Trong bối cảnh nguồn vốn cho đường sắt rất ít, nhưng năm 2015, VNR đã tự thân đổi mới, tái cơ cấu, thắt lưng buộc bụng, kêu gọi đầu tư hệ thống mái che ke ga, lắp đặt thiết bị vệ sinh tự hoại trên tàu, đựa hệ thống bán vé tàu điện tử vào hoạt động hiệu quả… Nhờ vậy, chất lượng phục vụ trên tàu, dưới ga đã được cải thiện rõ rệt, nhận được nhiều lời khen của nhân dân.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo VNR tại hội nghị |
“Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các loại hình vận tải, ngành Đường sắt không thể bằng lòng với những gì đã đạt được. Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị VNR cần phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam và các cơ quan khẩn trương sửa đổi và trình Quốc hội Luật Đường sắt sửa đổi, chuẩn bị các nghị định và thông tư hướng dẫn để thúc đẩy thị trường đường sắt; đồng thời phải thực hiện ngay Chiến lược và Quy hoạch phát triển GTVT, trong đó hiện đại ngay hệ thống đường sắt bằng các mục tiêu, giải pháp, con người, hạ tầng...
Theo đó, ngay trong năm 2016, VNR phối hợp chặt chẽ với Bộ để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt đôi, khổ 1435 mm, trước mắt chạy chung tàu hàng, lựa chọn đoạn ưu tiên như: Hà Nội - Vinh, TP Hồ Chí Minh – Nha Trang, Hà Nội – Hải Phòng - Hạ Long... Một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa không thể để đường sắt mãi như hiện nay.
Riêng đối với vấn đề thu hút vốn xã hội hóa đầu tư hiện đại vào hạ tầng đường sắt để nâng cao chất lượng phục vụ, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu VNR phải làm quyết liệt hơn, chọn tuyến đường hiệu quả để kêu gọi vốn xã hội hóa hiệu quả, chứ không thể trông chờ vào vốn nhà nước, nhằm sớm đẩy nhanh tốc độ đầu tư hạ tầng, kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác.