Nissan mang thương hiệu Datsun trở lại thị trường

Ba thập kỷ sau khi ngừng kinh doanh dòng xe Datsun, hãng chế tạo ô tô Nissan của Nhật Bản vừa quyết định nối lại hoạt động sản xuất mẫu xe này tại các các thị trường mới nổi, trong bối cảnh nhu cầu đối với dòng xe giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu đang ngày càng gia tăng.

Các chuyên gia phân tích cho rằng kế hoạch bán xe Datsun tại Inđônêxia, Nga và Ấn Độ sẽ giúp hãng sản xuất ô tô này giành được thế cạnh tranh tại các thị trường này mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh các dòng xe khác, trong khi vẫn giúp Nissan không phải mất thời gian và chi phí để chế tạo một mẫu xe mới.
Kota Yuzawa, nhà phân tích thị trường ô tô thuộc ngân hàng Goldman Sachs chi nhánh Tôkyô, nhận định: "Việc khôi phục thương hiệu Datsun sẽ thuận lợi hơn so với việc tạo ra một thương hiệu mới, bởi dòng xe Datsun vốn từng quen thuộc với nhiều khách hàng". Datsun ra đời vào năm 1931 và thuộc hãng xe DAT Motorcar của Nhật Bản. Sau đó thương hiệu này đã được Nissan mua lại vào năm 1933. Thành công của dòng xe Datsun là nhờ vào động cơ khỏe, thiết kế thể thao và tiết kiệm nhiên liệu. Việc phát triển mạnh mẽ tại thị trường Mỹ giúp Nissan trở thành thương hiệu xe hơi quốc tế. Năm 1981, hãng quyết định loại bỏ cái tên Datsun bởi họ muốn bán xe chỉ dưới một cái tên chung tại tất cả các thị trường. Tuy nhiên, chiến lược này chỉ kéo dài được vài năm cho đến khi Nissan ra mắt thương hiệu hạng sang Infiniti năm 1989. Do vậy, việc nối lại sản xuất dòng xe này sẽ đưa Datsu trở thành thương hiệu ô tô toàn cầu thứ ba của Nissan.

Động thái khôi phục một thương hiệu xe hơi đã từng bị ngừng sản xuất của Nissan chưa từng có tiền lệ trong làng chế tạo ô tô Nhật Bản. Nissan hiện vẫn chưa công bố giá bán và thiết kế chi tiết của mẫu xe Datsun mới, dự kiến sẽ được “trình làng” vào năm 2014. Theo nhiều đồn đoán của giới chuyên môn, giá của một chiếc Datsun mới sẽ vào khoảng 500.000 yên (6.000 USD).

Trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 12/2011, doanh thu của Nissan đạt 6,7 nghìn tỷ yên. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh tại thị trường châu Á (không tính Nhật Bản) chỉ chiếm gần 1/4 tổng doanh thu của Nissan trong năm 2011. Giám đốc điều hành của Nissan, Carlos Ghosn cho biết, các xe mang thương hiệu Datsun mới trước tiên sẽ được bán ở Ấn Độ, Inđônêxia và Nga, nơi mà tầng lớp trung lưu đang ngày một gia tăng nhanh chóng, chứ không phải tại Nhật hay một số thị trường phát triển khác. Quyết định này của Nissan càng khẳng định rõ ràng hơn tầm quan trọng ngày càng to lớn của các nền kinh tế mới nổi đối với ngành công nghiệp ô tô thế giới, trong bối cảnh các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu đang phải “vật lộn” với những khó khăn về tài chính.

Trong chuyến thăm Inđônêxia mới đây, ông Ghosn đã công bố các giải pháp nhằm củng cố cơ sở sản xuất và doanh số của Nissan tại thị trường này, bằng cách tăng công suất lên 250.000 xe/năm vào năm 2014, với lực lượng nhân công tăng lên 3.300 người. Ngoài ra, hãng này dự kiến tăng số lượng đại lý bán xe tại Inđônêxia lên con số 150 vào năm 2015.


Minh Trang (Theo AFP)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN