Malaysia khởi động chiến dịch tham vọng thu hút khách du lịch quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 1/10, Malaysia đã khởi động chiến dịch đầy tham vọng mới mục tiêu sẽ trở thành điểm đến du lịch ưa thích của du khách quốc tế.

Chú thích ảnh
Ông Khairul Firdaus Akbar Khan, Thứ trưởng Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bùi Hoàn/PV TTXVN tại Malaysia

Với tên gọi "Điểm đến du lịch toàn cầu 2025", Hội nghị kinh doanh du lịch quốc tế kéo dài từ ngày 1-3/10 tại Kuala Lumpur đánh dấu thời điểm then chốt cho ngành du lịch  của nước này để chuẩn bị cho chiến dịch mang tên "Đến thăm Malaysia 2026" (VM2026). Sự kiện quy tụ khoảng 600 đại diện lữ hành quốc tế và 400 đơn vị của Malaysia, bao gồm các khách sạn, công ty lữ hành, hãng hàng không và các sản phẩm du lịch đa dạng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia, ông Khairul Firdaus Akbar Khan, nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến này, coi đây là nền tảng để biến các ý tưởng thành hành động. Ông mô tả sự kiện là chất xúc tác quan trọng trong việc khơi dậy năng lượng mới và tạo động lực mạnh mẽ nhằm hiện thực hóa các mục tiêu đầy tham vọng của Malaysia cho năm du lịch 2026.

Theo ông Khairul, thông qua hội nghị, Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia đặt mục tiêu tăng cường quan hệ đối tác và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao gồm việc tạo ra nền tảng kết nối cho các bên liên quan trong ngành du lịch, định vị Malaysia như một trung tâm toàn cầu về du lịch và giao lưu văn hóa, khám phá các phương pháp tiếp cận đổi mới về kỹ thuật số và du lịch dựa vào cộng đồng, cũng như củng cố các liên minh chiến lược. Những mục tiêu này phù hợp với Chính sách du lịch quốc gia của Malaysia giai đoạn 2020–2030 với chủ đề trọng tâm là sự bền vững.

Các hoạt động xúc tiến này diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch Malaysia đang trên đà phục hồi và tăng trưởng ấn tượng. Năm ngoái, nước này đã đón 38 triệu lượt khách quốc tế, tăng 31,1% so với năm trước đó và tăng 8,3% so với mức trước đại dịch COVID-19. Đà tăng trưởng dự kiến tiếp tục được duy trì trong năm 2025 với 24,5 triệu lượt khách quốc tế đã được ghi nhận chỉ trong 7 tháng đầu năm nay, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường khách hàng hàng đầu của Malaysia gồm có Singapore, Indonesia, Trung Quốc, Thái Lan, Brunei, Ấn Độ, Philippines, Hàn Quốc, Australia và Đài Loan (Trung Quốc).

Với mục tiêu đầy tham vọng là đón 47 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2026, các doanh nghiệp ngành du lịch Malaysia đang kêu gọi chính phủ tăng cường hỗ trợ để đảm bảo sự thành công của chiến dịch VM2026. Ông Nigel Wong - Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành và Du lịch Malaysia (Matta) - cho rằng chi phí quảng bá ở nước ngoài đang trở nên tốn kém hơn do đồng ringgit yếu đi. Do đó, ông kêu gọi chính phủ tăng gấp đôi ngân sách cho tiếp thị quốc tế, đặc biệt tới các thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ. Ngoài ra, ông cũng cảnh báo về tình trạng các nhà điều hành tour bất hợp pháp và nạn lừa đảo đang làm tổn hại đến danh tiếng quốc gia.

Về phía ngành khách sạn, bà Christina Toh - Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Malaysia (MAH) - kêu gọi mở rộng các ưu đãi thuế cho các khách sạn 4 và 5 sao, cũng như cung cấp các khoản tài trợ cho việc số hóa dịch vụ để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực. Bà nhấn mạnh tầm nhìn dài hạn cho chiến dịch, vì VM2026 không nên chỉ được xem là chiến dịch cho một năm mà phải đặt nền tảng cho những gì mà ngành du lịch của Malaysia có thể mang đến cho thế giới. Du lịch giúp thúc đẩy toàn bộ chuỗi cung ứng, tạo ra các cơ hội kinh tế, cải thiện nhu cầu hàng tiêu dùng nhanh và đảm bảo sự ổn định việc làm trong nhiều ngành.

Trong thời gian diễn ra sự kiện, các đại biểu sẽ tham gia các phiên trao đổi trực tiếp giữa các doanh nghiệp, các sự kiện kết nối và những chuyến đi khảo sát (FAM Trips) để trải nghiệm sự đa dạng của du lịch Malaysia: từ văn hóa, sinh thái đến ẩm thực và du lịch mạo hiểm.

Bùi Hoàn - Thành Trung (TTXVN)
Du khách quốc tế ấn tượng về sự gắn kết cộng đồng, niềm tự hào của người Việt Nam
Du khách quốc tế ấn tượng về sự gắn kết cộng đồng, niềm tự hào của người Việt Nam

Những ngày này, Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào đón Tết Độc lập 2/9. Không chỉ người dân, nhiều du khách quốc tế đã chọn Thủ đô để trải nghiệm không khí đặc biệt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN