Ngày 20/2, tại một buổi họp báo ở New York (Mỹ), tập đoàn điện tử Nhật Bản Sony đã công bố thế hệ máy chơi điện tử mới PlayStation 4 (PS4) cũng như tầm nhìn của hãng này về "tương lai của trò chơi điện tử" trong bối cảnh thị trường tràn ngập các thiết bị di động và các game trên Internet lên ngôi.Trưởng bộ phận máy tính giải trí của Sony, Andrew House, đánh giá PS4 là một bước chuyển đổi quan trọng từ việc coi PlayStation là một hộp điều khiển sang suy nghĩ PS4 chính là một không gian lý tưởng để chơi game. PS4 được thiết kế có thể nhận diện người chơi, lý tưởng đến mức có thể dự đoán những game nào mà người chơi sẽ mua, tải trước và sẵn sàng.
PlayStation 4 được đánh giá là một sự bùng nổ của Sony. Nguồn: Internet.
|
Sony cũng "bật đèn xanh" về việc xây dựng một "mạng lưới mạnh nhất cho chơi game trên khắp thế giới". Động thái này sớm được tính toán khi tháng 7 năm ngoái, Sony bỏ ra 380 triệu USD mua lại công ty game dựa trên công nghệ điện toán đám mây Gaikai của Mỹ. Gaikai chuyên về lĩnh vực game cho phép người chơi có thể chơi trực tiếp từ Internet thay vì phải mua đĩa cài vào thiết bị chơi hay máy tính.
Phát biểu tại buổi ra mắt PS4, David Perry, phụ trách Gaikai, cho biết: "Bằng sự kết hợp PlayStation 4, PlayStation Network và các nền tảng khác, tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra mạng xã hội đầu tiên mang ý nghĩa đặc biệt dành riêng cho trò chơi điện tử".
Kế hoạch của Sony là tạo nên một "thế giới game" mà thông qua Internet, người chơi có thể tiếp cận, chơi các trò cũ cũng như mới bằng PS4, điện thoại thông minh, máy tính bảng... Perry cho biết: "Chúng tôi đang nghiên cứu khả năng dùng công nghệ đám mây với tầm nhìn dài hạn là đưa công nghệ PlayStation có thể sử dụng trên bất cứ thiết bị nào. Điều này sẽ thay đổi về cơ bản khái niệm trò chơi điện tử".
Giá bán chính thức của PS4 chưa được công bố nhưng thông thường, thiết bị chơi game thế hệ mới thường có giá trong khoảng 400-500 USD còn các game hấp dẫn có giá khoảng 60 USD/trò chơi.
Đây là lần đầu tiên trong 7 năm, Sony tung ra thế hệ máy chơi game mới trong nỗ lực tìm lại vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp đầy giá trị này. Những trò chơi giá rẻ hay miễn phí trên điện thoại thông minh hay máy tính bảng đang ngày càng gia tăng sức ép lên các công ty chuyên về game truyền thống. Theo ước tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng đã chiếm khoảng 10% thị phần trên thị trường game có giá trị khoảng 80 tỷ USD.
Ngay trong nhóm các nhà sản xuất thiết bị chơi game, Sony cũng bị cho là đang tụt hậu so với Microsoft và Nintendo. Sau 6 năm, số lượng PlayStation bán được chỉ tương đương mức 67 triệu máy Xbox của Microsoft và thua xa mức 10 triệu máy Wii của Nintendo.
TTXVN/ Tin tức