Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở đầu cho chuỗi sự kiện trong cả năm 2023 đồng thời cũng là dịp để đơn vị quản lý, nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp của các địa phương gặp gỡ, đối thoại, đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong việc xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, chào bán, thu hút du khách.
Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đều thuộc vùng Bắc Trung Bộ, có lợi thế liền một dải, thuận lợi về giao thông kết nối và có sự tương đồng về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và nền văn hóa. Khu vực này có hai sân bay, gồm sân bay quốc nội Thọ Xuân (Thanh Hóa) và sân bay quốc tế Vinh (Nghệ An), thuận lợi để tiếp cận điểm đến, gia tăng trải nghiệm cho du khách trong hành trình du lịch của mình. Những điều này vừa là thuận lợi, vừa là thách thức trong việc liên kết phát triển du lịch, đòi hỏi 3 địa phương phải định vị thương hiệu, tạo nên sự riêng biệt từ điểm đến và sản phẩm, để tạo điểm nhấn, "khẩu vị" đa dạng trong việc xây dựng tour, tuyến du lịch kết nối ba tỉnh.
Tại Hội nghị, ba địa phương đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch, nét đặc sắc về thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực, con người xứ Thanh - Nghệ - Tĩnh và công bố sản phẩm du lịch mới, đặc trưng, hoạt động chào Hè năm 2023 của ba tỉnh, hướng tới mục tiêu “Ba địa phương - Một điểm đến - Nhiều trải nghiệm”.
Theo đó, trong năm nay, ba tỉnh sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch mới như: Khu vui chơi giải trí Anh Phát, Làng du lịch Yên Trung, du lịch Camping (Thanh Hóa); Trải nghiệm thung lũng hoa bốn mùa và sinh thái nghỉ dưỡng tại Trương Gia Trang - huyện Nghĩa Đàn, săn mây trên đỉnh núi miền Tây Nghệ An; Du lịch biển Thiên Cầm, chùa Hương Tích (Hà Tĩnh)...
Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đề nghị, ngành Du lịch ba tỉnh cần xây dựng, duy trì môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và sạch - đẹp, đặc biệt trong mùa du lịch biển sắp tới. Bên cạnh đó, các địa phương cần chú trọng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực ngành quản lý. Mặt khác, tiếp tục khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch; không ngừng làm mới, bổ sung sản phẩm du lịch có chất lượng để ngành Du lịch của ba tỉnh ngày càng hoàn thiện và phát triển.
Nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá du lịch, giới thiệu về vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, sản phẩm, tiềm năng du lịch của tỉnh Thanh Hóa, tạo sự lan tỏa hiệu quả đến du khách trong và ngoài nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã mời Hoa hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà làm Đại sứ du lịch. Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra lễ công bố Hoa hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà trở thành Đại sứ Du lịch Thanh Hóa nhiệm kỳ 2022-2024.
Được biết để đạt mục tiêu đón 12 triệu lượt khách, năm 2023, tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức hàng chục hoạt động tuyên truyền, quảng bá giới thiệu tiềm năng du lịch như: Lễ hội đền Bà Triệu năm 2023 và đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể; Lễ hội Phủ Trịnh; Khai trương hè du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến; Đón đoàn doanh nghiệp lữ hành các tỉnh đến khảo sát các khu, điểm du lịch ở địa phương...