Sự phổ biến của các công cụ AI, đặc biệt là chatbot như ChatGPT, khiến các trường học và giáo viên phải đau đầu để xác định ranh giới giữa việc sử dụng công nghệ hỗ trợ và gian lận học thuật.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hai công văn gửi Bộ trưởng các bộ, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp về việc tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới lãnh đạo hội đồng trường, lãnh đạo nhà trường.
Ngày 12/9, tại Di tích Lịch sử kiến trúc nghệ thuật quốc gia Đình Hàng Kênh (phường Lê Chân, thành phố Hải Phòng) đã diễn ra vòng chung khảo Cuộc thi "Tìm hiểu Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Di sản văn hóa Hải Phòng" do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Bảo tàng Hải Phòng tổ chức.
Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 6/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo lần đầu ban hành hướng dẫn thống nhất dạy học 2 buổi/ngày cho cả 3 cấp học: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, áp dụng từ năm học 2025-2026.
Ngày 12/9, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành văn bản quy định về khung thời gian học hằng ngày đối với giáo dục mầm non và phổ thông tại Thành phố năm học 2025 - 2026.
Sáng 12/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức hội nghị chia sẻ mô hình chuyển đổi số, hướng tới xây dựng nền giáo dục thông minh. Hiện toàn ngành đã số hóa gần 24,5 triệu hồ sơ giáo viên, học sinh; 100% thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp trực tuyến; nhiều địa phương áp dụng học bạ điện tử, văn bằng số.
Từ sau khai giảng năm học mới 2025 - 2026, phụ huynh của hơn 140 học sinh ở Trường Tiểu học Trung Phúc Cường 2 (xã Thiên Nhẫn, tỉnh Nghệ An) đã không cho con đến trường để phản đối chủ trương sáp nhập phân hiệu 2 (xóm Quảng Xá) vào phân hiệu 1 (xóm Dương Phổ) - điểm chính của trường. Điều này không chỉ gây khó khăn cho nhà trường trong công tác tổ chức dạy học mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi của con trẻ.
Ngày 11/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác hợp tác quốc tế, thông tin đối ngoại trong giáo dục và đào tạo.
Dự án Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2024 – 2025 đã ghi nhận kết quả tích cực, với gần 7.000 học viên và giáo viên tham gia.
Với mục tiêu không để học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học vì thiếu kinh phí đóng học phí và trang trải các khoản chi tiêu học tập, nhiều hình thức vay tín dụng học tập đã được triển khai nhằm hỗ trợ kịp thời cho các em trong quá trình theo đuổi con đường học vấn.
Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đã đề ra những mục tiêu chiến lược, nhiệm vụ và giải pháp cấp bách, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Tại Đà Nẵng, đội ngũ nhà giáo kỳ vọng Nghị quyết sẽ tháo gỡ những “điểm nghẽn” về thể chế, tạo cơ chế đột phá cho sự phát triển giáo dục, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
Trong xu thế hội nhập, nhu cầu nhân lực chất lượng cao ngày càng cấp thiết song nhiều cử nhân, kỹ sư sau khi tốt nghiệp vẫn khó tìm việc làm do thiếu kỹ năng thực tế so với yêu cầu tuyển dụng. Trước thực trạng đó, các cơ sở giáo dục tại Tây Ninh triển khai mô hình “đào tạo gắn kết với doanh nghiệp”, tạo cầu nối chặt chẽ từ giảng đường đến môi trường sản xuất, kinh doanh, giúp sinh viên tự tin gia nhập thị trường lao động.
Ngày 10/9, tại hội nghị góp ý kế hoạch giáo dục bậc trung học năm học 2025 - 2026, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh khẳng định các trường không được xếp thời khóa biểu chính khóa vào ngày Thứ Bảy.
Năm học 2025-2026, nhiều trường THCS và THPT tại TP Hồ Chí Minh áp dụng thời khóa biểu 2 buổi/ngày, không quá 7 tiết và bổ sung lịch học sáng Thứ Bảy. Quy định được kỳ vọng giảm áp lực trong tuần, song lại khiến phụ huynh lo ngại về việc đưa đón, trùng lịch ngoại khóa và nguy cơ con trẻ quá tải.
Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Nghệ An, ngành giáo dục, các trường học đã thích ứng linh hoạt để đảm bảo việc dạy và học không bị gián đoạn. Các giải pháp được triển khai tập trung ưu tiên công tác dạy học và sắp xếp, phân công nhiệm vụ linh hoạt.
Với mục tiêu xây dựng Khu Đại học Nam Cao (phường Hà Nam) thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của vùng đồng bằng sông Hồng, tỉnh Ninh Bình đã tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng đồng bộ và ban hành các chính sách ưu đãi nhằm thu hút các cơ sở đào tạo uy tín.
Sinh viên ngành Quan hệ Quốc tế Pedro Toscano và Florencia Camila Gómez, thuộc Đại học Salvador (USAL-UB) Argentina, với tư cách đại diện Việt Nam, đã giành giải xuất sắc trong cuộc thi Mô hình Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần đầu tiên được tổ chức tại Buenos Aires.
Với những lợi ích từ phương pháp giáo dục STEM/STEAM (dạy học tích hợp giữa các môn học truyền thống như khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, toán học), nhiều trường mầm non ở tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh dạy học theo phương pháp này, qua đó tạo ra một môi trường học tập mới mẻ và đầy hứng khởi, giúp ươm mầm những hạt giống tài năng ngay từ thời gian đầu đời.
Liên quan đến việc Trường Tiểu học Quang Trung (phường Phú Mỹ, Thành phố Hồ Chí Minh) treo nhiều bức tranh có nội dung nói về luật nhân - quả, ngày 9/9, lãnh đạo UBND phường Phú Mỹ đã chỉ đạo Ban Giám hiệu trường này tháo các bức tranh trên.
Liên quan đến việc kiểm soát các khoản thu và mức thu tại các trường, ngày 9/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ thành lập các đoàn kiểm tra để giám sát công tác triển khai thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục.