Hình thành nhóm doanh nghiệp xúc tiến thị trường du lịch

Tại cuộc tọa đàm “Nâng cao hiệu quả tham gia Hội chợ du lịch quốc tế” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức ngày 17/4, tại Hà Nội, các doanh nghiệp du lịch đề xuất sớm thành lập theo nhóm để xúc tiến vào từng thị trường nhất định.

Quang cảnh tọa đàm


Bà Đặng Bích Thọ, đại diện Hanoi Redtours cho biết: “Đã đi hội chợ du lịch phải xác định sản phẩm mang ra bán, trong đó chuẩn bị đĩa CD, hàng lưu niệm để đối tác hiểu về văn hóa làng nghề Việt Nam. Thời đại công nghệ nên hạn chế mang tờ rơi. Thực tế thông tin video mang lại hiệu quả hơn bởi đó là thông tin giúp đối tác cảm nhận rõ về điểm đến du lịch".

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Đài, giám đốc APT travel đề xuất “Cơ quan quản lý Nhà nước nên cùng với một số tỉnh thành, nhóm doanh nghiệp xây dựng sản phẩm nhắm tới từng thị trường nhất định. Đơn cử như APT và một số doanh nghiệp đang cùng Hà Nội, Phú Yên, Bình Định hình thành sản phẩm nhắm đến khách Nga. Từ định hình này mời đối tác sang khảo sát. Thực tế, chỉ có doanh nghiệp mới đánh giá được những đối tượng nào là khách tiềm năng để đầu tư khai thác. Với dòng khách mới này cần hỗ trợ từ địa phương, chính sách giá".

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thừa nhận, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam thường không tin tưởng hoàn toàn lẫn nhau và chưa xây dựng được cơ chế để thu hút họ tham gia. Đầu năm nay, Hiệp hội du lịch và Sở Du lịch Hà Nội có tổ chức đoàn giới thiệu quảng bá du lịch Việt Nam nhưng số doanh nghiệp tha thiết chưa nhiều. Do đó, Hiệp hội sẽ thành lập những nhóm inbound theo từng thị trường cụ thể để triển khai một số công việc tham dự Hội chợ.

Để hoạt động xúc tiến chuyên nghiệp, các doanh nghiệp đề nghị Tổng cục Du lịch nên tái thành lập Cục Xúc tiến Du lịch để triển khai các sự kiện và giải ngân kinh phí. Hiệp hội du lịch cũng thành lập Trung tâm xúc tiến du lịch để tổ chức bài bản hơn. Trong đó, việc xúc tiến thị trường phải tiến hành nghiên cứu thị trường và huy động kinh phí tham gia. Đồng thời, Tổng cục phải có cơ chế đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp đưa khách về từ các thị trường đã xúc tiến, tránh tình trạng một số doanh nghiệp tranh giành khách theo kiểu phá giá, chất lượng không đảm bảo. Do đó, việc thành lập cơ quan thanh tra du lịch thuộc Tổng cục Du lịch để chấm dứt tình trạng tranh khách như hiện nay.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) thừa nhận cần sớm thành lập Cục Xúc tiến du lịch để chủ động trong hoạt động xúc tiến quảng bá, tham gia hội chợ. Việc hình thành các nhóm theo từng thị trường để các doanh nghiệp du lịch chủ động xây dựng kế hoạch, xây dựng sản phẩm, xúc tiến… Từ đó quy tụ nguồn lực từ cơ quan quản lý về du lịch với các doanh nghiệp và đối tác.


XC
Đổi mới hoạt động xúc tiến du lịch
Đổi mới hoạt động xúc tiến du lịch

Trong bối cảnh một số thị trường sa sút nguồn khách, để đạt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2016, tăng 6% so với năm 2015, hoạt động xúc tiến du lịch đòi hỏi có những đổi mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN