Đổi mới hoạt động xúc tiến du lịch

Trong bối cảnh một số thị trường sa sút nguồn khách, để đạt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2016, tăng 6% so với năm 2015, hoạt động xúc tiến du lịch đòi hỏi có những đổi mới.

Tập trung một số thị trường

Khách quốc tế đến Việt Nam 2 tháng đầu năm ước đạt hơn 1,6 triệu lượt, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2015. “Những tín hiệu tăng trưởng khách quốc tế đầu năm 2016 cho thấy những hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch triển khai trong thời gian qua đã có hiệu ứng nhất định. Do đó, chiến lược hoạt động xúc tiến, quảng bá trong thời gian tới cần những giải pháp chuyên sâu theo từng thị trường”, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết.

Một hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại thị trường nước ngoài.

Tổng cục Du lịch đã xác định 3 nhóm thị trường chính gồm: Đông Bắc Á chiếm khoảng 45% thị phần; khu vực Tây Âu Bắc Mỹ chiếm khoảng 19% và thị trường gần Asean. Bên cạnh đó là các thị trường mới như Ấn Độ, Australia, New Zealand, khu vực Trung Đông. “Hoạt động quảng bá xúc tiến thời gian qua vẫn còn những hạn chế và đòi hỏi phải đổi mới mạnh mẽ, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả. Năm 2016, Tổng cục Du lịch sẽ có những đổi mới mạnh mẽ về hoạt động xúc tiến. Trong đó, kế hoạch xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước đã được chủ động thông tin tới các địa phương và doanh nghiệp từ tháng 12/2015 để các đơn vị này căn cứ vào nhu cầu và thị trường cùng tham gia xúc tiến, quảng bá với Tổng cục”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết.

Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch sẽ gắn chặt với đặc tính của từng thị trường. Do đó, phương thức quảng bá, xúc tiến từng thị trường sẽ khác nhau. “Một số địa phương sẽ chủ trì chính tại một số hội chợ như Hà Nội đảm nhận 4 hội chợ du lịch tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Pháp, Mỹ. Mỗi hội chợ, Sở Du lịch Hà Nội cam kết đầu tư cho gian hàng từ 2,5 tỷ đến 4 tỷ đồng. Còn TP Hồ Chí Minh đảm nhận 3 hội chợ tại Thái Lan, Nga, Đài Loan (Trung Quốc) theo phương thức Tổng cục chi trả mặt bằng còn TP Hồ Chí Minh chủ trì xây dựng gian hàng, huy động doanh nghiệp tham gia. Nguồn kinh phí cho hoạt động xúc tiến quảng bá của Tổng cục sẽ chỉ tập trung một số hội chợ lớn như ITB (Đức), WTM (Anh)...”, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết.
Mở rộng e - marketing

Một trong những giải pháp tạo bước đột phá trong xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch được Tổng cục Du lịch xác định là đẩy mạnh phương pháp e-marketing (Marketing điện tử). Để tạo nguồn lực cho hoạt động marketing, được sự hỗ trợ của dự án du lịch EU, các doanh nghiệp du lịch lớn đã thành lập Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) và Công ty cổ phần tư vấn du lịch. “Thông qua công ty này, các doanh nghiệp du lịch đã huy động trên 10 tỷ đồng và đã tập trung triển khai hoạt động marketing về sản phẩm du lịch Việt Nam tại một số thị trường gần như Hồng Kông, Singapore, Malaysia… Dựa trên thành công bước đầu trong năm 2015, từ năm 2016, các hoạt động e - marketing sẽ tập trung thị trường mục tiêu của Việt Nam, trong đó chú trọng tới hình ảnh của các điểm đến”, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết.

Mội trong những giải pháp mà TAB tập trung là e - marketing thông qua giải pháp công nghệ mới và các trang mạng xã hội. Trên thực tế, các doanh nghiệp du lịch và các địa phương đã triển khai hoạt động e - marketing gần 10 năm nay nhưng nhỏ lẻ, phân tán. Đại diện ATP travel cho biết: “Hầu hết doanh nghiệp du lịch đều xây dựng việc quảng bá sản phẩm, đặt tour, thanh toán qua mạng. Thậm chí có doanh nghiệp hoàn toàn làm sản phẩm, bán sản phẩm tour du lịch qua mạng. Ứng dụng e - marketing mang lại nhiều tiện ích trong việc quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu cũng như tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận sản phẩm tối ưu. Tuy nhiên việc ứng dụng e - marketing đối với các điểm đến còn nhiều hạn chế do nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức. “Chiến lược e - marketing điểm đến thời gian tới được đầu tư bài bản hơn từ việc xây dựng nội dung, phương thức tiếp cận”, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết.

Tại hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2016 diễn ra từ 14 - 17/4, Ban tổ chức cũng sẽ vận hành việc đặt vé máy bay và tour khuyến mại qua VITM online. “Việc quảng bá sản phẩm du lịch qua VITM online tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận sản phẩm tour thuận lợi. Trong chương trình hội chợ VITM cũng sẽ có buổi hội thảo chuyên đề “E - maketing và vai trò trong quảng bá xúc tiến du lịch” nhằm thu hút ý kiến đóng góp của các chuyên gia, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, ngành du lịch sẽ hoàn thiện đề án chiến lược e - marketing”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết.
Xuân Cường
Du lịch Việt Nam tích cực quảng bá tại thị trường Nga
Du lịch Việt Nam tích cực quảng bá tại thị trường Nga

Chiều 24/2, tại khách sạn Metropol ở thủ đô Moskva LB Nga đã diễn ra chương trình Phát động thị trường khách du lịch Nga đến Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN