Dự án gồm các cầu và một đường hầm đá đặt ở độ sâu 392m, dài 27km. Tuy nhiên, phần tham vọng nhất của dự án là xây dựng các đường hầm nổi, đặt dưới 30m nước tính từ mặt biển.
Nếu thành công, Na Uy có thể thắng trong cuộc đua toàn cầu về các dự án tương tự với các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy.
Cục Đường bộ Na Uy (NPRA), cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm dự án, muốn hoàn thành quá trình xây dựng vào năm 2050.
Hành trình từ Kristiansand tới Trondheim là một phần thuộc tuyens E39 - tuyến đường huyết mạch ở Na Uy.
Hơn 50% hàng hóa xuất khẩu ở Na Uy phải chuyên chở qua tuyến đường E39 nhưng tuyến đường này lại có tiêu chuẩn rất thấp so với một con đường ở châu Âu. Di chuyển nhiều lần qua phà rất mất thời gian.
Video về đường hầm nổi của Na Uy (nguồn: sharjah24):
Dự án nhằm cải thiện giao thông vì mục đích thương mại và vì phúc lợi của người dân.
Để thực hiện dự án, ngoài các đường hầm nổi, Na Uy sẽ xây 3 cầu treo và 5 cầu nổi.
Rủi ro lớn nhất của dự án liên quan tới vụ nổ, cháy và quá tải. Các vấn đề đang được nghiên cứu, kiểm tra kỹ lưỡng.
Theo CNN, nếu được hoàn thành, E39 sẽ mở ra cơ hội du lịch ở khu vực bờ biển phía tây. Bản thân các đường hầm cũng sẽ là một điểm thu hút khách du lịch, đặc biệt là nếu nó trở thành công trình đầu tiên trên thế giới thuộc dạng này.