Trung Quốc triển khai nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa trong tháng 7 tới

Ngày 24/5, Tập đoàn khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) xác nhận trong tháng 7 tới quốc gia này sẽ phóng thiết bị thám hiểm sao Hỏa, bao gồm đưa một robot được điều khiển từ xa, lên bề mặt "Hành tinh đỏ".

Hình ảnh sao Hỏa do tàu vũ trụ MOM của Tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ chụp ngày 30/9/2014. Ảnh: AFP/TTXVN

CASC, nhà thầu chính của chương trình không gian Trung Quốc, cho biết nước này đặt mục tiêu triển khai sứ mệnh khám phá sao Hỏa trong năm nay nhưng kế hoạch này có thể được thực hiện sớm hơn. Thông báo của CASC nêu rõ dự án đang tiến triển như kế hoạch và vụ phóng đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 7 tới. Vật thể bay sau khi được phóng đi dự kiến có thể mất vài tháng để hoàn thành chặng đường khoảng 55 triệu km giữa Trái Đất và sao Hỏa.

Trong sứ mệnh có tên gọi chính thức là “Thiên vấn”, Trung Quốc đặt ra nhiệm vụ sẽ thăm dò vòng quanh quỹ đạo của sao Hỏa và đổ bộ robot lên bề mặt hành tinh này để phân tích và thám hiểm. Thời báo Hoàn cầu ngày 24/5 dẫn lời Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học kỹ thuật CASC Bao Vi Dân, bên lề Kỳ họp Lưỡng Hội cho biết, theo kế hoạch, thiết bị được phóng đi sẽ thực hiện nhiều mục tiêu vừa thám hiểm mang tính toàn diện và tổng hợp, vừa nghiên cứu chi tiết bề mặt Sao Hỏa. Nhiệm vụ đặt ra 5 mục tiêu khoa học lớn, chủ yếu liên quan đến môi trường không gian, địa chất, kết cấu bề mặt của sao Hỏa…

Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD cho chương trình không gian trong nỗ lực bắt kịp Mỹ. Sứ mệnh chinh phục sao Hỏa là một trong những dự án không gian mới mà Trung Quốc đang triển khai, cùng với các dự án đưa phi hành gia Trung Quốc lên Mặt Trăng và lập một trạm vũ trụ không gian vào năm 2022. Tháng 1/2019, Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên đưa thiết bị thăm dò đáp xuống vùng tối của Mặt Trăng.

Phạm Tuân (TTXVN)
Trung Quốc công bố sứ mệnh đầu tiên khám phá sao Hỏa

Ngày 24/4, Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) công bố tên chính thức của sứ mệnh khám phá sao Hỏa đầu tiên của nước này là Thiên Vấn-1 (Tianwen-1), nhân ngày Vũ trụ Trung Quốc và kỷ niệm 50 năm quốc gia này lần đầu tiên phóng vệ tinh vào không gian.