Bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt dịp Tết Nguyên đán

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Chỉ thị về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Chú thích ảnh
Xử lý kỹ thuật tại phòng Truyền dẫn Trung tâm VNPT Hà Nội. Ảnh tư liệu: Minh Quyết/TTXVN

Theo đó, nhằm phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán vui tươi, an toàn, tiết kiệm, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tổng biên tập, Giám đốc các cơ quan báo chí, Nhà xuất bản; Tổng giám đốc, Giám đốc các doanh nghiệp thuộc ngành Thông tin và Truyền thông phân công công việc hợp lý, xây dựng kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tổ chức trực Tết; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống. Thực hiện nghiêm việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi... không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan…

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện đồng bộ giải pháp tăng cường năng lực mạng lưới, lao động, mặt bằng khai thác; phương tiện vận chuyển, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hóa. Nghiêm cấm vận chuyển, chuyển phát hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính; kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để xử lý các vi phạm theo trình tự quy định. Tổ chức rà soát, sắp xếp các bộ phận sản xuất một cách khoa học, hợp lý, bố trí nhân lực hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/24 để kịp thời lưu thoát bưu gửi, không để xảy ra tình trạng thất lạc, ứ đọng, mất mát gây phát sinh khiếu nại của khách hàng, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông, Internet, công nghệ thông tin bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ ngăn chặn các hành vi lợi dụng hệ thống viễn thông để lừa đảo theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Các bên liên quan xây dựng kế hoạch mở rộng dung lượng đường truyền, băng thông kết nối trong nước và quốc tế đảm bảo không bị nghẽn mạng tại các thời điểm có lượng thuê bao truy cập lớn (đặc biệt là thời điểm giao thừa). Qua đó rà soát, xây dựng kế hoạch bố trí các trang thiết bị dự phòng, các xe phát sóng lưu động, các phương án truyền dẫn dự phòng, thiết lập các tổ, nhóm kỹ thuật sẵn sàng xử lý sự cố, ứng cứu thông tin nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu phát sinh về dịch vụ viễn thông của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

Các đơn vị phối hợp, xây dựng kế hoạch ứng cứu lẫn nhau (roaming, chia sẻ và sử dụng chung hạ tầng viễn thông...) giữa các doanh nghiệp viễn thông trên cùng địa bàn khi cần thiết để đảm bảo thông tin liên lạc và chất lượng dịch vụ trong mọi tình huống. Mặt khác cần tăng cường kiểm soát, duy trì công tác trực hệ thống mạng đài kiểm soát tần số vô tuyến điện; sẵn sàng nhân lực để kịp thời giải quyết các vụ can nhiễu thông tin vô tuyến; đảm bảo an toàn, thông suốt của các hệ thống thông tin vô tuyến. Các đơn vị đảm bảo hoạt động ổn định, liên tục, an toàn hạ tầng mạng kết nối, trung chuyển Internet, các hệ thống kỹ thuật tên miền, tài nguyên Internet quốc gia. Đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông và Internet để gửi, phát tán thông tin có nội dung trái pháp luật và phát tán vi rút phá hoại các cổng/trang thông tin điện tử.

Các đơn vị, doanh nghiệp an toàn thông tin tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các hệ thống thông tin quan trọng, hệ thống thông tin chứa thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân và các nền tảng phục vụ chuyển đổi số quốc gia; theo dõi, giám sát, phát hiện xử lý sớm các nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng, các dấu hiệu tấn công, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; phát hiện, tuyên truyền, cảnh báo các hình thức lừa đảo trực tuyến cho người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Cùng với đó là bảo đảm các hoạt động giao dịch điện tử hoạt động ổn định, liên tục và an toàn. Cử cán bộ kỹ thuật trực theo dõi, giám sát an toàn thông tin liên tục trong suốt kỳ nghỉ Tết.

Các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình và hệ thống thông tin cơ sở thông tin kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tăng cường thông tin, tuyên truyền về thành tựu của đất nước, không khí vui Xuân, đón Tết của nhân dân trên cả nước, tình hình kinh tế - xã hội, về sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời các quy định về sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thị trường, nguồn cung, giá thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán; công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2025. Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền quảng bá hình ảnh dân tộc, vẻ đẹp truyền thống, giá trị nhân văn của Việt Nam đối với du khách nước ngoài và bà con Việt kiều về Việt Nam đón Tết trong không khí đầm ấm, vui tươi, đoàn kết. Tiếp tục tăng cường rà quét, ngăn chặn kịp thời các thông tin xấu độc trên các nền tảng xuyên biên giới.

Các nhà xuất bản, các cơ sở phát hành sách tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và quảng bá các xuất bản phẩm có giá trị về tư tưởng, văn hóa, nghệ thuật và các văn hóa phẩm, tranh, ảnh, lịch phục vụ nhân dân trong dịp Tết tại các trung tâm, cộng đồng dân cư và nơi diễn ra lễ hội bằng các hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn.

Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, internet và công nghệ thông tin trên địa bàn đảm bảo tốt việc truyền thông, thông tin liên lạc trong dịp Tết. Đồng thời phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh, thành phố tổ chức trưng bày báo Xuân, báo Tết để phục vụ nhân dân.

Các doanh nghiệp thuộc Bộ thực hiện tốt chương trình phúc lợi xã hội, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo...

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tổng biên tập, Giám đốc các cơ quan báo chí, Nhà xuất bản, Tổng giám đốc, Giám đốc các doanh nghiệp thuộc ngành Thông tin và Truyền thông phổ biến, quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Chỉ thị này và kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ các vấn đề phát sinh đột xuất.

P. H (TTXVN)
Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác điều hành, ứng phó với bão Yinxing  
Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác điều hành, ứng phó với bão Yinxing  

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có điện gửi Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận; các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông về việc chủ động ứng phó với Bão Yinxing gần biển Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN