Đó là chuyện Hà Nội thí điểm áp dụng tại hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. Dù gọi là thí điểm, nhưng thực tế đã có rất nhiều tuyến phố của Thủ đô thực hiện hình thức này và hệ quả là xảy ra tình trạng chính quyền địa phương bao che, ăn chia, thu lợi bất chính từ những điểm trông giữ xe như vậy.
Việc Hà Nội chọn hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo làm điểm trông giữ ô tô, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết sẽ thu phí theo giờ, mức thu theo quy định của thành phố. Nhưng biện pháp quản lý, theo dõi việc thu phí (đặc biệt là thu phí gấp nhiều lần giá quy định) liệu đã được các cơ quan chức năng của thành phố tính toán kỹ chưa? Theo thống kê của cơ quan chức năng vào thời điểm cuối năm 2013, toàn thành phố có trên 200 điểm đỗ xe, nhưng hơn 90% vi phạm quy định về thu phí, không sử dụng đúng mẫu vé do Sở Tài chính ban hành, thậm chí nhiều bãi còn sử dụng vé tự chế để quay vòng khiến Nhà nước bị thất thu một khoản tiền lớn...
Tuy nhiên, lãnh đạo ngành giao thông thành phố vẫn giữ quan điểm, việc cấp phép trông giữ phương tiện ở lòng đường được thực hiện đúng thông tư 39 của Bộ GTVT và những tuyến phố này vẫn đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhưng thực tế cho thấy, đây luôn là những điểm nóng về chiếm dụng vỉa hè, về trật tự an toàn giao thông. Rồi cả những bức xúc của người dân khi phải trả phí trông giữ xe cao gấp nhiều lần giá quy định.
Trong nhiều năm trở lại đây, báo chí đã phản ánh rất nhiều về sai phạm trong việc quy hoạch sử dụng lòng đường, vỉa hè ở Hà Nội, đặc biệt là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở các tuyến phố trung để buôn bán, trông giữ ô tô, xe máy. Tuy Hà Nội đã có những biện pháp mạnh để cải thiện tình hình nhưng do thiếu giải pháp đồng bộ, thiếu sự thống nhất quản lý, thiếu quyết liệt trong kiểm tra, giám sát, không quy trách nhiệm rõ rằng..., nên kết quả mang lại chẳng khác “ném đá ao bèo”. Tại một số tuyến phố, các điểm trông xe chui, thậm chí là cấp phép sai quy định (như kết quả vừa được Bộ GTVT công bố) vẫn ngấm ngầm diễn ra.
Nhiều người nhận xét rằng, việc quy hoạch các điểm trông giữ phương tiện, Hà Nội hiện vẫn lúng túng “như gà mắc tóc”. Trên thực tế, việc trông giữ phương tiện giao thông ở Thủ đô đang hết sức lộn xộn, mạnh ai nấy làm, thiếu sự thống nhất quản lý giữa các cơ quan chức năng. Dẹp được chỗ nọ lại phình chỗ kia. Cứ vào dịp cuối tuần, hay dịp nghỉ lễ, Tết, người dân ngoại thành và các tỉnh lân cận đổ về Hà Nội tham quan, giải trí thì các điểm trông giữ xe tự phát mọc lên như nấm sau mưa và cũng thỏa sức chặt chém du khách.
Tại một số tuyến phố ở nội đô như Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Lê Phụng Hiểu, Đinh Tiên Hoàng… vỉa hè, thậm chí cả lòng đường bị bịt kín bởi các điểm trông giữ xe. Trên phố Đinh Lễ, vốn đã lộn xộn bởi những cửa hàng bán sách tràn ra cả vỉa hè, thì càng lộn xộn hơn bởi điểm trông giữ xe của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Công ty này đã sử dụng triệt để diện tích lòng, lề đường để ô tô khiến người tham gia giao thông qua khu vực này hết sức khó khăn. Đặc biệt trên vỉa hè phố Đinh Tiên Hoàng, tuyến phố trung tâm nhất của Hà Nội, thì bãi giữ xe ở đây còn chiếm luôn phần lối sang đường dành cho du khách thăm thắng cảnh Hồ Gươm.
Vẫn biết, dù chỉ là áp dụng thí điểm, nhưng kết quả sẽ khó được như mong đợi, nếu công tác quản lý các điểm trông giữ xe ở Thủ đô tiếp tục bị buông lỏng và những đơn vị, cá nhân vi phạm không bị nghiêm trị.
Yến Nhi