'Lễ hội mua sắm năm 2025' kết nối văn hóa, thương mại và ẩm thực làng nghề đặc sắc

Ngày 25/12, “Lễ hội mua sắm năm 2025” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, đường Cao Lỗ, xã Đông Anh, Hà Nội.

“Lễ hội mua sắm năm 2025” do Sở Công Thương chỉ đạo, phối hợp với UBND xã Đông Anh tổ chức; nằm trong chuỗi các chương trình Xúc tiến thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội được thực hiện cuối năm 2025, giúp kích cầu và bình ổn thị trường, tăng cường quảng bá sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, đảm bảo người dân Thủ đô được tiếp cận nguồn hàng chất lượng, giá cả hợp lý.

Đây không chỉ là sân chơi mua sắm cuối năm quen thuộc mà còn là điểm hẹn văn hoá – kinh tế mang đậm bản sắc Việt, góp phần làm sống dậy tinh thần kết nối giữa sản xuất – thị trường – cộng đồng trong bối cảnh hội nhập.

Chú thích ảnh
Thiết kế không gian lễ hội.

Với mô 120 gian hàng tiêu chuẩn và các khu không gian, bao gồm: Khu Không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, trình diễn sản phẩm; Khu giới thiệu văn hóa ẩm thực vùng miền, Khu giao thương và kết nối giữa các nhà phân phối và các hoạt động bên lề, lễ hội thu hút sự tham gia của gần 110 doanh nghiệp đến từ đến từ 14 tỉnh, thành phố (Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Ninh Bình, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa) đại diện cho các ngành hàng chủ lực như: sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP (sữa chua Ba Vì, miến phở khô OCOP…), sản phẩm từ làng nghề truyền thống (hương Quảng Phú Cầu, nón làng Chuông, tranh Sơn mài, tranh khảm trai…), thực phẩm (cốm Hà Nội, bún ốc nguội Bà Ngoại, thịt gác bếp, nước mắm Ba Làng, nem chua Thanh Hóa, bánh tráng Tây Ninh…), đồ uống (Trà xạ đen, chè Thái Nguyên…) dệt may, da giày (áo dài, complet veston, áo sơ mi, túi cói), các sản phẩm phụ kiện thời trang (giày dép, kính mắt, gọng kính…).

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Lễ hội mua sắm năm nay quy tụ nhiều doanh nghiệp, thương hiệu uy tín trong các lĩnh vực sản xuất, thương mại và dịch vụ; đa dạng các nhóm hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng, hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm đặc trưng của địa phương. Thông qua đó, chương trình không chỉ thúc đẩy lưu thông hàng hóa mà còn góp phần tôn vinh giá trị hàng Việt, khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Một điểm nhấn quan trọng của Lễ hội năm nay là không gian văn hoá ẩm thực vùng miền và ẩm thực làng nghề truyền thống. Đây là nơi hội tụ tinh hoa bếp Việt - những món ăn gắn với ký ức làng quê, với bàn tay khéo léo của nghệ nhân ẩm thực và với bản sắc vùng đất. Du khách có thể tìm thấy từ những thức quà Hà Nội thanh tao như cốm, bún ốc nguội, đến những món đậm vị núi rừng như thịt gác bếp; từ vị mặn mòi biển cả của nước mắm truyền thống đến sự tinh tế trong từng chiếc bánh tráng, món nem chua hay các loại chè, trà đặc sản.

Chú thích ảnh
Nghệ nhân nón làng Chuông (Hà Nội).

Ẩm thực làng nghề chứa đựng chiều sâu văn hóa, phản ánh cách người Việt gìn giữ, chắt lọc và sáng tạo qua thời gian. Nhiều món ăn xuất hiện tại Lễ hội là kết tinh của những làng nghề hàng trăm năm tuổi, nơi mỗi gia đình là một “người giữ nghề”, mỗi sản phẩm là dấu ấn truyền đời. Những câu chuyện về nguồn nguyên liệu sạch, bí quyết chế biến, kỹ thuật bảo quản, hay cách để món ăn giữ đúng “hồn quê” trong đời sống hiện đại cũng được giới thiệu sinh động, giúp người xem không chỉ thưởng thức bằng vị giác mà còn bằng sự thấu cảm văn hóa.

Không gian ẩm thực còn là nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại khi nhiều sản phẩm được chuẩn hóa theo quy trình sản xuất an toàn, đóng gói khoa học, thân thiện với môi trường. Điều này cho thấy hướng đi mới của ẩm thực làng nghề - vừa bảo tồn bản sắc, vừa đáp ứng tiêu chuẩn thị trường, mở ra cơ hội tiếp cận người tiêu dùng rộng rãi hơn.

Song song với các hoạt động thương mại, lễ hội còn mang đến không gian văn hoá - giải trí phong phú với các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống, ca nhạc, khu check-in tiểu cảnh và không gian ánh sáng được thiết kế đặc biệt cho mùa lễ hội. Những hoạt động này góp phần tạo nên không khí vui tươi, nhộn nhịp, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm.

Đến với lễ hội, người dân không chỉ mua sắm mà còn được “du lịch bằng giác quan”: Nghe tiếng nhạc dân gian, nhìn sắc màu không gian lễ hội, cảm nhận hương thơm của những món ăn truyền thống, thưởng thức vị ngon của đặc sản bốn phương. Chính sự kết hợp giữa thương mại, văn hóa, ẩm thực đã tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt cho sự kiện.

Lễ hội mua sắm năm 2025 là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của thành phố Hà Nội trong dịp cuối năm, nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh xã Đông Anh năng động, thân thiện. Đặc biệt, sự kiện góp phần tạo cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng mới, đồng thời tạo môi trường thương mại lành mạnh, văn minh cho cộng đồng. Đây cũng là cơ hội để người dân Thủ đô được tham gia một không gian mua sắm – giải trí an toàn, phong phú và giàu bản sắc, chuẩn bị cho mùa lễ hội và năm mới đang đến gần.

Với sự đầu tư bài bản, quy mô rộng mở và cách tổ chức gắn với chiều sâu văn hóa, “Lễ hội mua sắm năm 2025” không chỉ là một sự kiện kinh tế đơn thuần mà còn là hành trình gìn giữ, lan tỏa những giá trị truyền thống, trong đó ẩm thực làng nghề và đặc sản vùng miền đóng vai trò quan trọng, góp phần khẳng định sức sống bền bỉ của văn hóa Việt trong dòng chảy hiện đại.

XM/Báo Tin tức và Dân tộc
Đưa sản phẩm OCOP Việt ra thị trường quốc tế
Đưa sản phẩm OCOP Việt ra thị trường quốc tế

Để sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) phát triển bền vững, chinh phục thị trường quốc tế, cần có sự đồng hành giữa doanh nghiệp, các chủ thể OCOP và cơ quan quản lý.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN