Đẩy mạnh hình thức giáo dục trực tuyến tại Việt Nam

Ngoài hình thức giáo dục quen thuộc lâu nay của Việt Nam là giảng dạy trên lớp; hình thức giáo dục trực tuyến (online) cũng đã gia nhập và ngày càng được quan tâm tại Việt Nam, bởi nó phù hợp với việc học tập linh hoạt của người học (về thời gian học, địa điểm học)…

Tuy nhiên, không phải đã nhiều người Việt Nam quen với hình thức giáo dục mới này, cũng rất nhiều người e ngại việc học này có thể “không chính thống” theo cách học truyền thống (lên lớp nghe giảng trực tiếp), khó “đọng” lại trong người học, khiến người học thiếu sự chuyên cần (vì không bị bó buộc thời gian cố định).

Giới thiệu Mô hình đạo tạo phức hợp dành cho chương trình ICAEW-Chartered Accountant.

Nhiều cơ hội tiếp cận thế giới


Mới đây nhất,Viện Kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales(ICAEW)đãphối hợp với Tổ chức tài chính Kaplan Anh Quốc đưa “Mô hình đạo tạo phức hợp dành cho chương trình ICAEW-Chartered Accountant”(ICAEW-ACA)và“Chứng chỉ quốc tế về Tài chính,Kế toán và Kinh doanh”(CFAB) vào đào tạo tại Việt Nam.Ngoài việcthể hiện nỗ lực của ICAEW trong việc tạo ra một nền tảng tri thức vững chắc đối với thế hệ người Việt trẻ trong quá trình hội nhập quốc tế cũng nhưtạo ra những cơ hội kết nối nghề nghiệp toàn cầu; mô hình đào tạo này cũng là một minh chứng rõ nét cho cách học uyển chuyển, kết hợp cả học trực tiếp và học online.


“Bằng việc ra mắt mô hình đào tạo này, ICAEW đóng vai trò tiên phong là tổ chức nghề nghiệp quốc tế đưa mô hình đào tạo mới,với những lựa chọn học tập linh hoạt, kết hợp giữa đào tạo truyền thống- học tại lớp với giảng viên hoặc tự học- với đào tạo trực tuyến- họcvới giảng viên tại Anh quốc- vào giảng dạy tại Việt Nam. Theo đó, học viên chương trình CAEW- ACA và CFAB có thể tùy chọn các hình thức và lộ trình tùy biến nhất sao cho phù hợp với kế hoạch làm việc của cá nhân”, đại diện chương trình chia sẻ.


Cụ thể, theo bà Tanya Worseley, Giám đốc phát triển kinh doanh thị trường nước ngoài– đại diện Tổ chức tài chính Kaplan Anh Quốc: Bên cạnh việc giúp học viên Việt Nam có cơ hội tiếp cận nhiều hơn nữa với những giảng viên dày kinh nghiệm của Kaplan tại Anh Quốc, mô hình đào tạo linh hoạt này còn giúp học viên, đặc biệt là học viên đang học tập và làm việc song hành, có kế hoạch học tập một cách linh hoạt phù hợp lịch làm việc bận rộn của họ. Phương pháp học trực tuyến đồng thời cho phép họ học ngay cả khi đi công tác trong nước, hay nước ngoài.


Một trong những điểm đặc biệt là học viên tại Việt Nam khi tham gia mô hình đào tạo này sẽ có thể tham gia lớp học trực tuyến cùng lúc với cộng đồng học viên ICAEW tại các quốc gia khác nhau, qua đó có cơ hội giao lưu và tiếp cận nhiều hơn với những kinh nghiệm và trải nghiệm học tập cùng bạn bè quốc tế.


Chia sẻ rõ hơn về mô hình này, bà Đặng Thị Mai Trang, Trưởng đại diện ICAEW tại Việt Nam cho biết: Người học tham gia mô hình này có thể chọn các hình thức học: Học trên lớp, tự học, học trực tuyến, học kết hợp. Với thực tế của Việt Nam hiện nay, mô hình cũng xây dựng các hình thức đa dạng của học kết hợp. Đơn giản nhất là : Chuẩn bị kiến thức chuyên môn- học trên lớp. Hoặc có thể là hình thức: Chuẩn bị kiến thức chuyên môn-Học trên lớn- Thực hành hội thảo ứng dụng; Chuẩn bị kiến thức chuyên môn- Hoc jtrên lớp- Ôn tập chuẩn bị thi...Đặc biệt, với những người học "chu toàn" có thể chọn hình thức: Chuẩn bị kiến thức chuyên môn- Học trên lớp- Thực hành hội thảo ứng dụng- Ôn tập chuẩn bị thi.

Trong đó khâu chuẩn bị kiến thức chuyên môn do người học tự chịu trách nhiệm; trên cơ sở có kiến thức chuyên môn, người học sẽ tham gia khóa học để trau dồi thêm kiến thức; sau đó tham gia các hội thảo để có cơ hội thực hành những kiến thức đó, và cuối cùng là ôn tập chuẩn bị thi để đạt kết quả cao trong kỳ thi.


“Bên cạnh đó việc tăng cường giao lưu trao đổi kinh nghiệm chuyên môn giữa giảng viên đối tác đào tạo của ICAEW tại Việt Nam và giảng viên của Kaplan tại Anh Quốc giúp nâng cao mặt bằng chất lượng giảng viên, một trong những yếu tố mang lại thành công cho các chương trình đào tạo, đặc biệt là chương trình quốc tế đòi hỏi tính cập nhật thực tế cao và liên tục như chương trình của ICAEW”, bà Mai Trang cho biết thêm.


Mô hình đào tạo này nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của học viên chương trình ICAEW tại Việt Nam. Trương Cẩm Minh, học viên ICAEW nói: “Tôi tự hào vì mình đã lựa học tập cùng ICAEW, đặc biệt là khi chứng kiến những nỗ lực không ngừng của tổ chức này nhằm mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho học viên cũng như cộng đồng người tri thức trẻ nói riêng và sự phát triển ngành nghề nói chung. Với mô hình đào tạo đổi mới này, tôi tin những học viên như mình sẽ được lợi nhiều từ việc học tập và giao lưu với cộng đồng học viên ICAEW tại các nước khác nhau, qua đó có cơ hội hội nhập cao hơn, đồng thời vẫn có những kinh nghiệm mang tính quốc gia thông qua việc học tập với giảng viên chương trình tại Việt Nam”.


Tiềm năng lớn


Theo đánh giá của các nhà đầu tư, nhờ sự hội nhập nhanh chóng với tiến bộ của thế giới trong mọi lĩnh vực mà Việt Nam là môi trường phát triển “e-learning” đầy tiềm năng. Trong cuộc khảo sát tháng 3/2014, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trường thị trường giáo dục trực tuyến lớn nhất với 46%, vượt qua Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc. Hình thức phổ biến nhất là dạy tiếng Anh qua mạng và luyện thi đại học.


Có nhiều lý do khiến giáo dục trực tuyến tại Việt Nam có tiềm năng lớn. Trước tiên, người Việt rất quan tâm đến giáo dục đào tạo, theo báo cáo hàng năm, mức chi của chính phủ cho lĩnh vực này tương đương 20% tổng chi ngân sách Nhà nước. 47% chi tiêu của người dân Việt Nam dành cho giáo dục (theo nghiên cứu thị trường Taylor Nelson). Thứ 2, theo báo cáo của cục Thương mại điện tử Việt Nam năm 2014, hiện nay số lượng người dùng Internet trong nước dao động từ 37 - 40 triệu, trung bình mỗi người dành khoảng 2 giờ mỗi ngày để truy cập Internet (chiếm 31.5% tổng thời gian sử dụng các phương tiện truyền thông, tỷ lệ này ngày càng tăng đặc biệt là ở những người trẻ tuổi). Người Việt ngày càng sử dụng Internet nhiều hơn đã tạo cơ hội lớn hơn cho việc phát triển các loại hình kinh doanh trực tuyến. Thứ 3, Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng với 50% tổng dân số nằm trong độ tuổi 15 - 64. Những người trẻ có tư tưởng tiến bộ, tiếp thu tiến bộ của nhân loại, sẵn sàng tiếp nhận phương pháp học mới thay thế cách học truyền thống. 


Bên cạnh đó, thực trạng dạy học cứng nhắc tại hầu hết các trường đại học khiến Việt Nam không bao giờ là môi trường học thu hút với nhiều người. Thời gian giảng dạy hạn chế, môi trường học tập ồn ào, tính thực tiễn không cao, chủ yếu tập trung vào lý luận, tốn quá nhiều thời gian ở trường lớp là những điều người ta thường nhắc tới. Chính vì vậy, rất cần có một hình thức học linh hoạt và "di động" hơn cho phù hợp.


Và cuối cùng,  hình thức học trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực như họ có thể học bất cứ nơi đâu, lúc nào với điều kiện chỉ cần một chiếc máy tính có kết nối Internet, thay vì phải chen chúc trong các lớp học thêm. Việc học ngay trong nhà sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức mà hiệu quả đạt được khá lớn. Ngoài ra giáo dục trực tuyến còn kết nối được với những giảng viên giỏi ở khắp mọi nơi dù giờ giấc không trùng nhau, điều này có thể giúp người học tiếp xúc được với những người dạy có chuyên môn giỏi. Thêm vào đó người học có thể xem lại video nếu cần nên rất chủ động về mặt thời gian…

PV
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN