Bao giờ có điện thoại "Made in" Việt Nam?

Một thời gian dài, tưởng chừng những thương hiệu điện thoại “Made in Vietnam” rơi vào trạng thái “chết yểu” trước sự lấn át của các hãng điện thoại lớn như Nokia, Samsung, SonyEricsson... Tuy nhiên đến nay, nhiều thương hiệu điện thoại Việt đã dần chinh phục thị trường trong nước.


Chiếm lĩnh ở phân khúc phổ thông

Chỉ trong vòng một năm, từ năm 2010 đến đầu năm 2011, ba thương hiệu điện thoại Việt Nam là Hanel, Hi-Mobile và mới đây nhất là Bluefone lần lượt xuất hiện. Người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn với điện thoại Việt, từ Q-Mobile, F-Mobile, Viettel, MobiStar, Mobell, Cayon, WellcoM... đến điện thoại FPT, Viettel. Các doanh nghiệp chủ yếu nhắm tới phân khúc khách hàng bình dân với những chiếc điện thoại nhiều tính năng nhưng giá cả lại cạnh tranh hơn so với các sản phẩm ngoại nhập.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm của Q-mobile.


Các loại điện thoại thường có giá từ 700.000 đồng đến 2 triệu đồng/chiếc. Cụ thể như chiếc Q-Mobile ME114 đầy đủ tính năng cần thiết với giá 850.000 đồng; hay như chiếc Q-Mobile SHE giá cao nhất cũng chỉ 2,7 triệu đồng. Như vậy, so với điện thoại của các thương hiệu nổi tiếng như Nokia, Samsung và mới đây là trào lưu Iphone của Apple, BlackBerry, HTC, thì điện thoại “Made in Việt Nam” có giá rẻ hơn vài triệu đồng, thậm chí cả chục triệu đồng. Theo các đại lý bán lẻ điện thoại thì nhãn hiệu Q-Mobile và F-Mobile hiện chiếm gần 40% thị phần điện thoại giá rẻ trong nước, sánh ngang với các hãng như Samsung hay SonyEricsson, chỉ xếp sau Nokia.

Theo ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Công ty Viễn thông An Bình (ABTel), đơn vị sở hữu thương hiệu điện thoại Việt Q-Mobile, năm 2010, Q-Mobile đã chiếm trên 20% thị phần điện thoại tại Việt Nam. Mục tiêu của ABTel là tạo ra những chiếc điện thoại giá cả hợp lý, giàu tính năng và hợp thời trang để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam. Năm 2011, ABTel sẽ tham gia một số phân khúc mới như 3G, smartphone nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí giá rẻ... Mục tiêu của ABTel vẫn là vượt Nokia, nắm trên 50% thị phần điện thoại di động ở Việt Nam.

Anh Nguyễn Hoàng Long, nhân viên ngân hàng cho biết: Điện thoại thương hiệu Việt Nam như Q-Mobile, F-Mobile... có giá rẻ hơn nhiều so với điện thoại của các hãng nổi tiếng như Nokia, Samsung, Apple và HTC. Đồng thời, điện thoại Việt cũng có mẫu mã đa dạng, đẹp mắt và mang đầy đủ các tính năng thông dụng như bàn phím Qwerty, camera, 2 sim 2 sóng, sử dụng mạng 3G và duyệt web...

Đi tìm “chất Việt”

Có thể dễ dàng nhận thấy, mặc dù được gắn mác “Made in Vietnam” nhưng hầu hết linh kiện và phụ kiện của những chiếc điện thoại Việt chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc. Nếu mở nắp sau của những chiếc điện thoại của Q-Mobile, F-Mobile..., người dùng dễ dàng nhìn thấy dòng chữ ghi nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài ra, hầu hết các điện thoại Việt đều có một điểm chung rất “Trung Quốc” là làm nhái một mẫu máy của một hãng nổi tiếng. Ông Trần Quang Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội điện tử Việt Nam, cho biết: Phần lớn linh kiện điện thoại Việt hiện nay đều xuất xứ từ Trung Quốc, doanh nghiệp hầu như không làm gì mà chỉ có cái tên Việt.

Nhiều người dùng điện thoại thương hiệu Việt đều có chung nhận định: Điện thoại Việt hiện nay chỉ khác điện thoại Trung Quốc ở giá sản phẩm và các ứng dụng, tiện ích cho người Việt sử dụng.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam lại cho rằng, điện thoại Việt được đặt hàng gia công thiết bị tại Trung Quốc sẽ giúp giảm giá sản phẩm, đem lại lợi ích cho khách hàng.

Theo ông Nguyễn Quang Minh, hiện ABTel cũng đang nỗ lực hết mình để thêm “yếu tố Việt” vào trong sản phẩm, Việt hóa và bổ sung các ứng dụng cho người dùng Việt.

Đức Dũng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN