Đưa hoạt động dạy thêm, học thêm vào nền nếp

Ngày 6/1, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thảo “Dạy thêm, học thêm, thực trạng và giải pháp quản lý trên địa bàn tỉnh Tiền Giang”.

Nhiều tham luận tại hội thảo đã nêu bật thực trạng dạy thêm, học thêm, những giải pháp quản lý đã thực thi trong thời gian qua cũng như những kiến nghị, đề xuất của các cấp, các ngành, của giáo viên và những người có liên quan nhằm đưa hoạt động dạy thêm, học thêm đúng định hướng.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Nam Thái/TTXVN

Theo ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang, trong năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh đã cấp 35 giấy phép về dạy thêm, học thêm, giảm 19 giấy phép so với năm học 2015-2016. Tổng cộng có 37 đơn vị trường được cấp phép dạy thêm, học thêm. Nhìn chung cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm trong nhà trường đảm bảo đúng qui định, đạt yêu cầu; riêng các cơ sở ngoài nhà trường phần lớn cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đạt chuẩn.


Thạc sĩ Huỳnh Thanh Minh, Phó Trưởng ban Dân vận tỉnh Tiền Giang cho rằng, dạy thêm, học thêm là nhu cầu cần thiết của quá trình thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Để hoạt động này đi vào nền nếp, cần có những qui định cụ thể, hữu hiệu nhằm ngăn chặn tiêu cực; đồng thời khuyến khích phong trào tự học, tự rèn luyện trong học sinh.

Cô Hồ Thị Phượng,Trường Trung học phổ thông Đốc Binh Kiều (thị xã Cai Lậy) kiến nghị nên tổ chức dạy thêm, học thêm ở trường hoặc trung tâm để dễ theo dõi, quản lý, hạn chế tiêu cực. Bên cạnh đó, muốn hạn chế dạy thêm, học thêm tràn lan, ngành giáo dục và đào tạo phải đổi mới cách thức thi cử, thay đổi sách giáo khoa theo hướng tăng kiến thức phổ thông, tăng kỹ năng sống. Đồng thời nâng lương, đảm bảo đời sống giáo viên; các bậc phụ huynh không đặt áp lực thành tích học vấn lên con em của mình…

Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho rằng, các giải pháp, ý kiến nêu ra trong Hội thảo đều đúng trọng tâm, có ý nghĩa xã hội thiết thực. Thời gian tới cần phải đổi mới mạnh mẽ từ việc lãnh đạo, chỉ đạo; thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý dạy thêm, học thêm, đưa hoạt động này vào nền nếp, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai.


Minh Trí (TTXVN)
Để việc dạy thêm học thêm  trở về đúng ý nghĩa
Để việc dạy thêm học thêm trở về đúng ý nghĩa

Thêm 1 năm học nữa lại sắp bắt đầu, nhưng câu chuyện về “dạy thêm, học thêm” vẫn chưa hết nóng. Trong nhiệm vụ triển khai năm học mới, các sở Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) đều cùng nhấn mạnh đến vấn đề cấm dạy thêm học thêm. Tuy nhiên tình trạng này vẫn cứ diễn ra và đang trở thành nỗi bức xúc của xã hội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN