Ngày 9/4, hãng chế tạo xe hơi Ford Motors lớn thứ hai của Mỹ và hãng Chrysler Motors đồng loạt ra thông báo thu hồi hàng trăm nghìn chiếc xe vừa chế tạo trong năm 2012 do lỗi kỹ thuật. Đây là các hãng chế tạo ô tô thứ ba và thứ tư cho thu hồi hàng trăm nghìn xe do các lỗi kỹ thuật kể từ cuối tháng hai tới nay. Một trong những lý do khiến các hãng chế tạo ô tô lần lượt phải cho thu hồi các dòng xe có lỗi kỹ thuật là vì từ năm 2011, Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) bắt đầu tiến hành chiến dịch tổng điều tra về những dòng xe ô tô đang lưu hành tại thị trường Mỹ sau khi nhận được nhiều đơn khiếu kiện từ người tiêu dùng nước này về những trục trặc kỹ thuật có thể gây mất an toàn cho người điều khiển xe.
Thông báo từ tổng hành dinh của Ford Motors ở thành phố Dearborn, bang Michigan cho biết tuy chưa xảy ra bất kỳ vụ tai nạn nào liên quan tới lỗi kỹ thuật, nhưng hơn 140.000 chiếc xe Ford dòng Focus sản xuất năm 2012 đã được lệnh thu hồi bắt đầu từ tháng 5 tới do nghi ngờ bộ phận nối điện của động cơ cần gạt nước bên phải có trục trặc có thể dẫn đến tình trạng nước thẩm thấu vào hệ thống dây dẫn điện. Lỗi kỹ thuật này làm cho cần gạt nước hoạt động kém hiệu quả, kính bị mờ và làm giảm tầm nhìn của lái xe.
Phiên bản Ford Focus thế hệ mới. Ảnh: Internet.
|
Cùng ngày, Chrysler, hãng chế tạo ô tô đang nằm dưới sự quản lý của hãng Fiat, cũng ra lệnh cho thu hồi 1.689 chiếc xe dòng Jeep Patriot và xe thể thao Compass đều sản xuất trong năm 2012 do có trục trặc ở bộ phận van bình xăng, dễ dẫn tới nguy cơ bị cháy.
Trước đó, hãng chế tạo ô tô BMW của Đức cũng đã cho thu hồi 1,3 triệu chiếc xe BMW dòng 5 Series và 6 Series trên toàn cầu, trong đó có 367.000 chiếc tại thị trường Mỹ để kiểm kiểm tra sự cố ở bộ phạn nối cáp bình ắc quy. Tiếp đó, hãng chế tạo xe hơi Honda Motor nổi tiếng của Nhật Bản cũng thông báo thu hồi khoảng 554.000 chiếc xe dòng CRV và Pilot tại thị trường Mỹ để kiểm tra về sự cố kỹ thuật ở bộ phận dây điện của các bộ đèn chiếu sáng ở phía trước. Trong tháng 2 vừa qua, BMW đã bị NHTSA phạt 3 triệu USD trong một vụ án dân sự do chậm thông báo về những khiếm khuyết của 338.700 xe ô tô do hãng này sản xuất lưu hành tại thị trường Mỹ trong năm 2010. Đây là mức phạt lớn thứ hai của NHTSA đối với các lỗi về an toàn xe hơi kể từ năm 1999.
TTXVN/Tin tức