Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .vn

Phần lớn doanh nghiệp trong nước chưa nhận thức hết tầm quan trọng của vấn đề tên miền liên quan tới thương hiệu trên mạng internet, điều này có thể thấy được qua các vụ việc tranh chấp tên miền – sở hữu trí tuệ ngày một tăng như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa trong thời gian vừa qua.

Nội dung trên được nhắc tới trong hội thảo “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền.vn” tại thành phố Hạ Long hôm 28/3 do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cùng các nhà đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ninh tổ chức.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: vietnamnet.vn


Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của internet tại Việt Nam trong những năm gần đây cùng với sự gia tăng của các hoạt động thương mại điện tử, các vấn đề về đăng ký sử dụng tên miền ngày càng trở nên quan trọng, được nhiều doanh nghiệp quan tâm, nhất là tại những trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ… Đặc biệt là liên quan tới việc bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp trên mạng internet.

Theo số liệu của VNNIC, hiện có khoảng 75.000 doanh nghiệp Việt Nam mới đăng ký gần 200.000 tên miền (bao gồm cả tên miền Việt Nam.vn và tên miền quốc tế), trong đó mỗi doanh nghiệp thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền.

So sánh với số lượng trên 500.000 doanh nghiệp hoạt động thì có thể thấy tỷ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc website mới chỉ khoảng 13%. Riêng tại Quảng Ninh, tỉnh có 1.441 tên gắn với tên miền .vn và 2.007 tên miền quốc tế đã được các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn đăng ký.

Trong khi đó, tính đến hết năm 2013, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là khoảng 11.800 doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với việc số lượng các doanh nghiệp trên địa bàn có website và tên miền riêng là rất thấp, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về tranh chấp tên miền liên quan tới tên, thương hiệu của doanh nghiệp khi mà thương mại điện tử và các hoạt động quảng bá trên mạng internet toàn cầu ngày càng phát triển.

Ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc VNNIC cho rằng: Với việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin cũng như các hoạt động quảng bá trên internet, nếu không có website, không sử dụng thư điện tử với các tên miền chuyên nghiệp thì các doanh nghiệp đã tự làm giảm cơ hội quảng bá rất nhiều.

Đại diện Công ty PA Việt Nam cho biết: Hiện nay, người dân có thói quen tìm kiếm thông tin, mua sắm trên internet và đây cũng là công cụ marketing rất hiệu quả. Vì vậy, việc đăng kí tên miền là rất cần thiết cho các doanh nghiệp.

Về vấn đề thương hiệu trên internet, đại diện Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa, cho biết: Hiện nay, việc không quan tâm, chậm đăng ký tên miền và thậm chí là quên nộp phí duy trì tên miền có thể dẫn đến những tranh chấp phức tạp, kéo dài, vô cùng tốn kém cho doanh nghiệp. Có nhiều trường hợp nan giải và không xử lý được như nguoilaodong.vn, ibm.com.vn...

Qua 2 lần hội thảo tại Bình Dương, Cần Thơ, hội thảo tại Quảng Ninh lần này nằm trong chuỗi các sự kiện với chủ đề “Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền.vn” được VNNIC và các nhà đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam tổ chức tại các địa phương nhằm nâng cao nhận thức chung của doanh nghiệp về bảo hộ thương hiệu trên mạng internet, phát triển và quảng bá hoạt động trên mạng internet, trong đó tập trung vào nội dung bảo vệ thương hiệu trên mạng với tên miền ".vn"; phát triển hoạt động thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương; tăng cường công tác quản lý nhà nước tại địa phương về internet nói chung và tài nguyên internet nói riêng.


Nguyễn Hoàng

32% máy chủ tên miền gov.vn mắc lỗ hổng nghiêm trọng
32% máy chủ tên miền gov.vn mắc lỗ hổng nghiêm trọng

Có tới 1/3 số máy chủ web của các cơ quan Nhà nước, Chính phủ tại Việt Nam tồn tại lỗ hổng nguy hiểm trong giao thức quản lý từ xa RDP (Remote Desktop Protocol).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN