Apple bị kiện về phí ứng dụng

Các nhà phát triển công nghệ Mỹ ngày 4/6 đã cùng gửi đơn kiện tới Tòa án liên bang California, cáo buộc hãng Apple đã lợi dụng vị trí độc quyền của mình trên thị trường trực tuyến để bòn rút tiền từ những người tạo ra các ứng dụng iPhone.

Chú thích ảnh
Logo của Apple tại một cửa hàng của Hãng Apple ở Sydney, Australia. EPA/TTXVN

Trong đơn kiện, các nhà phát triển công nghệ tố cáo Apple đã trục lợi từ thị trường với iOS App Store, trong đó thu 30% hoa hồng đối với tất cả doanh số bán ứng dụng và mua ứng dụng, bên cạnh khoản phí thường niên 99 USD dành cho các nhà phát triển ứng dụng, gây ảnh hưởng đáng kể đối với các nhà phát triển quy mô nhỏ và mới hình thành.

Khiếu nại trên được các nhà phát triển công nghệ Mỹ đưa ra trong bối cảnh Apple tổ chức Hội nghị Các nhà phát triển Toàn cầu (WDC) ở thành phố San Jose, thuộc bang California và chỉ vài tuần trước khi Tòa án Tối cao Mỹ cho phép tiến hành điều tra về vụ kiện tập thể của người tiêu dùng về phí ứng dụng trên iPhone.

Luật sư Steve Berman, thuộc công ty luật Hagens Berman, đại diện cho các nguyên đơn cho biết: "Với việc cắt giảm 30% đối với tất cả doanh số của Apple, thu lệ phí thường niên 99 USD và đưa ra các yêu cầu về mức giá, Apple đã ngang nhiên lạm dụng sức mạnh thị trường của mình để gây bất lợi cho các nhà phát triển - những người buộc phải sử dụng nền tảng duy nhất có sẵn để bán ứng dụng iOS".

Theo bên nguyên đơn, việc Apple lưu toàn bộ các ứng dụng iOS trên cùng một thị trường - ước tính khoảng 2 triệu ứng dụng vào năm 2018 - người dùng không bao giờ nhìn thấy được hầu hết các ứng dụng.

Bên nguyên đơn cho biết, vụ kiện này nhằm mục đích buộc Apple chấm dứt độc quyền và cho phép cạnh tranh trong việc phân phối ứng dụng iOS, đồng thời chấm dứt việc hãng này "ra giá" cho ứng dụng, bao gồm cả mức giá tối thiểu là 99 xu cho các ứng dụng tính phí.

Hiện Apple chưa đưa ra bình luận gì về thông tin nêu trên.

Thanh Phương (TTXVN)
Apple ra mắt tính năng đăng nhập trên web
Apple ra mắt tính năng đăng nhập trên web

Apple Inc ngày 3/6 đã ra mắt tính năng "Đăng nhập với Apple" để cạnh tranh với các tài khoản đăng nhập trên web của Facebook và Google, trong đó hãng nhấn mạnh điểm khác biệt của tính năng này so với các đối thủ là khả năng bảo vệ thông tin của người dùng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN