Giáo dục mầm non cần được quan tâm hơn Bài cuối: Hiện thực hóa các chính sách với giáo dục mầm non

Nhiều chính sách cho giáo dục mầm non được Chính phủ ban hành đã và sắp thực hiện. Tuy nhiên việc hiện thực hóa đang là cả một vấn đề vì chưa đồng bộ.

Trường Mầm non Kim Liên, quận Đống Đa (Hà Nội) hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng cho trẻ. Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN

Nhấn mạnh về những chính sách đang được hiện thực hóa cho giáo dục mầm non, ông Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng: “Về Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015, tôi thấy rằng phát triển giáo dục mầm non phải là đồng đều và nên từ 0 – 5 tuổi, chứ không nên tập trung hết vào lứa 5 tuổi như ta đang làm. Khi đưa ra chính sách phát triển mầm non cần thiết nhưng chưa đủ. Điều này phải đồng nghĩa với việc quy hoạch đất đai, trường học, cơ sở vật chất. Khi đi cùng đoàn kiểm tra, tôi biết có những trường, để tập trung cho trẻ 5 tuổi đến trường đã “dẹp” hết trẻ ở tuổi khác. Và cho rằng như thế đã thực hiện đúng mục tiêu. Thực hiện mục tiêu giáo dục cần phải có sự đồng đều, nếu không tập trung vào các lứa tuổi từ 0 đến dưới 5 tuổi sẽ là bỏ phí đi một tài nguyên rất lớn để phát triển nhân tài”.

Ông Hoàng Văn Tiến, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho rằng: “Hiện nhiều chính sách cho giáo dục mầm non vẫn chưa kịp thời và thiếu sự đồng bộ. Rất nhiều chính sách hiện hành cần được bổ sung. Tuy nhiên cũng phải nhìn vào thực trạng, có chính sách rồi nhưng dân chưa thực hiện. Chẳng hạn chúng tôi có đến một vùng khó khăn của xã Tắc Trăng (Đắk Nông); ở đây đã kiên cố hóa trường lớp, có giáo viên nhưng học sinh không ra lớp. Việc vận động học sinh ra lớp mất rất nhiều thời gian; nguyên nhân do nhận thức của người dân”.

Một tín hiệu vui nhằm giải quyết những bức xúc đang diễn ra với giáo dục mầm non là cuối tháng 10/2011 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 60/2011/QĐ -TTg Quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011 – 2015, bao gồm chính sách đối với trẻ em, chính sách đối với giáo viên, chính sách đối với cơ sở giáo dục mầm non (có hiệu lực từ ngày 15/12/2011).

Theo đó, trẻ em mẫu giáo 3 và 4 tuổi có cha mẹ thường trú ở các xã biên giới, núi cao, hải đảo, các xã và thôn, bản đặc biệt khó khăn, hoặc cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế, được ngân sách nhà nước hỗ trợ 120.000 đồng/tháng và được hưởng theo thời gian học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học để duy trì bữa ăn trưa tại trường. UBND các địa phương bảo đảm quy hoạch diện tích đất và áp dụng các phương thức giao đất, cho thuê đất, thuê cơ sở vật chất để phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non, phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, địa phương. Thực hiện các chính sách ưu đãi về đất đai, về tín dụng, về thuế, để khuyến khích phát triển trường, lớp mầm non ngoài công lập, đặc biệt là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất và những nơi tập trung đông dân cư.

Giáo viên (gồm cả hiệu trưởng và phó hiệu trưởng) làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, dân lập được Nhà nước hỗ trợ ngân sách để các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện trả lương theo thang bảng lương giáo viên mầm non, được nâng lương theo định kỳ, được tham gia đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và các chế độ chính sách khác như giáo viên có cùng trình độ đào tạo đang hợp đồng làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Giáo viên mầm non công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục được Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ.

Hy vọng, những chính sách này khi được hiện thực hóa sẽ giải quyết được những tồn tại bấy lâu nay của bậc học mầm non. Đáp ứng được những mong mỏi như: Cơ sở vật chất được nâng cao, mở rộng; trẻ được hưởng lợi đúng mức và giáo viên được quan tâm xứng đáng.

Lê Vân

Giáo dục mầm non cần được quan tâm hơn-Bài 2: Lương thấp phải tìm cách “xoay”
Giáo dục mầm non cần được quan tâm hơn-Bài 2: Lương thấp phải tìm cách “xoay”

Lương giáo viên nói chung và lương của giáo viên mầm non nói riêng dù đã được cải thiện nhưng vẫn thấp. Có những giáo viên mầm non tìm nhiều cách để vừa duy trì cuộc sống vừa tiếp tục nuôi dưỡng tình yêu nghề, tình yêu trẻ thơ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN