Tạo ra điện từ không khí

Các nhà khoa học tại Mỹ đã phát triển một thiết bị tận dụng protein tự nhiên để sản sinh điện từ hơi ẩm trong không khí.

Kỹ sư điện Jun Yao và nhà vi sinh vật học Derek Lovley tại Đại học Massachusetts Amherst (Mỹ) đã đăng trên tạp chí khoa học Nature giới thiệu về Air-gen là thiết bị sản sinh điện từ không khí.

Kênh RT (Nga) ngày 18/2 cho biết Air-gen nối các điện cực với dây nano theo cách dòng điện được hình thành từ nước bốc hơi trong không khí.

Nhiều thập niên trước, các nhà khoa học đã phát hiện vi khuẩn G. sulfurreducen có thể tạo magnetite không cần oxygen và hình thành dây nano vi khuẩn tạo điện. Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, Air-gen đã ra đời.

Cơ chế hoạt động của Air-gen chỉ cần một cuộn dây nano protein mỏng chưa đầy 10 micron. Phía cuối cuộn phim là một điện cực trong khi điện cực khác nhỏ hơn sẽ bao phủ chỉ phần nhỏ của cuộn dây nano ở trên đỉnh. Cuộn dây nano protein này hút nước bốc hơi từ không khí. Sự phối hợp giữa hóa chất bề mặt của cuộn dây nano protein cùng khe hở giữa dây nano đã hình thành điều kiện kể sản sinh dòng diện giữa 2 điện cực.

Air-gen có giá thành thấp, không gây ô nhiễm và có thể tái chế. Air-gen không cần Mặt Trời hay gió và hoạt động được trong phòng kín hoặc nơi có độ ẩm thấp. Ông Jun Yao còn nhấn mạnh: “Air-gen có thể sản xuất năng lượng sạch 24/7”.

Hiện tại Air-gen chỉ có thể sản xuất lượng điện nhỏ 0,5 volt với 17 micro ampere/1 centimet vuông nhưng các nhà khoa học hy vọng có thể đưa thiết bị này sang sản xuất đại trà. Ý tưởng là Air-gen có thể cung cấp điện cho các thiết bị nhỏ như đồng hồ thông minh và trong tương lai có thể là điện thoại di động.

Hà Linh/Báo Tin tức
Xem lươn điện thắp sáng cây thông Noel

Một hệ thống đặc biệt đã được kết nối vào bể của chú lươn điện tên Miguel Wattson nhằm khai thác những cú phóng điện của con vật này để thắp sáng cây thông Noel gần đó.