Phát hiện chủng HIV mới lần đầu tiên sau 19 năm

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một chủng HIV mới. Đây là lần đầu tiên chủng HIV mới được phát hiện kể từ năm 2000.

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một chủng HIV mới. Ảnh: Shutterstocks

Theo tờ Dailymail, chủng HIV mới được phát hiện cùng dòng với loại virus gây ra đại dịch bắt đầu từ năm 1981 ở tiểu vùng Sahara ở châu Phi, lan ra toàn cầu và giết chết 32 triệu người.

Chủng mới thuộc Nhóm M của virus và được các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Abbott chuyên xét nghiệm chẩn đoán HIV phát hiện thấy ở ba người sống ở CH Dân chủ Congo.

Dòng virus này vẫn là một trong những dòng virus lây nhiễm cho con người nhiều nhất.

Mặc dù chủng mới có thể cho thấy virus tiến hóa nhưng nó vẫn có những đặc điểm giống với các chủng thuộc Nhóm M được phát hiện trước đó, nên vẫn được chẩn đoán và điều trị bằng các phương pháp hiện nay.

Tuy nhiên, việc phát hiện chủng mới có thể là một bước tiến để hiểu hơn về cách virus tiến hóa, cách chẩn đoán, cách điều trị và tiến tới phát triển một loại vaccine tiềm năng nhằm chấm dứt vĩnh viễn đại dịch.

Tiến sĩ Mary Rodgers, nhà khoa học chính tại phòng thí nghiệm Abbott và là đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “ Phát hiện này chỉ là phần nổi tảng băng. Abbott sẽ đưa dòng virus mới này tới cộng đồng nghiên cứu toàn cầu để đánh giá ảnh hưởng của virus đối với xét nghiệm chẩn đoán, điều trị và điều chế vaccine”.

Đây là lần đầu tiên một loại phụ của virus HIV Nhóm M được xác định kể từ khi có hướng dẫn phân loại các dòng HIV đầu thế kỷ 21.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện mới giúp họ đi trước virus biến dị một bước và tránh được các đại dịch mới.

Thực ra, các nhà nghiên cứu đã biết tới chủng HIV mới một thời gian nhưng tới tận bây giờ, công nghệ chuỗi ADN mới có thể xác nhận đó là chủng mới.

Để xác định một virus bất thường là chủng phụ mới, cần phải có ba trường hợp độc lập được phát hiện nhiễm virus đó.

Hai mẫu đầu tiên của loại phụ L thuộc chủng HIV-1 Nhóm M mới đã được phát hiện ở Cộng hòa Dân chủ Congo những năm 1980 và 1990.

Mẫu thứ ba được thu thập năm 2001 khó xác định chuỗi lúc đó vì lượng virus trong mẫu ít và công nghệ khi đó hạn chế.

Phát hiện chủng HIV mới đã được Abbott đăng trên Tạp chí Hội chứng Suy giảm Miễn dịch Mắc phải (JAIDS).

Bà Carole McArhur, giáo sư trường Đại học Missouri, thành phố Kansas và là một tác giả trong nhóm nghiên cứu, nói: “Trong thế giới ngày càng kết nối, chúng ta không còn có thể nghĩ tới việc virus bị kiềm chế ở một địa điểm. Phát hiện này cho chúng ta thấy để chấm dứt đại dịch HIV, chúng ta phải tiếp tục đi trước loại virus biến đổi liên tục này và dùng các tiến bộ mới nhất trong công nghệ và nguồn lực để theo dõi sự tiến hóa của nó”.

Công nghệ chuỗi bộ gen mới nhất giúp các nhà nghiên cứu xây dựng cả bộ gen với tốc độ cao và chi phí thấp hơn.

Để tận dụng tối đa công nghệ, các nhà khoa học Abbott đã phát triển và ứng dụng kỹ thuật mới để lập chuỗi gen hoàn chỉnh và hoàn thành bộ gen.

Chủng Nhóm M mới sẽ không thay đổi cách chẩn đoán và điều trị HIV. Khi xét nghiệm, người nghi nhiễm sẽ được kiểm tra xem có mắc cả chủng mới hay không.

Các xét nghiệm chẩn đoán và thuốc kháng HIV hiện nay được thiết kế để nhằm vào các đặc điểm giống nhau ở mọi nhóm virus.

Tiến sĩ Michael Brady, Giám đốc y tế tổ chức từ thiện về HIV Terrence Higgins Trust nói: “Tiến bộ khoa học trong hiểu về HIV tiếp tục diễn ra với tốc độ nhanh. Quan trọng là cần nhấn mạnh rằng có nhiều chủng HIV khác nhau nhưng khả năng phát hiện và điều trị virus này vẫn như vậy”.

Ước tính 47% người sống chung với HIV được coi là có thể ức chế virus, có nghĩ là quá trình điều trị đã làm giảm lượng virus trong máu đủ để nó không truyền cho người khác.

Ông Brady nói: “Giờ chúng ta đã có công cụ tiến tới chấm dứt sự lây nhiễm HIV vĩnh viễn. Phá vỡ các rào cản trong xét nghiệm sẽ giúp chúng ta đạt mục tiêu đó”.

Thùy Dương/Báo Tin tức
Bác sĩ dùng kim tiêm cũ, 900 trẻ em Pakistan nhiễm HIV

Gần 900 trẻ em ở thành phố Ratodero, Pakistan đã phải nằm liệt giường từ đầu năm nay vì sốt cao mà không có thuốc nào điều trị được.