Việt Nam đã để mất vị trí thứ 2 vào tay Bồ Đào Nha trong các nước cung cấp giày dép cho thị trường Tây Ban Nha trong năm 2011, sau khi xuất sang nước này 26,2 triệu đôi, trị giá 260,8 triệu euro, giảm cả về số lượng và kim ngạch so với năm 2010.
Ảnh có tính chất minh họa. Nguồn: Internet. |
Năm 2010, Việt Nam cung cấp cho Tây Ban Nha 30,267 triệu đôi, thu 284,13 triệu euro, chỉ đứng sau Trung Quốc, với 278,037 triệu đôi, trị giá 832,22 triệu euro. Trung Quốc tiếp tục là nước xuất khẩu giày dép lớn nhất sang Tây Ban Nha trong năm 2011, với khối lượng sản phẩm giảm nhưng kim ngạch xuất khẩu tăng so với năm 2010, đạt tương ứng 257 triệu đôi và 839 triệu euro.
Từ vị trí thứ 7 năm 2010, Bồ Đào Nha đã vươn lên đứng thứ 2 trong danh sách các nước cung cấp giày dép cho Tây Ban Nha năm 2011, với 27,7 triệu đôi, trị giá 235,7 triệu euro, tăng 338,38% về khối lượng và 126,32% về giá trị. Theo Liên đoàn công nghiệp giày dép Tây Ban Nha (FICE) Bồ Đào Nha có thể được một số nước châu Á sử dụng như là địa điểm trung chuyển để trốn thuế xuất khẩu sang Tây Ban Nha.
Theo Trung tâm thông tin dệt may của Tây Ban Nha (CITYC), Việt Nam là một trong những nước tăng xuất khẩu các sản phẩm dệt may vào nước này trong năm 2011. Năm ngoái, Tây Ban Nha nhập khẩu các sản phẩm dệt may trị giá 14,666 tỷ euro, trong đó 2,3% là từ Việt Nam. Tây Ban Nha cũng tăng nhập khẩu từ các nước châu Á khác như Bănglađét, Pakixtan và Trung Quốc. Châu Á chiếm 47% tổng kinh ngạch nhập khẩu dệt may của Tây Ban Nha, trong đó riêng Trung Quốc chiếm 23,7%.
Quang Sơn (PV TTXVN tại Áchentina)