Hà Nội: Đề xuất tăng sĩ số học sinh mỗi lớp ở cấp trung học phổ thông

Ngày 9/10, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại thành phố Hà Nội.

Chú thích ảnh
Giờ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT của học sinh lớp 12 Trường THPT Xuân Đỉnh (Hà Nội). Ảnh tư liệu, minh họa: Thanh Tùng/TTXVN

Tại buổi làm việc, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đề xuất tăng sĩ số từ 45 học sinh/lớp lên 50 học sinh/lớp ở cấp trung học phổ thông nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh trong bối cảnh số lượng học sinh tăng nhanh.

Đại diện đoàn công tác ghi nhận, thành phố Hà Nội có nhiều nỗ lực trong việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng bổ sung trường, lớp học và bố trí đội ngũ giáo viên, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đến trường của con em nhân dân Thủ đô. Nhiệm vụ của đoàn nhằm nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, đồng thời, xác định những khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp tháo gỡ. Hai nội dung trọng tâm của đợt kiểm tra là việc thực hiện chương trình giáo dục chính khóa và việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học 2023-2024, thành phố Hà Nội có hơn 2.800 trường học với hơn 2,2 triệu học sinh, gần 115.000 giáo viên. Việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được các nhà trường thực hiện đúng quy định; việc phát hành sách giáo khoa được triển khai đúng tiến độ, kịp thời tới học sinh trước ngày khai giảng. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10 và 11 đang được thực hiện nghiêm túc, chất lượng.

Do tốc độ đô thị hóa nhanh, thành phố Hà Nội xảy ra hiện tượng quá tải trường, lớp học, nhất là ở các trường học thuộc khu vực nội thành. Ở một số địa bàn, sĩ số học sinh/lớp, số lớp/trường vượt quá quy định, một số nơi thiếu trường công lập. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra việc một số trường học có sai phạm về thu chi, về dạy học liên kết; một số nhà giáo có hành vi, lời nói chưa chuẩn mực với học sinh...

Ông Đào Tân Lý, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) đã trình bày với đoàn công tác về 10 giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 và đề nghị Bộ nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh lớp 10 các trường công lập tại các quận và một số địa bàn huyện giáp ranh khu vực nội thành. Việc này nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh trong bối cảnh quy mô học sinh trong độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn thành phố hàng năm tăng nhanh.

Cụ thể, Sở đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tăng 10% số lớp/trường (từ 45 lớp/trường lên 50 lớp/trường); cho phép tăng 10% số học sinh/lớp (từ 45 học sinh/lớp lên 50 học sinh/lớp); cho phép áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh.

Sau khi nghe tổng quan báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, để hiểu rõ hơn những vướng mắc, khó khăn và đề xuất nêu trên, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia thành các tổ làm việc riêng với từng phòng, ban và một số trường học. Theo kế hoạch dự kiến, đoàn công tác của Bộ làm việc tại Hà Nội trong hai ngày 9 và 10/10.

Nguyễn Cúc (TTXVN)
Thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025: Cần gọn nhẹ, giảm áp lực cho học sinh
Thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025: Cần gọn nhẹ, giảm áp lực cho học sinh

Dự kiến, trong quý IV năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố chi tiết phương án thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN