Việc Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố tổ chức thi tuyển Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang là đề tài nóng của dư luận. Nhiều người cho rằng, đây sẽ là bước đột phá trong việc tuyển dụng cán bộ, cũng là sự đột phá về cải cách thể chế, góp phần cải cách hành chính, làm giảm tệ nạn chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực.
Trước dư luận, việc tổ chức thi tuyển liệu có được công khai, minh bạch, hay chỉ là một cách làm hình thức? Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải lý giải rằng, những người dự thi đều đủ tiêu chuẩn và cuộc thi là sự cạnh tranh để chọn ra được người tài, xứng với vị trí bổ nhiệm. Đề án thí điểm thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng quy định rõ chỉ tổ chức thi tuyển sau khi đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt danh sách người dự thi, người trúng tuyển là người có kết quả thi cao nhất...
Bổ nhiệm không có thi tuyển, không thể lựa chọn được người tài. Việc thi tuyển sẽ thực sự nghiêm, không có chuyện chạy chọt, hoặc những tiêu cực xung quanh công tác tuyển dụng cán bộ, cũng như giúp cho việc sử dụng đúng người, đúng việc, không bỏ lọt tài năng. Những kẻ cơ hội, bất tài không có cơ hội để chen chân. Thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam là một công việc mang tính chuyên môn, nên yêu cầu về mặt chuyên môn cũng như kinh nghiệm đòi hỏi rất cao. Vấn đề đặt ra phải làm thế nào để người giỏi thật sự tin tưởng vào việc thi tuyển. Trách nhiệm của lãnh đạo là phải làm để họ tin. Thế nên, thi tuyển phải rõ ràng, minh bạch. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, nhằm xóa đi những dị nghị về việc "chạy chức, chạy quyền".
Trước đây đã có nhiều tỉnh, thành phố cũng triển khai thi tuyển, nhưng chỉ dừng ở cấp phòng, cấp sở. Nhìn chung, cơ chế nhân sự của ta vẫn chủ yếu là bổ nhiệm. Có những điểm tốt, nhưng có những mặt chưa được như mong muốn trong việc tạo dựng một đội ngũ cán bộ xứng tầm với công việc, tương xứng với tài năng của họ. Công tác tuyển chọn, bổ nhiệm hiện còn hình thức, vì thế, có cán bộ rất nhiều bằng cấp, nhưng khi được bổ nhiệm lại không đảm đương được nhiệm vụ.
Trong bối cảnh lĩnh vực giao thông đường bộ đang tồn đọng hệ lụy từ nhiều chục năm nay, cần phải khẩn trương tháo gỡ, giải quyết, thì việc chọn ra người thực tài, dám đứng mũi chịu sào, dám chịu trách nhiệm là một đòi hỏi cấp bách. Chỉ có những người có tài, thực tài mới có thể đưa ra được đáp số tối ưu, thực sự có lợi cho dân cho nước mà trước hết là tư duy đột phá trên lĩnh vực giao thông đường bộ.
Vâng, người tài. Thời nào cũng vậy, nước nào cũng vậy, quan trọng nhất là phải chọn cho được người tài. Từ xa xưa ông cha ta đã dạy, làm quan thì phải có thực tài. Thế nên,rất nhiều ý kiến ủng hộ với cách làm của Bộ Giao thông Vận tải, bởi đây là cách thức tuyển dụng mới, góp phần tạo ra một nền hành chính công minh bạch, trong sạch và hiệu quả. Rất có thể, tới đây, việc thi tuyển sẽ không chỉ ở cấp tổng cục trưởng, mà ở những cấp cao hơn...
Yến Nhi