàng tỷ USD vào Indonesia, Thái Lan và Malaysia, nhằm chiếm được thị phần lớn hơn trong thị trường Đông Nam Á. Theo báo cáo tháng 1 của EY-Parthenon thuộc Ernst & Young, doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á dự kiến đến năm 2035 sẽ đạt từ 80 tỷ USD đến 100 tỷ USD, từ mức khoảng 2 tỷ USD vào năm 2021.
Theo Counterpoint Research, một công ty nghiên cứu công nghệ có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á đã tăng hơn gấp đôi trong quý đầu tiên, so với mức giảm 7% của ô tô chạy bằng động cơ diesel và xăng. Báo cáo nhấn mạnh: “Trong số này, Indonesia dự kiến sẽ là thị trường lớn nhất khu vực tính theo số lượng, với doanh số ước tính 4,5 triệu chiếc trong tổng số 8,5 triệu chiếc vào năm 2035”. Đây là thông tin khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chú ý.
Tại triển lãm ô tô ở Jakarta vào tháng 5, các hãng ô tô điện Trung Quốc cho biết sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe hấp dẫn người tiêu dùng Indonesia.
BYD chuẩn bị xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở Tây Java, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2026. Neta đã ký thỏa thuận với công ty lắp ráp ô tô địa phương Handal Indonesia Motor để sản xuất các mẫu xe điện cho thị trường quốc gia vạn đảo.
Đại diện bán hàng của Neta ở Jakarta - Herman Tri Putra nói với This Week in Asia: “Người dân Indonesia rất quan tâm đến ô tô giá cả phải chăng nhưng có công nghệ tiên tiến và tinh vi”. Ông Herman Tri Putra cũng cho biết nhu cầu ô tô điện tại Indonesia dự kiến tăng trưởng ổn định.
Indonesia đang có kế hoạch tăng cường sản xuất xe điện trong nước lên khoảng 600.000 chiếc vào năm 2030, với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện và pin qua việc tận dụng trữ lượng nickel đáng kể của nước này. Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia, khoảng 17.000 xe điện đã được bán ở Indonesia năm 2023.