Phát biểu tại chương trình, ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai cho biết, các tỉnh Tây Bắc mở rộng (Điện Biên, Hà Giang, Hoà Bình, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Sơn La và Yên Bái) luôn là điểm đến không thể bỏ qua của những du khách ưa thích sự khoáng đạt, mạo hiểm; muốn tìm đến thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, trải nghiệm về văn hóa đặc sắc.
Những năm vừa qua, có rất nhiều du khách ở TP Hồ Chi Minh và khu vực phía Nam đã đến và du lịch tại các trỉnh Tây Bắc mở rộng. Vì vậy, để thu hút nhiều du khách miền Nam, cụ thể là du khách TP Hồ Chí Minh đến với các tỉnh Tây Bắc mở rộng trong dịp lễ 30//4 và 1/5, du lịch Hè 2023, các tỉnh Tây Bắc mở rộng đã tổ chức Festival “Tinh hoa Tây Bắc kết nối khát vọng xanh” trong 4 ngày, từ 6 - 9/4, tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 19.
"Những năm qua, chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh và TP Hồ Chí Minh đã giúp các tỉnh Tây Bắc mở rộng tìm kiếm được nguồn khách phong phú, đồng thời hỗ trợ các tỉnh Tây Bắc khai thác, kết nối thị trường du lịch TP Hồ Chí Minh liên tục, chặt chẽ hơn, từ đó giúp các tỉnh Tây Bắc mở rộng khai thác được các đặc trưng, lợi thế du lịch của mình. Thông qua chương trình liên kết với TP Hồ Chí Minh, 8 tỉnh Tây Bắc còn có thể quảng bá, giới thiệu các điểm đến du lịch nổi tiếng của mình đến du khách trong và ngoài nước. Sắp tới, 8 tỉnh Tây Bắc sẽ tiếp tục tăng cường quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh đến với người dân trong 8 tỉnh, từ đó giúp cho việc liên kết du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc hiệu quả hơn”, ông Hà Văn Thắng cho biết thêm.
Chia sẻ về hiệu quả liên kết du lịch với 8 tỉnh Tây Bắc, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, để sự liên kết du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc đạt hiệu quả hơn, trước tiên các tỉnh cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ tin vào việc quảng bá sản phẩm du lịch, trong công tác liên kết. Các tỉnh có thể kiến nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho các tỉnh, thành phố liên kết cùng sử dụng chung một mã liên kết (Blockchain - chuỗi khối)). Với mã liên kết này, các tỉnh sẽ cùng nhau xây dựng các tour tuyến, tập hợp các nguồn lực quảng bá tour tuyến đẩy lên mã liên kết. Sau khi được cấp mã liên kết, TP Hồ Chí Minh nhận trách nhiệm tiên phong để triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin này.
"Sắp tới, TP Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc đến với thị trường nước ngoài. Việc xúc tiến, quảng bá điểm du lịch riêng TP Hồ Chí Minh ở nước ngoài sẽ không lan tỏa và hiệu quả bằng việc quảng bá nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Vì khi xúc tiến quảng bá các tỉnh, thành phố liên kết với TP Hồ Chí Minh đến với thị trường quốc tế sẽ giúp du khách có nhiều lựa chọn điểm đến hơn khi đi du lịch tại Việt Nam", bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết thêm.