Thực hiện chương trình phối hợp của Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm và Đội Thanh tra chuyên ngành Cầu đường bộ triển khai lực lượng với Đội CSGT số 6 xử lý các xe ô tô chở vật liệu xây dựng vi phạm trên các tuyến đê An Dương Vương, Thượng Cát, Đông Ngạc, Liêm Mạc, Thụy Phương, khu vực bến Bạc, Cảng Chèm thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
Căn cứ vào tình hình vi phạm của các xe ô tô chở vật liệu xây dựng trên tuyến, lực lượng 2 đơn vị bố trí thời gian kiểm tra, xử lý đảm bảo hiệu quả, tập trung khung giờ ngoài giờ hành chính từ 19 giờ đến 24 giờ (khung giờ nhiều xe vi phạm hoạt động).
Từ ngày 28/4/2023 đến 30/5/2023, Thanh tra Sở đã bố trí 140 lượt cán bộ, thanh tra viên, nhân viên phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 6 - Phòng Cảnh sát giao thông để triển khai công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trên tuyến đê thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
Liên ngành đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 13 trường hợp vi phạm; phạt tiền 45,2 triệu đồng; tạm giữ 1 phương tiện; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) 1 trường hợp. Trong đó, lực lượng liên ngành xử lý vi phạm chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy với 6 trường hợp, phạt tiền 18 triệu đồng; Vi phạm lôi kéo đất ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường 3 trường hợp, phạt tiền 9 triệu đồng; Vi phạm quá tải trọng 3 trường hợp, phạt tiền 17,7 triệu đồng; Vi phạm dừng, đỗ sai quy định 1 trường hợp, phạt tiền 500.000 đồng.
Qua 1 tháng triển khai thực hiện, vi phạm về chở vật liệu xây dựng trên tuyến đê thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã giảm hẳn. Tại các cửa khẩu ra, vào các khu vực cảng cát, vật liệu xây dựng, một số vị trí, lực lượng chức năng có lắp đặt hệ thống camera giám sát, ngoài ra khu vực cảng bến Bạc có camera của Đội 6 - Phòng Cảnh sát giao thông. Tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa ra vào các bến bãi vật liệu xây dựng, các điểm trung chuyển vật liệu xây dựng đều được giám sát, nếu phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý kịp thời.
Tuy vậy, chủ xe, lái xe thường lợi dụng thời gian khi lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm mỏng hoặc khi vắng bóng lực lượng chức năng, đồng thời thuê người theo dõi lực lượng chức năng để thông báo cho chủ xe, lái xe vi phạm cố tình trốn, tránh lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm.
“Việc xử lý kiên quyết, không có vùng cấm với mức phạt cao nên lái xe, chủ phương tiện khi bị kiểm tra luôn không hợp tác, cố tình chống đối, có trường hợp xử lý được 1 vụ mất khoảng 5 tiếng. Bên cạnh đó lái xe, chủ xe kích động đối tượng xã hội gây áp lực, quay clip tung lên mạng với lời lẽ kích động nhằm để lực lượng chức năng bỏ qua lỗi vi phạm, không xử phạt”, ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết..
Trong thời gian tới để tiếp tục duy trì kết quả đã đạt được, Thanh tra Sở tiếp tục chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT có liên quan phối hợp chặt chẽ với Đội 6 - Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, tái phạm. Đồng thời phối hợp với Đội CSGT số 6, số 7 tiếp tục triển khai kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử lý các phương tiện hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn 3 quận: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm.