Đại diện Trung tâm khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết, kết quả thống kê bài thi đánh giá năng lực môn ngoại ngữ, có 24,55% thí sinh dưới 40 điểm. Từ 40 điểm đến dưới 50 điểm có 4.068 thí sinh, đạt 26,3%; từ 50 đến dưới 60 điểm có 4.176 thí sinh, đạt 27%; từ 60 điểm đến dưới 70 điểm có 2.818 thí sinh, đạt 18,2%; từ 70 điểm trở lên có 567 thí sinh, đạt 3,61%. Kết quả này cho thấy bài thi đã phân hóa được thí sinh. Nhiều thí sinh khá hài lòng với bài thi.
Phổ điểm bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ. |
Ở bài thi đánh giá năng lực, dưới 70 điểm có 34,91% thí sinh. Từ 70 điểm đến dưới 80 điểm có 13.837 thí sinh, đạt 26,9%; từ 80 đến dưới 90 điểm có 11.282 thí sinh, đạt 21,93%; từ 90 điểm đến dưới 100 điểm có 5.924 thí sinh, đạt 11,49%; từ 100 điểm đến dưới 110 điểm có 1.925 thí sinh, đạt 3,7%; có 300 thí sinh đạt từ 110 điểm trở lên.
Thí sinh Thu Hà, học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Long Biên, Hà Nội nhận xét: “Em là học sinh thi khối D, do đó em rất quan tâm đến đề thi ngoại ngữ. Để đạt điểm trung bình bài thi ngoại ngữ không khó, tương đương với đề thi tốt nghiệp THPT, nhưng đạt được mức 60 - 70 câu lại cả là một vấn đề. Đến mức này, sự phân hóa giữa các thí sinh rất rõ. Những bạn đi thi cùng em và thi khối D đều cho thấy làm được đến 70 câu là gắng sức, còn lại phải thực sự giỏi thì mới làm được trên 70 câu. Thực tế, bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ xứng đáng là một đề thi đại học được nhiều bạn quan tâm”.
Đối với bài thi đánh giá năng lực môn ngữ văn, Nguyễn Thu Hà (lớp 12, THPT Amsterdam Hà Nội nhận định: “Đề thi có nhiều câu gắn với thực tiễn đời sống đòi hỏi thí sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Đây cũng là nội dung chúng em được ôn tập trong 2 năm trở lại đây. Với những dạng bài này, em rất hào hứng. Tuy nhiên, đạt điểm tuyệt đối không phải dễ. Chăm chỉ, kết hợp với am hiểu kiến thức xã hội và biết phân tích sẽ đạt điểm cao. Nhưng để đạt điểm tuyệt đối ở trường em đi thi chưa có ai”.
Thí sinh đã thích ứng được
Năm thứ hai tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, ĐH Quốc gia Hà Nội nhận định thí sinh đã thích ứng với bài thi đánh giá năng lực hơn và sự tin tưởng vào kỳ thi của xã hội cũng tăng lên. Đầu tiên thể hiện ở tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi đợt 1 tăng 1,5 lần so với năm ngoái. Vì thế, ngân hàng đề thi cũng đã tăng lên. Bên cạnh đó, trước kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1, có nhiều trường đại học bên ngoài ĐH quốc gia đăng ký sử dụng kết quả bài thi của kỳ thi này.
PGS TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: “Năm 2016, số câu hỏi được bổ sung vào ngân hàng đề thi của ĐH Quốc gia Hà Nội đã tăng gấp đôi so với năm 2015, nâng số lượng câu hỏi trong ngân hàng lên đến 8.000 câu. Phổ điểm bài thi đánh giá năng lực không có sự khác biệt giữa năm 2015 và 2016 cho thấy bài thi có mức độ phân hóa tốt, khẳng định sự chuẩn hóa, chính xác của bộ đề thi. Kết thúc đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực, một số trường ĐH tiếp tục đề xuất để sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực trong năm tới”.
“Bài thi đánh giá năng lực đòi hỏi kiến thức rộng, bao gồm cả lớp 10, 11 và 12, trong đó chủ yếu là lớp 12. Thí sinh đã biết chú ý đến nhóm kiến thức khác, trên nền các kiến thức cơ bản để có thể làm bài thi đánh giá năng lực tổng hợp tốt. Với những câu hỏi tăng cường theo hướng mở, gắn với kiến thức thực tế với tỷ lệ gia tăng thích hợp, khiến nhiều thí sinh thích ứng được với bài thi”, PGS TS Nguyễn Kim Sơn cho biết.
Đại học Quốc gia Hà Nội bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 1 của thí sinh từ ngày 13/6 đến 16 giờ 30 ngày 24/6. Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến (online) qua cổng thông tin điện tử “Đăng ký xét tuyển đại học chính quy năm 2016” tại địa chỉ website của Đại học Quốc gia Hà Nội: http://vnu.edu.vn hoặc địa chỉ website của các đơn vị đào tạo. |