Ứng dụng công nghệ số 4.0 trong xây dựng trường học thông minh

Với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng trường học thông minh, học sinh sẽ được học mọi lúc mọi nơi; có thời gian hình thành, rèn luyện năng lực tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng làm việc nhóm...

Nói về ứng dụng công nghệ số 4.0 trong xây dựng trường học thông minh, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, cho biết dự án đầu tư hệ thống các trường học thông minh là một trong những bước chuẩn bị để cùng với thành phố thực hiện đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2025”. 


Trường học thông minh sẽ hoạt động trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc quản lý, điều hành, tổ chức các hoạt động giáo dục, đồng thời xây dựng môi trường tương tác trên không gian mạng giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Hệ thống giáo dục 4.0 hướng đến người học làm trọng tâm với các mô hình giảng dạy, học tập linh hoạt.

Tại hội thảo Ứng dụng công nghệ số 4.0 trong xây dựng trường học thông minh do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 27/3, nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo công nghệ, mô hình giảng dạy tích hợp, mô hình lớp học đảo ngược được chia sẻ kinh nghiệm trong ứng dụng thực tế.


Với mô hình dạy học sáng tạo trong giáo dục thông minh, hệ thống giáo dục 4.0 hướng đến người học làm trọng tâm với các mô hình giảng dạy, học tập linh hoạt; còn với mô hình giáo dục thực tế ảo lại giúp người học cảm nhận không gian mô phỏng một cách chân thực nhờ kính nhìn 3 chiều (kính thực tế ảo). Môi trường 3D ảo được tạo ra và điều khiển bởi một hệ thống máy tính; đặc biệt một số hệ thống còn cho phép mô phỏng âm thanh, mùi vị chân thực, cho phép người học tiếp cận thông tin một cách trực quan, tập trung cao độ và có thể tương tác, sáng tạo.


Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết thêm, tham gia trường học thông minh, giáo viên sẽ sử dụng bảng tương tác, thường xuyên áp dụng bài giảng e-learning trong dạy học, ứng dụng phần mềm mô phỏng, phần mềm thực hành, thí nghiệm ảo trong dạy học. Việc tổ chức thi, kiểm tra được thực hiện trên máy tính hoặc thiết bị cầm tay cá nhân... 


Còn đối với học sinh, học trong môi trường trực tuyến, có sách giáo khoa điện tử và tương tác, nhận được sự trợ giúp của giáo viên, bạn bè xung quanh; đặc biệt học sinh sẽ có thời gian hình thành, rèn luyện năng lực tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng làm việc nhóm... để trở thành công dân toàn cầu.


Các chuyên gia giáo dục cũng cho rằng, ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục là hết sức quan trọng, có thể thay đổi thế giới và tầm nhìn của giáo dục. Lớp học thông minh gồm bảng tương tác, máy tính, hệ thống kết nối internet, đường truyền... phục vụ cho hoạt động dạy học. Theo đó, trọng tâm lớp học là học sinh. Ngoài việc vừa học vừa tương tác, giá trị lớn nhất học sinh đạt được là cảm thấy thích thú, thoải mái trong học tập. Mặt khác, hệ thống được hội nhập giáo dục toàn cầu, ứng dụng nền tảng học trực tuyến, học trên thiết bị di động ở bất cứ nơi đâu; đồng thời việc áp dụng mô hình quản lý người học cũng theo phương thức hiện đại, các cơ sở dữ liệu lớn được kết nối để đánh giá kết quả đầu ra.


Có thể thấy rằng, trường học thông minh đem lại nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh, thế nhưng nhiều trường lại tỏ ra e ngại và cho rằng để triển khai được mô hình trường học thông minh thì cần phải có lộ trình, khi triển khai phải tính đến tính phù hợp, hiệu quả ở các trường.


Thầy Nguyễn Thành Phát, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10) băn khoăn: “Theo kế hoạch Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, đến năm 2019 sẽ thay sách giáo khoa, vậy mô hình này liệu có phù hợp với chương trình sách giáo khoa mới không? Có ứng dụng được cho nhiều môn học không? Chưa kể, mô hình sử dụng nhiều thuật ngữ khoa học, tiếng Anh đòi hỏi giáo viên phải giỏi chuyên môn, kỹ năng mới sử dụng hiệu quả”.


Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc triển khai đại trà rất khó, bởi ngoài điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện còn phải tùy thuộc vào sự quan tâm của phụ huynh đối với học sinh. Còn nếu muốn triển khai hiệu quả thì trước tiên phải cho xã hội thấy được tính hiệu quả của mô hình này, qua đấy mới dễ dàng vận động xã hội hóa kinh phí, trực tiếp là sự hỗ trợ từ phụ huynh.


Đan Phương/Báo Tin tức
Hết giáo viên phải quỳ tới bị đánh suýt sảy thai, môi trường giáo dục liệu có lành mạnh?
Hết giáo viên phải quỳ tới bị đánh suýt sảy thai, môi trường giáo dục liệu có lành mạnh?

Sự việc cô giáo phải quỳ gối xin lỗi phụ huynh chưa lắng xuống thì mới đây, 1 giáo sinh ở Nghệ An bị phụ huynh bắt quỳ và dùng bạo lực khiến cô có nguy cơ sảy thai khiến ngành giáo dục và dư luận đặc biệt quan tâm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN