Sinh viên Trường Cao đẳng Đại Việt Đà Nẵng trong giờ thực hành. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN
Theo thầy Nguyễn Tự Lực, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Lý Tự Trọng (phường Tam Kỳ, thành phố Đà Nẵng), Nghị quyết 71-NQ/TW đã chỉ rõ những bất cập trong thực tế, như bất cập giữa tinh giản biên chế với cơ cấu định mức giáo viên, nhân viên trong trường học. Nghị quyết cũng đưa ra các giải pháp đột phá, tháo gỡ các rào cản giúp các trường thực sự được tự chủ trong hoạt động, trong đó có những vấn đề hết sức cụ thể như: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, người đứng đầu, không tổ chức Hội Đồng trường trong các trường công lập do hoạt động còn mang tính hình thức…
Thầy Nguyễn Tự Lực cho rằng, một điểm quan trọng được nêu trong Nghị quyết là việc xây dựng bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc, phấn đấu đến năm 2030 cung cấp miễn phí cho học sinh.
Hiện nay đã có bộ sách giáo khoa được đưa lên và cung cấp miễn phí trên mạng nên cũng tạo thuận tiện và giảm chi phí hơn.
Đối với công tác đào tạo nghề được đề cập trong Nghị quyết 71-NQ/TW, Tiến sĩ Trần Văn Anh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Đà Nẵng, nhận định: Đây là thời điểm thuận lợi để các cơ sở đào tạo nghề đổi mới mô hình, ứng dụng công nghệ số và mở rộng hợp tác với doanh nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.
Tiến sĩ Trần Văn Anh nhận định, giáo dục nghề nghiệp vẫn đang đi chậm hơn so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị đã chỉ đúng điểm nghẽn này, tạo ra cơ chế đột phá để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các trường nghề. Nghị quyết đã định hướng giải pháp quan trọng nhất đối với nhà trường là thay đổi mô hình đào tạo gắn chặt lý thuyết - thực hành; lý thuyết - thực tiễn; ứng dụng các mô hình, phương pháp đào tạo hiện đại, công nghệ số trong giảng dạy.
Tiến sĩ Trần Văn Anh, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Đà Nẵng. Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN
Đây cũng là định hướng mà Trường Cao đẳng Đại Việt đã kiên trì thực hiện ngay từ khi thành lập. Nhà trường coi doanh nghiệp là thành tố quan trọng trong mô hình đào tạo, bởi doanh nghiệp chính là “nhà xưởng, phòng thực hành” tốt nhất cho sinh viên. Hiện, trường đã ký kết hợp tác với gần 200 doanh nghiệp theo nhiều hình thức: Doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên kiến tập, thực tập, làm việc từ năm thứ nhất đến sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, nhà trường liên kết để doanh nghiệp cử nhân sự có kinh nghiệm đến hỗ trợ giảng dạy, chia sẻ với sinh viên, giúp sinh viên có các kỹ năng thực tiễn. Định kỳ hằng năm, nhà trường tổ chức cho sinh viên học hỏi, thực tập từ 2 - 3 tháng hoặc đăng ký học việc tại doanh nghiệp, có hỗ trợ chi phí. Đây là mô hình đang được nhiều trường cao đẳng triển khai hiệu quả.
Tiến sĩ Trần Văn Anh khẳng định, động lực và thuận lợi lớn nhất mà Nghị quyết tạo ra là xác định đúng vai trò và vị trí của đào tạo nghề, thay đổi nhận thức của xã hội, nhà quản lý và trong chính các trường nghề về sứ mệnh được giao. Điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng đầu vào, tạo sự cạnh tranh trong tuyển sinh nghề.