Theo Bộ Giao thông vận tải, tại Nghị định số 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, Chính phủ đã giao thẩm quyền quy định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho Bộ Giao thông vận tải.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm chủ trì xây dựng và thống nhất với Bộ Tài chính trước khi ban hành quy định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo quy định của pháp luật về giá. Tuy nhiên, chưa điều chỉnh về hình thức nhà nước định giá đối với dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm, hiện nay thị trường cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới có 281 trung tâm đăng kiểm thuộc nhiều thành phần kinh tế, hoạt động trên phạm vi cả nước. Trong đó, các trung tâm thuộc khối tư nhân đang hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp là 192/281 đơn vị, chiếm 68,3% tổng số các trung tâm đăng kiểm.
Sau khi Nghị định 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có hiệu lực, điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đã được mở rộng, số lượng doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới có thể sẽ tăng lên đáng kể do có sự tham gia của các trung tâm bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Khi đó, hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới sẽ tiếp tục có sự cạnh tranh về cung cấp dịch vụ, giá cả theo cơ chế thị trường. Theo từng khu vực, vùng miền sẽ có chi phí cấu thành giá dịch vụ kiểm định khác nhau (thuê đất, chi phí nhân công, khấu hao thiết bị, chi phí quản lý…). Về nguyên tắc kinh tế thị trường, nhà nước không nên cố định một mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho nhiều loại hình đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm trên toàn quốc.
“Bộ Giao thông vận tải nhận thấy Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị điều chỉnh hình thức định giá hiện nay đối với dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ “Nhà nước định giá cụ thể” sang “Nhà nước định giá tối đa” là phù hợp với thực tiễn hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được chủ động quyết định mức giá phù hợp, tiếp cận thị trường. Đồng thời, kiến nghị này cũng phù hợp với quy định tại Luật Giá (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua ngày 19/6/2023", văn bản của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Tài chính xem xét, thống nhất kiến nghị của Cục Đăng kiểm và báo cáo Chính phủ chấp thuận để Bộ Giao thông vận tải thẩm định phương án này.
Liên quan vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải văn bản đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất chọn phương án giá kiểm định mới trên cơ sở cập nhật các yếu tố hình thành giá trong phương án giá đã được sử dụng để ban hành giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới tại Thông tư số 238/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất điều chỉnh 2 yếu tố chi phí cơ bản gồm: chi phí lương và các khoản có tính chất lương, đề nghị điều chỉnh tăng 70% căn cứ theo mức tăng tiền lương cơ sở từ năm 2013 đến nay (thực tế tăng 71,43%); chi phí dịch vụ mua ngoài, đề nghị điều chỉnh tăng 20% do yếu tố tăng chỉ số giá tiêu dùng từ năm 2013 đến nay (thực tế chỉ số giá tiêu dùng tăng 26,05%).
Với phương án này, Cục Đăng kiểm Việt Nam tính toán đề xuất giá dịch vụ kiểm định mới sẽ tăng từ 26 - 28% so với mức giá hiện hành.