Ì xèo chuyện đổi mũ bảo hiểm

Chương trình đổi mũ bảo hiểm cũ lấy mới do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động đang nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Theo chương trình, ngoài các ưu đãi từ việc đổi mũ cũ lấy mũ mới, khách hàng còn được mua mũ với giá rẻ hơn so với giá trên thị trường. Tuy nhiên, theo phản ánh của người tiêu dùng, xung quanh việc đổi mũ bảo hiểm có trợ giá đã nảy sinh nhiều bất cập, khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu rằng đây có phải là trợ giá thật hay không?

 

Qua khảo sát ban đầu, thành phố Hà Nội hiện nay có 12 điểm doanh nghiệp trực tiếp đổi mũ cho người tiêu dùng, tập trung ở các quận Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa. Hai nhãn hiệu mũ bảo hiểm được trợ giá dịp này là B'color và Chita (với các mức trợ giá từ 20.000 đồng đến 100.000 đồng/chiếc, tùy theo mẫu mã).


Nhưng chỉ qua ba ngày thực hiện chương trình, nhiều người bày tỏ sự hoài nghi khi một số doanh nghiệp có biểu hiện mượn chương trình này để PR và biến nó thành một chiêu quảng cáo để bán hàng. Cùng treo biển trợ giá đổi mũ bảo hiểm, nhưng mỗi cửa hàng lại có mức trợ giá khác nhau với nhiều loại mũ bảo hiểm chứ không chỉ có dòng mũ B'color và Chita như chương trình. Thậm chí, cùng một loại mũ, nhưng mức giá đã được trợ giá ở cửa hàng này lại y trang với giá chưa được trợ giá ở cửa hàng khác. Liệu rằng, những cửa hàng nêu trên có lợi dụng chủ chương trên để tăng giá, rồi sau đó dùng chiêu hỗ trợ đổi mũ hay không?

 


Giải thích cho việc trên, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, cho biết: Giá thành sản xuất mũ bảo hiểm mà doanh nghiệp đăng ký là 200.000 đồng, các cơ quan chức năng sẽ lấy đây là mức giá chuẩn, có nghĩa là khi người dân đổi mũ chỉ phải bỏ ra 150.000 đồng để mua mũ mới. Hiện mũ thật được nhà sản xuất chiết khấu hoa hồng 25% cho người bán, nếu thực hiện chương trình đổi mũ thì doanh nghiệp sẽ đưa thẳng đến tay người dân, bỏ qua khâu trung gian để tiết kiệm 25% này. Doanh nghiệp sẽ có lãi ít đi do phải tăng thêm chi phí, nhưng đây cũng là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.


Như vậy, số tiền chiết khấu 25% của doanh nghiệp cho các đại lý sẽ được trợ giá lại cho người dân khi đem mũ bảo hiểm “rởm” đến mua mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng.


Ngoài ra, để bảo vệ người tiêu dùng, các cơ quan chức năng còn yêu cầu người sản xuất phải cam kết và công bố giá sản xuất, giá niêm yết, không thể nâng giá lên khi thực hiện trợ giá.


Phải thừa nhận rằng, việc kêu gọi các doanh nghiệp cấp đổi mũ bảo hiểm thật cho người dân là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, việc cấp đổi mũ bảo hiểm phải được thực hiện song song với việc tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm; đồng thời việc lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình cũng cần phải cẩn trọng. Cùng với việc có những tiêu chí đánh giá nhất định như uy tín doanh nghiệp, năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và có sự tham vấn ý kiến chuyên môn từ phía cơ quan chức năng liên quan, cần phải có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan liên quan nhằm lựa chọn doanh nghiệp uy tín, có tâm để thực hiện chương trình này.


Để chương trình thật sự có hiệu quả cũng như mang lại hiệu ứng xã hội tích cực, rất cần sự thống nhất trong việc định giá bán và mức trợ giá cho sản phẩm, có như vậy mới giúp người dân thay đổi tư duy đối phó và sử dụng mũ đảm bảo chất lượng.

 


Yến Nhi

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN