Học sinh Tiểu học Việt Nam trong top đầu Chương trình Đánh giá kết quả học tập Đông Nam Á

Ngày 10/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết vừa nhận kết quả bước đầu tham gia Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) chu kỳ 2024. Học sinh Tiểu học Việt Nam tiếp tục nằm trong top đầu ở cả 3 lĩnh vực Toán, Đọc hiểu và Viết. Kết quả chi tiết về điểm số và xếp hạng sẽ được công bố vào cuối năm 2025.

Chú thích ảnh
Học sinh Trường Tiểu học Thăng Long, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh (tư liệu): Thành Đạt/TTXVN

Việt Nam lần đầu tham gia Chương trình SEA-PLM vào chu kỳ 2019. Kết quả khu vực và dữ liệu so sánh của chu kỳ 2019 được công bố vào tháng 12/2020, bao gồm 6 quốc gia: Campuchia, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Học sinh Tiểu học Việt Nam đã đứng đầu cả 3 lĩnh vực khảo sát: Toán: 341,55 điểm (trung bình khu vực là 304,79); Đọc hiểu: 336,46 điểm (trung bình khu vực là 300); Viết: 328,01 điểm (trung bình khu vực là 304,92).

Tiếp nối thành công của chu kỳ đầu tiên, SEA-PLM chu kỳ 2024 có 7 nước tham gia gồm: Campuchia, Đông Timor, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Ở chu kỳ này, Việt Nam đã triển khai thành công kỳ khảo sát thử nghiệm năm 2023 tại 30 cơ sở giáo dục Tiểu học thuộc 9 tỉnh, thành phố và kỳ khảo sát chính thức năm 2024 tại 152 cơ sở giáo dục Tiểu học thuộc 53 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết quả SEA-PLM chu kỳ 2019 và 2024 của học sinh Việt Nam cho thấy sự tương đồng rõ rệt với kết quả Chương trình Đánh giá học sinh quốc tế (PISA), dành cho học sinh ở lứa tuổi 15. Trong kỳ PISA 2022, điểm trung bình 3 môn của học sinh Việt Nam xếp thứ 2 khu vực ASEAN, sau Singapore. Cụ thể: Môn Toán xếp thứ 31/81 quốc gia; Môn Khoa học xếp thứ 35/81 quốc gia; Môn Đọc xếp thứ 34/81 quốc gia.

Chương trình SEA-PLM nhằm đánh giá mức độ học sinh Tiểu học đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục tại các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt ở các lĩnh vực Đọc hiểu, Viết, Toán và Công dân toàn cầu. Đây là chương trình đầu tiên sử dụng mô hình dựa trên giá trị chung ASEAN, xây dựng khung đánh giá phức tạp để đo lường khả năng vận dụng kiến thức và kỹ năng vào thực tiễn.

Chương trình thực hiện theo chu kỳ 5 năm/lần, tạo cơ sở để các quốc gia theo dõi tiến bộ giáo dục Tiểu học. SEA-PLM cũng là chương trình đầu tiên đo lường năng lực viết với nhiều hệ chữ viết khác nhau, sử dụng thang đo chung, đồng thời, thu thập thông tin từ học sinh, giáo viên, nhà trường và phụ huynh qua đề thi, phiếu hỏi.

SEA-PLM có sự phối hợp với nhiều đối tác quốc tế như UNICEF, Ngân hàng Thế giới, Quỹ Phát triển Hàn Quốc – ASEAN (AKCF)... Việt Nam tham gia SEA-PLM nhằm đánh giá khách quan chất lượng giáo dục so với khu vực, phân tích thực trạng và đề xuất chính sách giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục quốc gia. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam hội nhập sâu rộng trong lĩnh vực giáo dục và thể hiện vai trò, trách nhiệm trong xây dựng ngôi nhà chung ASEAN.

Kết quả này cung cấp thông tin có giá trị giúp các nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục tại Việt Nam tham khảo kinh nghiệm quốc tế, cải thiện chất lượng giáo dục, chuẩn bị tốt cho học sinh trước những thách thức của cuộc sống thực tế và thành công trong tương lai.

Việt Hà (TTXVN)
Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh tiểu học
Giáo dục kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh tiểu học

Ngày 23/12, tại Nhà văn hóa thị xã Duy Tiên (Hà Nam), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Nam phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức chương trình Giao lưu giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học năm học 2024 - 2025.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN