Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Tiếp tục những đổi mới từ năm học trước

Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục đào tạo, đổi mới chương trình giáo dục, công tác thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục... được xem là những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới.


Thứ trưởng đánh giá như thế nào về những đổi mới trong năm học vừa qua?

Ngành GD - ĐT cả nước đã triển khai thực hiện đổi mới đánh giá, thi cử, trong đó nổi bật là việc thực hiện Thông tư 30 đổi mới đánh giá học sinh tiểu học và lần đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Nhằm chuẩn bị cho việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Bộ GD - ĐT cũng triển khai mạnh mẽ việc đổi mới phương pháp dạy học, với việc áp dụng nhiều phương pháp dạy học mới ở bậc trung học, triển khai rộng rãi mô hình trường học mới ở bậc tiểu học, tổ chức hiệu quả các cuộc thi dạy học theo hướng tích hợp liên môn, thi khoa học kỹ thuật đối với học sinh trung học...

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển


Tuy nhiên, vẫn có những hạn chế cần rút kinh nghiệm. Cụ thể là khi triển khai Thông tư 30, ở những thành phố và vùng thuận lợi, lớp có sĩ số nhiều hơn quy định, giáo viên chủ nhiệm, đặc biệt là giáo viên chuyên biệt, sẽ vất vả hơn trong việc đánh giá. Công tác quản lý ở một số trường chưa thay đổi kịp thời đồng bộ với đổi mới cách dạy, cách học và còn nhiều hồ sơ, sổ sách, gây áp lực giáo viên trong việc đổi mới đánh giá. Về đổi mới phương pháp dạy học, nhận thức của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên về định hướng đổi mới còn hạn chế, nhất là đối với việc đổi mới tiếp cận mục tiêu phát triển phẩm chất năng lực học sinh, định hướng dạy học tích hợp, liên môn, thói quen sử dụng phương pháp dạy học theo một chiều, vẫn còn nặng về đánh giá sự ghi nhớ của học sinh mà chưa coi trọng đánh giá năng lực vận dụng sáng tạo, kỹ năng thực hành và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh.

Xin Thứ trưởng chia sẻ về những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong năm học tới?

Năm học 2014 - 2015, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo khung pháp lý cho các hoạt động đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hoàn thiện, nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương trong quản lý giáo dục và đào tạo. Tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục và đào tạo. Các cấp quản lý giáo dục chủ động báo cáo, đề xuất, tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn để xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh trong và ngoài nhà trường, xóa bỏ các hiện tượng tiêu cực gây bức xúc trong nhân dân.

Tiếp đó là đổi mới chương trình giáo dục, công tác thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục. Sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai “Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Củng cố và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, thực hiện xoá mù chữ, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập; tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp trong các trường phổ thông.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh, đặc biệt là đối với giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn. Triển khai đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh và chỉ đạo đổi mới về kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30...

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, bảo đảm trung thực, khách quan; phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học tập với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá, nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và của xã hội. Rút kinh nghiệm công tác tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015, chuẩn bị tốt cho việc triển khai kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo...

Bên cạnh đó, ngành giáo dục cũng thực hiện nhiều giải pháp tập trung vào các nội dung như như: Rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp, hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Đổi mới cơ chế tài chính giáo dục và tăng nguồn lực đầu tư; Hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo...

Xin cảm ơn Thứ trưởng!


Lê Vân
2015 - 2016: Năm học của đổi mới
2015 - 2016: Năm học của đổi mới

Năm học 2015 - 2016, ngành giáo dục cam kết đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh và đổi mới về kiểm tra đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN