Nhiều tham luận tại hội thảo đã nêu bật thực trạng dạy thêm, học thêm, những giải pháp quản lý đã thực thi trong thời gian qua cũng như những kiến nghị, đề xuất của các cấp, các ngành, của giáo viên và những người có liên quan nhằm đưa hoạt động dạy thêm, học thêm đúng định hướng.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Nam Thái/TTXVN |
Theo ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang, trong năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh đã cấp 35 giấy phép về dạy thêm, học thêm, giảm 19 giấy phép so với năm học 2015-2016. Tổng cộng có 37 đơn vị trường được cấp phép dạy thêm, học thêm. Nhìn chung cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm trong nhà trường đảm bảo đúng qui định, đạt yêu cầu; riêng các cơ sở ngoài nhà trường phần lớn cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đạt chuẩn.
Thạc sĩ Huỳnh Thanh Minh, Phó Trưởng ban Dân vận tỉnh Tiền Giang cho rằng, dạy thêm, học thêm là nhu cầu cần thiết của quá trình thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Để hoạt động này đi vào nền nếp, cần có những qui định cụ thể, hữu hiệu nhằm ngăn chặn tiêu cực; đồng thời khuyến khích phong trào tự học, tự rèn luyện trong học sinh.
Cô Hồ Thị Phượng,Trường Trung học phổ thông Đốc Binh Kiều (thị xã Cai Lậy) kiến nghị nên tổ chức dạy thêm, học thêm ở trường hoặc trung tâm để dễ theo dõi, quản lý, hạn chế tiêu cực. Bên cạnh đó, muốn hạn chế dạy thêm, học thêm tràn lan, ngành giáo dục và đào tạo phải đổi mới cách thức thi cử, thay đổi sách giáo khoa theo hướng tăng kiến thức phổ thông, tăng kỹ năng sống. Đồng thời nâng lương, đảm bảo đời sống giáo viên; các bậc phụ huynh không đặt áp lực thành tích học vấn lên con em của mình…
Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho rằng, các giải pháp, ý kiến nêu ra trong Hội thảo đều đúng trọng tâm, có ý nghĩa xã hội thiết thực. Thời gian tới cần phải đổi mới mạnh mẽ từ việc lãnh đạo, chỉ đạo; thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý dạy thêm, học thêm, đưa hoạt động này vào nền nếp, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.