- Theo ghi nhận của báo chí thì nhiều “lô cốt” đã xuất hiện trở lại ở khu vực trung tâm thành phố rồi đó ông ạ. Mà Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường thành phố lại cho biết cuối tháng này bắt đầu thi công cải tạo cống thoát nước cấp 2 và 3 trên 10 tuyến đường, vì thế sẽ còn nhiều lô cốt nữa ông ơi. Than ôi! Thời… không lô cốt xưa nay còn đâu!
- Ông cứ ngồi đấy mà than thì lô cốt nó biến đi được chắc. Mà sao ông không dẫn tin từ các cơ quan chức năng mà lại cứ phải “ghi nhận” theo báo chí nhỉ…
- Khổ lắm… Biết rồi… Nhưng mà cơ quan chức năng chỉ ghi chứ không… nhận thì biết làm sao. Tôi than không làm lô cốt biến đi được, vậy ông có cách nào cho lô cốt biến đi được không?
- Tôi không làm cho lô cốt biến đi được nhưng tôi cũng không bực dọc như ông.
- Vậy ông là người… máu lạnh…
- Không phải. Tôi học các quan, nhìn vào… mặt tích cực của lô cốt để… sống vui sống khỏe. Lô cốt cũng có khối cái lợi đó ông ơi.
- Ông đùa không đấy? Người dân đang khốn khổ vì lô cốt mà ông lại bảo lợi ích…
- Tôi không đùa. Này nhé: Có lô cốt thì bố bảo các quái xế cũng chẳng dám đua xe; ông thử điểm lại xem có vụ đua xe nào diễn ra ở đường có lô cốt không!
- Ớ…
- Thứ hai: Đường có lô cốt thì xe cộ phải chen chúc, mà chen chúc thì phải đi theo kiểu rùa bò, vì thế mà không xảy ra tai nạn; mà nếu tai nạn có xảy ra thì cũng không thể gây thương vong. Đúng không!
- Ơ…
- Mặt khác, xe đi chậm thì người đi xe vừa rèn luyện được tính kiên nhẫn, vừa có dịp chiêm nghiệm về bản thân và thành phố của mình. Đúng không!
- Ờ... ờ… Thế thì tôi cũng chiêm nghiệm ra được một điều rồi đấy…
- Điều gì vậy?
- Lô cốt là que thử để phát hiện ra năng lực quản lý đô thị của các quan ông ạ.
Hai Còm