Biển đảo Việt Nam:

Nhộn nhịp mùa du lịch tàu biển

Từ cuối tháng 11/2016, thị trường du lịch tàu biểu đã hoạt động khá nhộn nhịp với rất nhiều tàu chở hàng ngàn khách/tàu cập các cảng.Dự báo, du lịch tàu biển ngày càng phát triển ổn định và sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.


Theo các chuyên gia, mùa du lịch tàu biển ở Việt Nam thường bắt đầu từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau.

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, chỉ tính riêng trong tháng 11/2016 đã có 16.640 lượt khách tàu biển đến Việt Nam, không chỉ có khách Mỹ, châu Âu, Australia, Áo… mà còn có cả khách Trung Quốc – thị trường khách hoàn toàn mới với du lịch tàu biển Việt Nam. 

Trong đó có thể kể đến các đoàn khách như: Tàu du lịch Ovation of the Seas chở gần 4.100 du khách và 1.596 thủy thủ đoàn đã cập cảng Chân Mây (Đà Nẵng) ngày 25/11. Trước đó, ngày 22/11, tại cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã tiếp đón và phục vụ 1.100 du khách của tàu SuperStar Virgo; ngày 16/11, tàu Genting Dream đưa theo 2.500 du khách quốc tế cập cảng nổi Hòn Gai, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh)… Ngay từ đầu tháng 11/2016, tàu biển Superstar Virgo đã đưa 1.200 khách Trung Quốc cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Dự kiến đến hết năm, thị trường du lịch tàu biển sẽ tiếp tục diễn biến sôi động, đóng góp một lượng khách quốc tế không nhỏ cho du lịch Việt Nam.

Đón khách du lịch cập cảng trong ngày khánh thành Bến số 1, cảng Chân Mây. Ảnh: Quốc Việt - TTXVN

Cho đến nay, Đà Nẵng vẫn là một trong những điểm đến đón được nhiều khách du lịch tàu biển. Theo thông tin từ Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, tính đến cuối tháng 10/2016, Đà Nẵng đã đón 48 chuyến tàu biển với lượng khách tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2015. Cuối năm cũng là thời điểm số lượng khách tàu biển đến Đà Nẵng tham quan qua cảng Tiên Sa tăng mạnh. Dự kiến, đến hết năm 2016, Đà Nẵng sẽ đón thêm hàng chục lượt tàu biển với hơn 38.000 lượt khách, chủ yếu là khách châu Á, châu Âu. Cùng với các điểm đến tham quan, mua sắm quen thuộc, các đơn vị lữ hành ở Đà Nẵng cũng luôn cải tiến, làm mới các chương trình tour để phục vụ khách. 

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) chiến lược phát triển du lịch tàu biển đến năm 2020 của thế giới sẽ có xu thế phát triển mạnh đến vùng Đông Á, trong đó có Việt Nam. Du lịch bằng tàu biển là loại hình du lịch đang có xu thế phát triển mạnh vào những năm tới và có giá trị doanh thu cao hơn 30-40% so với loại hình du lịch đường hàng không, đường bộ. 
Việt Nam có lợi thế phát triển du lịch tàu biển bởi nước ta nằm giữa hai trung tâm du lịch tàu biển lớn trong khu vực là Hồng Kông, Singapore, là những nơi ổn định về chính trị với nền kinh tế đang phát triển. Việt Nam cũng có đường bờ biển kéo dài với nhiều di tích thiên nhiên, văn hóa được UNESCO công nhận… hấp dẫn du khách quốc tế. 
Ngành du lịch Việt Nam từ nhiều năm qua đã coi trọng phát triển du lịch tàu biển. Để thu hút và phục vụ lượng khách du lịch tàu biển đến Việt Nam, những năm qua, nước ta đã đổi mới nhiều chính sách dành riêng cho loại hình khách này. Ví dụ như chính sách mở cửa đảo Phú Quốc và Côn Đảo cho tàu khách nước ngoài vào tham quan, du lịch; giảm phí visa cho khách du lịch tàu biển đến Việt Nam; giảm cảng phí cho những tàu khách vào Việt Nam theo định tuyến hay vào nhiều lần… 

Thanh Giang (TTXVN)
Bà Rịa - Vũng Tàu đón đoàn khách du lịch đông kỷ lục
Bà Rịa - Vũng Tàu đón đoàn khách du lịch đông kỷ lục

Sáng 19/11, đoàn khách du lịch 7.000 người gồm cán bộ, công nhân viên cùng gia đình thuộc Công ty Fashion Garments 2 (tỉnh Đồng Nai) đã đến Khu du lịch Biển Đông (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ) nghỉ dưỡng, dã ngoại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN