Issac và Hạ Vi trong phim "Tấm Cám".
|
“Tấm Cám: Chuyện chưa kể” là bộ phim đầu tay do Ngô Thanh Vân làm đạo diễn. Theo lời tâm sự của Ngô Thanh Vân, trước đó chưa bao giờ “Đả nữ” nghĩ đến vị trí đó trong phim, vẫn coi mình gắn bó với nghiệp diễn viên mà thôi. Nhưng khi được đề nghị vào vai trò đạo diễn, Ngô Thanh Vân không khỏi lo lắng và cuối cùng đã nhận lời.
Trong bộ phim mới nhất của mình, Ngô Thanh Vân vừa là nhà sản xuất, vừa là đạo diễn, vừa đóng vai Dì ghẻ. Có thể nói, đa phần khán giả xem xong phim đều cho rằng bộ phim cổ trang đầu tay của Ngô Thanh Vân “thật tuyệt”!
“Tấm Cám: Chuyện chưa kể” thuộc thể loại phim giả tưởng dựa trên truyện cổ tích Tấm Cám. Ở khoảng 30 phút đầu tiên bộ phim khá trung thành với câu chuyện cổ tích, khi nàng Tấm hiền lành bị mẹ con Cám thay nhau hành hạ, Tấm chỉ biết làm bạn với con cá bống. Tấm tình cờ gặp Thái tử, rồi Ông Bụt hiện lên giúp Tấm mấy lần. Tại lễ hội tuyển vợ của Thái tử, Tấm là người duy nhất đi vừa chiếc hài vàng lấp lánh để trở thành vợ Thái tử.
Nhưng đó chỉ là “khúc dạo đầu”. Vì là câu chuyện giả tưởng nên Ngô Thanh Vân cùng ê kíp bốn tác giả đã viết nên một “câu chuyện chưa kể” khác, nơi mà nhân vật chính lại chính là Thái tử. Hình ảnh Thái tử không chỉ xoay quanh hai chị em Tấm - Cám. Chàng còn là một yếu nhân, hay nói theo ngôn ngữ hiện đại ngày nay là “người hùng”, không quên lo việc nước khi bờ cõi luôn có kẻ thù nhòm ngó. Trong khi đó tại triều đình vua cha bệnh nặng, ngài Tể tướng luôn tìm cách tiếm ngôi, kể cả sẵn sàng câu kết với kẻ thù.
Trong bộ phim đầu tay của Ngô Thanh Vân có đủ “hương vị": câu chuyện tình lãng mạn của Thái tử và Tấm, Cám mưu mô xảo quyệt vẫn không cách gì chiếm được tình cảm của Thái tử, rồi chuyện mưu phản trong triều, những cảnh chiến trường đánh nhau một sống một còn, những cảnh hành động chiến đấu cùng quái vật…
Tuy nhiên, Ngô Thanh Vân cho biết, cô cũng tiết chế rất nhiều, vì cô muốn đây là bộ phim Việt dành cho gia đình, khi mà cả trẻ em và người lớn đều xem được.
Bộ phim cổ trang được Ngô Thanh Vân và ê kíp đầu tư rất kỹ cả về bối cảnh triều đình đẹp như mơ quay ở vùng non nước Ninh Bình, những lâu đài cung cấm quay 3D hiện lên kỳ ảo, những cảnh cưỡi ngựa giữa cánh rừng xanh ngát… Trang phục của Thái tử, quan quân triều đình, mẹ con Tấm Cám cũng rất nổi bật, đẹp và rất Việt, không bị lai căng như một số phim cổ trang khác. Bộ phim cũng được đầu tư rất nhiều về kỹ xảo, một ê kíp cũng “thuần Việt”.
Tham gia bộ phim có 160 người, nhưng nếu kể cả làm phần hậu kỳ thì đã lên tới 500 người. Chính Ngô Thanh Vân thừa nhận, vì là phim của “con nhà nghèo”, nhà sản xuất chỉ chi cho 30 người đóng quân lính, lại chia làm hai phe. Ấy thế mà khi xem phim ta có cảm tưởng là một chiến trường đông nghẹt.
Trưởng nhóm nhạc 365 Isaac của “bà bầu” Ngô Thanh Vân lần đầu tiên đóng phim, lại là vai Thái tử rất nặng ký, nhưng Issac đã rất nỗ lực. Thái tử của Isaac không chỉ đẹp trai, tình cảm, mà còn là một “người hùng” quyết đoán trong triều đình và nơi trận mạc. Các thành viên còn lại của 365 như Will, ST, Ngọc Trai, tuy lần đầu đóng phim điện ảnh, nhưng đã cố gắng lột tả nhân vật là những phụ tá đắc lực của Thái tử.
Không tìm được người đóng vai Dì ghẻ, Ngô Thanh Vân phải dảm nhiệm luôn vai này. Dì ghẻ của cô không chỉ đẹp, mà còn sắc xảo và cực kỳ độc ác. Vai Tấm hơi nặng ký với Hạ Vi, người mẫu trẻ từng đoạt Giải Hoa học trò Icon phong cách 2010. Cám là vai ác đầu tiên của Ninh Dương Lan Ngọc, cô diễn thật xuất sắc, nhưng tiếc là hơi ít đất diễn.
Tham gia bộ phim còn có những gương mặt gạo cội như NSUT Thành Lộc trong vai Ông Bụt, NSƯT Hữu Châu vai Tể tướng gian ác, NSND Ngọc Giàu vai Bà lão đi xin thị, cùng các diễn viên khác.
Là bộ phim cổ trang, lại nhiều trường đoạn chiến đấu, trận mạc, âm nhạc của nhạc sĩ Đức Trí đã góp phần đẩy mạch cảm xúc của khán giả lên cao.
Tuy vẫn còn có nhiều thiếu xót như phim hơi tham tình tiết, giọng nói địa phương của một số nhân vật khó nghe, những cảnh chiến đấu dàn dựng chưa “như thật”, diễn xuất của một số diễn viên còn gượng…, nhưng dù sao đây cũng là bộ phim Việt đáng xem nhất trong thời gian gần đây. Với kinh phí 20 tỷ đồng mà sản xuất được bộ phim đầu tay như vậy, quả là điều đáng mừng cho nữ đạo diễn Ngô Thanh Vân!