Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trước đó Bộ đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Vard Vũng Tàu đề nghị chấp thuận cập nhật và bổ sung quy hoạch Bến cảng nhà máy đóng tàu Vard Vũng Tàu tại Khu công nghiệp Long Xuyên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Sau khi Cục Hàng hải Việt Nam có báo cáo về việc đã phối hợp với đơn vị tư vấn lập Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để nghiên cứu đề xuất của Công ty TNHH Vard Vũng Tàu.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, Bến cảng nhà máy đóng tàu Vard Vũng Tàu bổ sung quy hoạch 100 m dài cầu cảng (cầu cảng liền bờ) như nội dung đề xuất của Công ty TNHH Vard Vũng Tàu.
Đề xuất của doanh nghiệp không thay đổi về chức năng bến cảng, có quy mô bến cảng phù hợp với kết quả nghiên cứu Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc doanh nghiệp đề xuất bổ sung quy hoạch 100 m cầu cảng không gây ảnh hưởng đến các bến cảng thương mại tại khu vực cảng biển Vũng Tàu.
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, nhằm tạo điều kiện cho nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bộ chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch một cầu cảng liền bờ 5.000 DWT - Bến cảng Vard Vũng Tàu vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (Nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các thông số kỹ thuật chi tiết phải được Cục Hàng hải Việt Nam xem xét thỏa thuận cụ thể đảm bảo các quy định của pháp luật liên quan.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn, giám sát chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển, quy hoạch sử dụng đất mặt nước tại địa phương, các quy hoạch chuyên ngành liên quan và quy hoạch chung của khu vực.
Đồng thời, đảm bảo tuân thủ trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng và các quy định liên quan của pháp luật, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường.
Công ty TNHH Vard Vũng Tàu được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, cùng các quy định về quản lý hoạt động hàng hải, quản lý đầu tư xây dựng và các quy định liên quan của pháp luật.
Chủ đầu tư căn cứ điều kiện luồng tàu chính, luồng nhánh vào và khu nước trước bến, điều kiện hàng hải tại khu vực, phương án bảo đảm an toàn hàng hải để cân nhắc quy mô, thời điểm đầu tư, cỡ tàu khai thác.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng tự huy động nguồn vốn để nạo vét ban đầu và nạo vét duy tu khu nước, vũng quay tàu; khai thác đúng công năng bến cảng. Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, khai thác bến cảng.
Cục Hàng hải Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải giao có trách nhiệm nghiên cứu, cập nhật thông tin Bến cảng nhà máy đóng tàu Vard Vũng Tàu vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng thỏa thuận các nội dung cụ thể phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển và quy hoạch chung của khu vực.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý chỉ công bố đưa vào sử dụng cầu cảng liền bờ sau khi doanh nghiệp hoàn thành phương án đảm bảo an toàn hàng hải và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo tuyệt đối an toàn, không gây ảnh hưởng tới các tàu và các công trình cầu cảng lân cận.
Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam phải tăng cường giám sát nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực, cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường…