Dù tồn kho cao, thị trường máy tính VN vẫn tăng trưởng

Theo điều tra của IDC Việt Nam, gần 500.000 máy tính được bán ra trong quý đầu của năm 2013, giảm 20% so với quý trước nhưng vẫn tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.


Phan Thị Hoàng Yến, chuyên viên phân tích thị trường thiết bị người dùng của IDC Việt Nam, cho biết: “Nguyên nhân trong bối cảnh cạnh tranh tích cực và áp lực từ smartphone và máy tính bảng, các nhà cung cấp đã thay đổi chiến lược để tập trung vào các máy tính cấp trung và cấp thấp để nỗ lực đạt thị phần trong phân khúc máy tính tiêu dùng”.


Mặc dù hàng tồn kho cao, nhưng thị trường máy tính vẫn tăng trưởng


Theo đó, những lo lắng về hàng tồn kho cao kéo dài từ năm 2012 đã không ngăn được thị trường máy tính Việt Nam trong năm 2013 có sự tăng trưởng vững chắc. Dự kiến nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng tại những khu vực tỉnh thành xa của Việt Nam sẽ thúc đẩy các nhà cung cấp tăng số lượng máy tính tiêu dùng.


Đáng chú ý, yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng này là những dòng máy tính bảng Android giá thấp nhắm vào thị trường giá rẻ của những thương hiệu như POP, Coby và Cutepad. Hiện máy tính bảng Android giá thấp tràn ngập đã tạo động lực thúc đẩy cho thị trường Việt Nam tiếp tục phát triển.


Tuy nhiên, bà Phan Thị Hoàng Yến cũng lo ngại trong phân khúc thương mại, các cảm tính thị trường còn yếu bởi số lượng doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với phá sản từ năm trước. Mặc dù vậy, IDC vẫn dự báo tốc độ tăng trưởng 5% cho thị trường máy tính của Việt Nam trong năm 2013.


Theo đánh giá của ông Daniel Pang, Trưởng nhóm nghiên cứu phụ trách khu vực ASEAN thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC châu Á/Thái Bình Dương: "Các nhà cung cấp máy tính Việt Nam chỉ vừa thoát khỏi một năm khó khăn. Cuộc khủng hoảng ngân hàng đã gây ra sự tăng vọt các vụ phá sản doanh nghiệp và niềm tin tiêu dùng bị suy giảm. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy các cải cách chính phủ và chính sách mới có thể sẽ phục hồi lại chi tiêu CNTT, và chi tiêu khu vực công được dự kiến cũng sẽ tăng trong nửa cuối năm 2013. Vì vậy, chúng tôi vẫn có thể lạc quan về triển vọng của Việt Nam. "


Ngoài ra, thị trường máy tính bảng tại Việt Nam vẫn còn cơ hội lớn để tăng trưởng, vì thị trường bắt đầu tương đối chậm so với các nước láng giềng ASEAN. Trong khi nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn mua máy tính để bàn, thì sẽ có đủ thời gian và cơ hội cho cả nhà cung cấp máy tính bảng lẫn nhà cung cấp máy tính xách tay nếu muốn chiếm lấy một phần của chiếc bánh thị trường.


Máy tính bảng phân khúc giá rẻ cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm


Từ góc độ nhà cung cấp, Dell đã tích cực làm việc với các đối tác kênh của mình để cải thiện quản lý hàng tồn kho và lợi nhuận của kênh. Điều này cho phép họ có nhiều cạnh tranh về giá trong phân khúc từ thấp đến trung trong mảng tiêu dùng.


Trong khi đó, HP vẫn tiếp tục tốt trong phân khúc thương mại nhờ họ đã cung cấp cho một dự án của chính phủ cũng như sức mua ổn định từ các khách hàng doanh nghiệp lớn của họ. Trong thị trường tiêu dùng, HP cũng đã bắt đầu tập trung vào dòng máy tính xách tay tầm thấp đến trung.


ASUS đã thông qua một chiến lược giá tích cực để giải quyết hàng tồn kho và cải thiện mức độ hàng tồn, và họ đã thu được những kết quả tốt.


Tin ảnh: Hải Yên

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN