'Bùng nổ’ trong dịp hè
Là trung tâm kinh tế của cả nước, tập trung số lượng doanh nghiệp rất lớn, TP Hồ Chí Minh có rất đông khách hàng của loại hình du lịch MICE. Tuy nhiên, 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch khiến hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều không thể tổ chức hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng hay các hội nghị tổng kết cho nhân viên và khách hàng. Để bù lại, hiện nay nhiều doanh nghiệp, tập đoàn mong muốn tổ chức các chuyến du lịch kết hợp hội nghị tổng kết khen thưởng, teambuilding để khích lệ nhân viên hoặc tổ chức các hội thảo, hội nghị, tiệc tri ân để gặp gỡ, nối lại mối quan hệ với khách hàng, đối tác, nhà đầu tư...
Từ đầu năm đến nay, các công ty lữ hành ở TP Hồ Chí Minh đều ghi nhận sự trở lại rất nhộn nhịp của thị trường này. Điển hình, Công ty Vietravel khu vực TP Hồ Chí Minh đã phục vụ hơn 450 đoàn MICE với tổng số lượng trên 50.000 khách; công ty lữ hành Saigontourist cũng phục vụ gần 20.000 khách MICE...
Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, dựa trên khảo sát nhu cầu thị trường, bên cạnh các dòng sản phẩm tour phục vụ du khách cá nhân và gia đình, mảng du lịch MICE dành cho các doanh nghiệp được dự báo sẽ “bùng nổ” trong dịp hè năm nay. Dự kiến trong cả mùa hè, doanh nghiệp tiếp tục phục vụ hơn 150.000 khách MICE khởi hành tại 18 chi nhánh trong toàn quốc. Các đoàn khách MICE trung bình từ 100 đến 700 khách mỗi đoàn. Các sản phẩm du lịch MICE được doanh nghiệp liên tục làm mới và nâng cao tính sáng tạo, kết nối chặt chẽ với các đối tác trong, ngoài nước nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của từng đoàn du khách.
Đồng quan điểm, ông Thi Quốc Duy, đại diện Công ty BenThanh Tourist cho biết, trong mùa hè này, thị trường du lịch MICE vẫn đang tiếp tục "tăng nhiệt", tạo ra sự hứng khởi cho các doanh nghiệp lữ hành sau 2 năm “đóng băng” vì dịch bệnh. Chúng tôi có khá nhiều đoàn MICE, đặc biệt trong đó có 1 đoàn khởi hành xuyên suốt tới 6.000 khách. Đây là một trong những đoàn MICE lớn nhất của BenThanh Tourist từ sau dịch tới nay. Đoàn này đi đến nhiều tỉnh, thành khác nhau”.
Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc Khối Kinh doanh Du lịch Khách đoàn của Công ty Vietravel cũng cho hay, gần đây đơn vị cũng liên tục phục vụ hàng chục đoàn khách MICE đi du lịch khắp cả nước, trong đó có rất nhiều đoàn khách chọn điểm đến là TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, để phục vụ các đoàn khách MICE đến TP Hồ Chí Minh, đơn vị ưu tiên nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp, các điểm đến gần gũi với thiên nhiên, đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu và mang lại trải nghiệm thật sự ấn tượng cho khách hàng. Hiện nay, du lịch MICE đang mang lại nguồn doanh thu lớn, thuận lợi để tạo sức lan tỏa về điểm đến TP Hồ Chí Minh, song đây cũng là loại hình du lịch đòi hỏi mức độ cao về sự chuyên nghiệp, tính kết nối, chọn lọc các điểm đến, sản phẩm trải nghiệm.
Là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức du lịch MICE thành công, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông - Marketing Công ty TST Tourist cho biết, dịp hè năm nay hứa hẹn du lịch MICE sẽ phát triển mạnh mẽ tại TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, để phục vụ tốt nhất cho du khách, đơn vị đã phối hợp đồng bộ giữa đơn vị quản lý, các đơn vị phục vụ du lịch MICE như hàng không, lữ hành, lưu trú, điểm đến... Tuy nhiên, để thu hút du khách chọn du lịch MICE tại TP Hồ Chí Minh, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh cần có một nguồn nhân lực có trình độ nghiệp vụ cao, chuyên nghiệp bằng cách tuyển chọn đội ngũ nhân viên du lịch với những tiêu chuẩn cao, mở các lớp đào tạo nghiệp vụ đào tạo chuyên nghiệp hơn để phục vụ loại hình du lịch này.
Phát huy thế mạnh trung tâm kinh tế
Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, từ đầu năm 2022 đến nay, TP Hồ Chí Minh ghi nhận sự gia tăng của nhiều đoàn MICE từ các địa phương đến đây. Đặc biệt, nhiều đoàn khách MICE từ thị trường quốc tế cũng chọn TP Hồ Chí Minh là điểm đến để du lịch và tổ chức các hội nghị, hội thảo. Đây là một tín hiệu rất vui cho ngành du lịch TP Hồ Chí Minh nhưng cũng có không ít thách thức được đặt ra, bởi các đoàn khách MICE đến TP Hồ Chí Minh đa phần là khách hàng đến từ những phân khúc có thu nhập cao, từ những tập đoàn lớn, do đó yêu cầu về chất lượng, dịch vụ cũng cao. Vì vậy, các cơ sở lưu trú tại TP Hồ Chí Minh cũng có những đầu tư khá kỹ cho các dịch vụ lưu trú để làm hài lòng du khách.
Đại diện khách sạn Grand Sài Gòn cho biết, từ đầu năm đến nay, khách sạn đã hợp tác với các hãng lữ hành và tổ chức thành công nhiều đoàn MICE. Để làm được điều này, khách sạn đã nhanh chóng phục hồi, cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp phòng ốc lưu trú, sảnh tiệc, phòng hội họp cũng như tập huấn cho nhân viên để nâng cao chất lượng dịch vụ. Sắp tới, khách sạn vẫn tiếp tục cải thiện các dịch vụ, sản phẩm, các trang thiết bị và làm công tác marketing tốt hơn để du khách họ biết đến TP Hồ Chí Minh và khách sạn Grand là một trong những nơi có thể cung cấp dịch vụ cho thị trường MICE.
Không chỉ doanh nghiệp lữ hành tập trung đầu tư cho phát triển du lịch MICE mà trong thời gian qua, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã liên tục tổ chức các khóa tập huấn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên, tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhà hàng - khách sạn, khu du lịch... để khôi phục và nâng cấp chất lượng dịch vụ phục vụ du lịch MICE. Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh còn ký kết kế hoạch liên tịch triển khai Chương trình Du lịch MICE TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025 với Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Cảng vụ Hàng không, Cục Quản lý xuất nhập cảnh... để có thể phối hợp chặt chẽ hơn khi đón các đoàn khách MICE lớn đến TP Hồ Chí Minh.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh - trung tâm phát triển kinh tế năng động ở phía Nam, cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng của khu vực và cả nước là một trong những địa phương hội tụ nhiều thế mạnh để phát triển loại hình du lịch MICE. Ngoài lợi thế hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, Thành phố còn có cảnh quan sông Sài Gòn không chỉ để du khách có cơ hội thưởng ngoạn, ngắm cảnh mà còn giúp du khách có cái nhìn bao quát về tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Đáng chú ý, khu rừng ngập mặn Cần Giờ - Khu Dự trữ sinh quyển quốc gia hứa hẹn mang đến cho du khách, trong đó có dòng khách MICE với nhiều trải nghiệm, khám phá khi đến Thành phố kết hợp với tham dự các sự kiện lớn…
Hiện nay, với hệ thống khách sạn 4-5 sao, các trung tâm hội nghị quy mô lớn, du lịch thành phố cũng được xem là có sức hút đặc biệt đối với thị trường khách MICE. Trong năm 2021, trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch MICE thế giới, TP Hồ Chí Minh đã được vinh danh là "Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á" và Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn được nhận giải ở hạng mục "Trung tâm hội nghị tốt nhất Việt Nam năm 2021".
Theo các chuyên gia du lịch, MICE là loại hình du lịch không bị chi phối bởi yếu tố mùa vụ, đoàn khách đông, thời gian lưu trú tương đối dài ngày, sử dụng nhiều dịch vụ tiện ích cao cấp. Theo đó, dòng du khách MICE hứa hẹn mang tới nguồn doanh thu cao cho các đơn vị tổ chức, phục vụ các dịch vụ. Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE cho biết, sau giai đoạn dịch COVID-19, nhu cầu tổ chức các hội nghị, sự kiện tăng cao do các tổ chức, doanh nghiệp tăng cường các hoạt động tương tác, kết nối, trao đổi để giao thương và khen thường, động viên người lao động của đơn vị. Thực tế này tạo thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp, địa phương có thế mạnh du lịch MICE tăng tốc để sớm phục hồi. Vì vậy, các doanh nghiệp lữ hành cần chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng phục vụ du khách tốt nhất cho dịch vụ du lịch MICE. Ngoài ra, cũng cần có chính sách hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước để doanh nghiệp xây dựng các chương trình du lịch MICE với nhiều ưu đãi và chất lượng tốt hơn dành cho khách hàng trong tình hình mới.
Bài cuối: Xây dựng sản phẩm du lịch thông minh