Mục tiêu rõ ràng
GS TS Huỳnh Văn Sơn, ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh được biết đến với vai trò tư vấn và chuyên gia tâm lý. Trước việc nghỉ học quá dài của học sinh, sinh viên do dịch COVID-19, vấn đề đặt ra làm thế nào để cân bằng tâm lý cho các em.
Thay vì “trách móc” nghỉ học quá lâu và đếm ngày đến trường thì tại sao các em không đặt cho mình một mục tiêu để phát triển bản thân.
GS TS Huỳnh Văn Sơn chia sẻ: Người thông minh không phải giải toán để đo chỉ số IQ. Người thông minh là người biết đánh giá bản thân mình, biết điểm mạnh, điểm yếu gì để tự đặt ra kế hoạch để rèn luyện.
Do đó, các em nên đặt một mục tiêu ngắn hạn cho mình. Chẳng hạn, từ 5 ngày, 7 ngày, nửa tháng, 1 tháng… mình sẽ hoàn thành một mục tiêu đặt ra: Luyện tập thể dục để giảm cân; học ngoại ngữ; tự học thuyết trình…
GS TS Huỳnh Văn Sơn chia sẻ về một trường hợp một học sinh cấp III tham gia cuộc thi dẫn chương trình. Người dẫn chương trình phải tập luyện phát âm tròn vành rõ chữ. Em học sinh đó đã dành ra 5 giờ để tập luyện. Học sinh này không phải là người đạt điểm cao nhất nhưng là người có nỗ lực nhiều nhất trong khả năng.
“Người làm thành công thì khó, người đạt yêu cầu không khó lắm, người làm cho qua, cho có ai cũng làm được. Vậy bản thân các em muốn thành công ở mức nào thì hãy lựa chọn. Hy vọng các em đặt ra mục tiêu để phấn đấu”, GS TS Huỳnh Văn Sơn chia sẻ.
Do đó, để đạt được mục tiêu, các em đừng so sánh bản thân mình với mức độ cao quá. Điều đó làm cho các em bị đuối sức. Mà hiểu rõ yêu cầu của một kỳ thi là gì, mục đích là gì. Từ đó, bản thân sẽ đặt ra các bước để hoàn thiện.
Thay vì lo lắng, đọc hiểu về kỳ thi mình sẽ trải qua
Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang có nhiều lo lắng với phương án thi THPT năm 2020 với những thay đổi. Tuy nhiên, lời khuyên của GS TS Huỳnh Văn Sơn là các em muốn vượt qua nỗi lo lắng không gì khác là phải biết rõ yêu cầu của một kỳ thi. Đừng trách mùa dịch mà phải đối diện, sống chung và vượt qua điều đó.
Những vấn đề mà học sinh lớp 12 sẽ phải hiểu rõ về kỳ thi và nghĩ tích cực như: Thứ nhất, thời gian thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được rút ngắn. Số môn thi dùng chủ yếu để xét tốt nghiệp, như thế độ khó đã giảm hơn một chút. Thứ hai, thông tin chi tiết sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công khai và hướng dẫn chi tiết. Tiếp đến là các em ổn định tâm lý, hãy nghĩ tới viễn cảnh học xong đợt này, các em cùng gia đình tham gia một cuộc thi viết, vẽ tranh hoặc đi chơi…
Trước khi bước vào kỳ thi, các em dành thời gian ngắn để xả hơi, làm một hoạt động mà các em thích để có sự thoải mái, ổn định tâm lý.
GS TS Huỳnh Văn Sơn chỉ ra thực tế: Cần phải xác định, kỳ thi tốt nghiệp THPT đã dựa trên nội dung chương trình đã giảm tải, không áp lực; thầy cô đánh giá năng lực học sinh dựa trên những gì đã và được học. Nhiều năm qua cho thấy, đề thi đánh giá năng lực đều thử nghiệm trên một nhóm, sau khi có nghiên cứu thì mới được ứng dụng.
“Các em nên hiểu rằng, ngành giáo dục luôn sát cánh với các em, bất kỳ thay đổi nào cũng đặt học sinh là trung tâm”, GS TS Huỳnh Văn Sơn nhấn mạnh.