Thu hút nguồn khách quốc tế đến với Phú Thọ

Nằm ở khu vực phía Bắc, cách Thủ đô Hà Nội hơn 1 giờ đồng hồ di chuyển, tỉnh Phú Thọ có nhiều lợi thế để phát triển đa dạng loại hình du lịch. Để tăng doanh thu, khai thác tài nguyên thành nguồn thu kinh tế, du lịch Phú Thọ hướng đến mục tiêu tăng thời gian lưu trú và phát triển nguồn khách quốc tế đến với vùng Đất Tổ.

Chú thích ảnh
Tái hiện hình ảnh Vua Hùng cùng nhân dân ra đồng dạy dây cấy lúa. Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN

Nhiều lợi thế du lịch

Ông Nguyễn Ngọc Lân, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Thọ cho biết, là vùng trung du Bắc Bộ, tỉnh có nhiều thế mạnh du lịch như: Hệ thống di tích lịch sử phong phú, văn hóa các dân tộc đa dạng, cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, giao thông thuận tiện và các dịch vụ du lịch được đầu tư phát triển đáp ứng nhiều nhu cầu của khách.

Hiện nay, các trung tâm du lịch tại Phú Thọ được hình thành dựa vào những tài nguyên đặc trưng. Thành phố Việt Trì là điểm đến lễ hội, gắn với Khu Di tích lịch sử Ðền Hùng từ lâu đã phát triển du lịch tâm linh; Khu đồi chè Long Cốc và Vườn quốc gia Xuân Sơn, gắn với du lịch cộng đồng, du lịch xanh, trải nghiệm; Huyện Thanh Thủy có thế mạnh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với suối khoáng nóng và cảnh quan thiên nhiên; Khu vực Tam Nông đang phát triển loại hình du lịch thể thao, du lịch golf.

Đầu tháng 3/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Phú Thọ tổ chức đoàn khảo sát du lịch (FAM-Trip) với chủ đề “Sắc màu du lịch Đất Tổ - Đi để yêu” với nhiều điểm đến tại thành phố Việt Trì và các huyện: Thanh Sơn, Tân Sơn, Thanh Thủy. Ông Nguyễn Ngọc Lân Thông chia sẻ, qua hoạt động này, ngành du lịch Phú Thọ mong muốn được kết nối trực tiếp, tạo mối quan hệ bền chặt với các đơn vị lữ hành trong cả nước để đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các tuyến điểm, sản phẩm du lịch, thu hút nguồn khách du lịch từ mọi miền đất nước và khách quốc tế.

Chú thích ảnh
Các nữ quan dâng hương, hoa tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ theo nghi thức truyền thống. Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN

Trong hành trình 3 ngày, 2 đêm, đoàn khảo sát hoạt động du lịch chính tại Phú Thọ gồm: Dâng hương và tìm hiểu giá trị di sản văn hóa tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng; tham quan làng cổ Hùng Lô và nghe hát Xoan tại Đình Hùng Lô (thành phố Việt Trì); khảo sát chất lượng dịch vụ tại nhà hàng Sen Vàng, Cội Nguồn, khu nghỉ dưỡng Long Cốc Ecolodge, Trung tâm sự kiện - nhà hàng - khách sạn Kiều Anh.... và nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch trên địa bàn. Sau chuyến thực tế, anh Lê Tuấn Nghĩa (Du lịch Kỳ nghỉ Phương Đông) đánh giá: Phú Thọ có nhiều lợi thế về cung đường di chuyển, đặc biệt từ Hà Nội, Hải Phòng, sân bay Nội Bài và là điểm nằm trên tuyến đường nối đến nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc. Do vậy, việc xây dựng tour với các tuyến điểm của Phú Thọ hay liên tỉnh là thuận tiện, phù hợp. Tuy nhiên, để thu hút du khách đến và lưu trú tại địa phương, Phú Thọ cần tăng cường truyền thông về những nét văn hóa riêng có, tạo được nét độc đáo để níu chân khách lưu trú qua đêm. Ví dụ, khi quảng bá về đồi chè Long Cốc, cần có cách truyền thông để nêu bật đặc trưng của đồi chè bát úp vùng trung du mang đến trải nghiệm, đặc biệt là hiệu ứng chụp ảnh check-in, săn mây thời điểm bình minh, hoàng hôn tại đây tạo ra sự khác biệt so với chè Thái Nguyên, Sơn La, Ba Vì (Hà Nội). Những hoạt động này du khách được trải nghiệm khi lưu trú qua đêm tại khu vực đồi chè.

Chú thích ảnh
Lễ rước kiệu từ đình Đức Ông về đền Mẫu Âu Cơ. Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN

Để tăng sức hút, ngoài việc làm tốt, chuẩn bị tốt các dịch vụ du lịch, còn cần tìm cách giới thiệu các nội dung này đến đúng kênh khách hàng. Với khách nước ngoài, cần có câu chuyện và điểm nhấn tạo hấp dẫn, tăng điểm chạm cho hành trình du lịch. Nhiều khách nước ngoài thích lắng nghe, tìm hiểu về những món ăn, những loài động thực vật địa phương nên sẵn sàng dành nhiều thời gian tại một điểm. Đảm bảo danh mục hoạt động không có thời gian chết sẽ tăng độ hấp dẫn của tour, từ đó tăng tỷ lệ khách chọn sử dụng tour.

Điểm dừng – nghỉ cho khách quốc tế

Cách Hà Nội hơn 100km và cách trung tâm thành phố Việt Trì khoảng 50 km (khoảng 60 phút di chuyển ô tô), vùng đồi chè Long Cốc từ lâu đã là điểm du ngoạn nổi tiếng, thu hút du khách đến với Phú Thọ. Khu vực đồi chè thuộc huyện Tân Sơn, nằm ngay trên tuyến đường đi Vườn Quốc gia Xuân Sơn nên giao thông đi lại khá thuận tiện.

Chú thích ảnh
Đồi chè Long Cốc ở mỗi khoảng thời gian, mỗi góc nhìn đều cho những hình ảnh ấn tượng. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Nét đặc sắc là vùng đồi chè Long Cốc là quần thể hàng trăm quả đồi, lớn nhỏ, cao thấp được phủ mầu xanh của cây chè. Đặc biệt, hình dáng của mỗi đồi chè như một cái bát úp. Khi nhìn tổng thể, các quả đồi tạo nên khung cảnh trùng trùng, điệp điệp những đồi chè.

Xung quanh đồi chè có nhiều dãy núi đá bao quanh, xen lẫn nhiều tầng mây, tạo ra một quần thể xanh ngát, lẫn với mây trắng, được nhiều du khách đánh giá như “chốn bồng lai tiên cảnh”. Thời điểm bình minh của những ngày hè, vùng Long Cốc là địa điểm lý tưởng du khách săn mây, lưu giữ những khung hình ấn tượng, chia sẻ kỷ niệm đẹp về chuyến đi. Du khách có thể chọn điểm nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp nhiều dịch vụ tại Long Cốc Ecolodge hoặc trải nghiệm sinh hoạt cùng người dân tại các homestay; tham gia chế biến các món ẩm thực xứ Mường trong không gian nhà sàn dân tộc Mường. Trên các đồi chè, du khách có thể thuê trang phục của người Mường, chụp ảnh check-in, tham gia hái và sao chè thủ công truyền thống, tìm hiểu quy trình tạo nên sản phẩm trà đặc trưng của Đất Tổ. Buổi tối tại đây thường có hoạt động lửa trại, trải nghiệm ẩm thực và giao lưu văn hóa Mường dành cho du khách.

Bà Đào Thị Bích Hường, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn tư vấn dịch thuật và du lịch Sea Gate nhận định: Vùng đồi chè bát úp Long Cốc rất đặc biệt, có thể khai thác nhiều dịch vụ du lịch để gia tăng giá trị như: Tour trekking (đi bộ khám phá) đồi chè, tour săn mây, trải nghiệm ẩm thực bản địa hoặc giao lưu văn hóa với cộng đồng dân tộc Mường, Dao. Hiện, nhiều dịch vụ du lịch tại Phú Thọ huy động người địa phương tham gia vào hoạt động cộng đồng đã góp phần tạo bản sắc riêng. Tuy nhiên, đội ngũ này cần được trang bị thêm những kỹ năng làm du lịch và cần có ngoại ngữ giao tiếp tốt để có thể phục vụ được khách quốc tế

Cách đồi chè Long Cốc khoảng hơn 30km là vùng suối nóng tự nhiên nổi tiếng thuộc địa bàn huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ). Những năm qua, mỏ nước khoáng nóng đã tạo điều kiện để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, nhờ đó huyện Thanh Thủy thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực vào xây dựng các điểm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái như: Tre nguồn Resort, Wyndham Lynn Times, Khu Du lịch Đảo Ngọc Xanh, Vườn Vua… Mỗi năm, có hàng trăm nghìn lượt khách du lịch đã trải nghiệm các dịch vụ du lịch tại đây. Đặc thù của khu vực này là có thể phục vụ được lượng khách đông đảo, đa dạng các mức giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng cho các dịch vụ tắm khoáng, ăn uống và nghỉ dưỡng. Để phát triển du lịch, huyện Thanh Thủy đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, các tour, tuyến kết nối các điểm du lịch trên địa bàn.

Bà Lê Thị Ngoan (Du lịch Authentic Asia) chia sẻ, những điểm đến, dịch vụ du lịch tại Phú Thọ có nhiều tiềm năng thu hút khách nước ngoài. Để thuận tiện cho những đơn vị lữ hành đưa Phú Thọ vào hành trình tour, thông qua đầu mối Hiệp hội Du lịch tỉnh Phú Thọ, các doanh nghiệp cần lên chương trình, vẽ bản đồ du lịch cùng gợi ý chi tiết về điểm đến, quãng đường, thời gian di chuyển và mức chi phí. Những con số cụ thể là cơ sở để các doanh nghiệp lữ hành xây dựng tour và chào bán, tư vấn cho khách.

Sau chuyến khảo sát du lịch, đại diện các đơn vị lữ hành đều có danh sách vài điểm đến, hoạt động phù hợp với dòng khách quốc tế của mình tại Phú Thọ. Ghi nhận những nỗ lực hoàn thiện chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch tại địa phương, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã, đang và sẽ đưa Phú Thọ là điểm dừng nghỉ trong lộ trình du khách quốc tế du lịch đến với các tỉnh khu vực phía Bắc Việt Nam.

Ngọc Bích (TTXVN)
Đất sen hồng đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút khách
Đất sen hồng đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút khách

Năm 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp tập trung phát triển du lịch thông qua đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ du lịch, xây dựng và kết nối tour tuyến du lịch để thu hút khách.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN