'Trồng người' tại Australia: Cải cách là tất yếu

Được tiếng là có nền giáo dục hiện đại, Australia vẫn đổi mới giáo dục thường xuyên, điều chỉnh kịp thời những bất cập nảy sinh.

Học sinh Australia trong một kỳ thi. Ảnh: AFP


Về cơ bản, Australia có một chương trình kiểm tra toàn quốc được tiến hành đối với các năm học nhất định, trong đó đánh giá tương đối chính xác khả năng của học sinh trong lớp, lớp trong trường, khả năng đào tạo của trường so với các trường trong bang và trên cả nước.

Trên cơ sở đó, khi sắp tốt nghiệp trung học, học sinh Australia sẽ tham gia hai kỳ thi để tốt nghiệp và vào đại học: Một là kỳ thi thử tốt nghiệp, được tính 50% điểm xét vào đại học và sẽ do các trường tự ra đề trình Bộ Giáo dục thông qua, học sinh ở trường khó (chất lượng đào tạo tốt hơn) sẽ được cộng điểm.

Và hai là kỳ thi chung, được tính 50% điểm. Australia khuyến khích học sinh theo đuổi các môn năng khiếu, như chơi thể thao, chơi nhạc... nhằm tăng kỹ năng giao tiếp xã hội, hay đi cắm trại (như kiểu tập quân sự ở Việt Nam) để rèn luyện kỹ năng sống và đó cũng là những yếu tố để cộng điểm.

Nếu để ý sẽ dễ dàng nhận thấy hình thức cộng điểm được sử dụng rất nhiều trong các cơ quan, lĩnh vực ngành nghề ở Australia. Muốn đăng ký thường trú nhân, có nhiều yếu tố để cộng điểm, như thời gian ở Australia, việc làm, và thậm chí là tuổi tác (người trẻ sẽ được cộng điểm).

Muốn đăng ký thẻ nhà báo hay trong nhiều lĩnh vực khác, có một loạt danh mục giấy tờ cần kê khai với số điểm đi kèm. Chọn mục nào thì chọn, cứ đủ số điểm theo quy định là xong. Với phương cách này, khách hàng cứ đến giao dịch, nộp hồ sơ, đóng lệ phí... tại bất kỳ bưu điện nào cũng được, vì nhân viên bưu điện chỉ việc... cộng đủ điểm và nhận đủ giấy tờ.

Ảnh minh họa.


Tại Australia, ngành giáo dục rất chú trọng cải cách từ gốc, theo đó yếu tố con người được đặt lên hàng đầu. Cũng có những ý kiến về mặt tổ chức, rằng phải giảm quy mô lớp học, giảm số học sinh và tăng số giáo viên, song kế hoạch quốc gia về nâng cao chất lượng giáo dục của Australia là nâng cao trình độ giáo viên, sau đó đến chương trình giảng dạy và kế đến là sự tự chủ.

Kế hoạch quốc gia của Australia về nâng cao chất lượng giáo dục quy định những học sinh muốn trở thành giáo viên sẽ phải đạt kết quả tốt ở bậc trung học nếu muốn học các trường đại học sư phạm. Sinh viên đang theo học ngành giáo dục sẽ phải trải qua các kỳ sát hạch và điểm số các môn văn và toán phải nằm trong “top 30%” thì mới có thể tốt nghiệp.

Các giáo viên dự giảng sẽ phải trải qua tiến trình đào tạo khắt khe hơn ở trường đại học và phải chứng tỏ được sự yêu nghề. Để được tham gia khóa đào tạo giáo viên giảng dạy, các đối tượng này phải trải qua các cuộc phỏng vấn, kiểm tra kỹ năng đánh giá và làm bài luận.

Kết quả học tập ở trường trung học cũng được tính đến. Giới chức giáo dục Australia cho rằng trong khi điểm số của năm học lớp 12 là rất quan trọng, cũng cần phải tính đến các yếu tố khác khi đánh giá một giáo viên tiềm năng, đó là sự yêu nghề, sự tận tâm, nhiệt huyết cống hiến, trí thông minh, khả năng hoạt động xã hội...

Nói đến sự tự chủ, phải kể đến trường Đại học Central Queensland (CQU) khi ông hiệu trưởng Rob Reed quyết định để CQU trở thành trường đại học đầu tiên ở Australia bỏ thi trắc nghiệm. Với quan niệm câu hỏi trắc nghiệm không phù hợp với mục đích của giáo dục, ông Reed cho biết đang nghiên cứu những bài thi trắc nghiệm để chuyển chúng sang một dạng khác.

Cũng theo ông Reed, thi trắc nghiệm không giúp kiểm tra được kiến thức của sinh viên vì họ có thể đoán mò. Điều đó không có lợi cho học sinh, đặc biệt là những người muốn theo đuổi ngành y. Suy nghĩ này không phải không có lý.


Đỗ Vân
(Pv TTXVN tại Australia)
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN