Điểm đến an toàn, thành phố vì hòa bình
Các hãng truyền thông quốc tế với hàng nghìn nhà báo có mặt tại Hà Nội trong thời điểm trước, trong và sau Hội nghị, sẽ có tác động mạnh đến công tác quảng bá hình ảnh Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình.
Cái tên “Hà Nội - Việt Nam” cùng những hình ảnh sinh động về những địa điểm, hoạt động tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị, sẽ được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trên các kênh truyền thông quốc tế. Những hoạt động bên lề, hình ảnh về mảnh đất, con người Hà Nội, cũng được cập nhật thường xuyên. Sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai này, hình ảnh về Hà Nội sẽ trở nên quen thuộc hơn với quốc tế.
Hà Nội được lựa chọn là nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai, đúng dịp kỷ niệm 20 năm Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu: Thành phố vì hòa bình. Điều đó càng khẳng định Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung là điểm đến an toàn, đối tác tin cậy đối với bạn bè quốc tế.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Hanoi Redtours, sau Hội nghị, cộng đồng quốc tế chắc chắn sẽ nhìn nhận Việt Nam cũng như Hà Nội dưới một góc độ tốt hơn về an ninh, an toàn, rộng mở trong quan hệ ngoại giao. Những gì họ chưa biết hoặc biết một chiều về Việt Nam sẽ được thay đổi. Điều đó sẽ có tác động lớn trong việc thu hút khách quốc tế đến với Hà Nội cũng như thúc đẩy công tác quảng bá du lịch.
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai sẽ có nhiều đoàn quan chức, phóng viên các hãng truyền thông quốc tế đến Hà Nội, sử dụng các dịch vụ cao cấp. Qua đó, Hà Nội cũng chứng minh khả năng đáp ứng dịch vụ cao cấp cho các sự kiện quốc tế lớn, tạo cơ hội cho loại hình du lịch công vụ phát triển. Điều đáng nói, du lịch công vụ đang là xu thế lớn của các quốc gia, bên cạnh việc các nước đang cạnh tranh tổ chức các sự kiện thể thao, văn hóa, thương mại, bởi đây là loại hình du lịch có nguồn khách chi trả lớn, thời gian lưu trú ổn định.
Cũng theo ông Nguyễn Công Hoan, trong thời gian diễn ra Hội nghị, sẽ có nhiều hoạt động bên lề, tham quan, mua sắm của các đoàn quan khách hoặc hoạt động của các phóng viên quốc tế. Những hình ảnh đó hay sản phẩm, dịch vụ tại các điểm tham quan, mua sắm, sẽ góp phần quảng bá cho du lịch Hà Nội.
Điểm đến hấp dẫn của thế giới
Trước cơ hội lớn, Hà Nội đang tích cực tạo dựng một hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Trong những ngày này, Hà Nội tưng bừng chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai; đường phố trang hoàng cờ hoa, pano, khẩu hiệu, rực rỡ sắc màu. Nhiều điểm du lịch, danh thắng đặc trưng của Thủ đô được chỉnh trang, khoác lên mình diện mạo mới.
Thành phố kêu gọi người dân ứng xử thanh lịch, văn minh từ những việc nhỏ hàng ngày như không vứt rác ra đường, chấp hành quy định khi tham gia giao thông, giao tiếp lịch sự, tránh những hành vi không phù hợp như chặt chém, chèo kéo du khách… Bởi trong thời gian diễn ra Hội nghị, nhiều đoàn khách, nhiều phóng viên quốc tế sẽ có những khám phá, tìm hiểu, trải nghiệm cuộc sống ở Hà Nội, người dân Hà Nội cần tạo những ấn tượng tốt cho khách quốc tế.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty du lịch TransViet cho rằng, với sự có mặt của hàng ngàn phóng viên quốc tế, du lịch Việt Nam nói chung cũng như du lịch Hà Nội cần chủ động quảng bá bằng những hình ảnh, tư liệu để họ hiểu về du lịch của chúng ta, phục vụ cho những bài viết của họ. Thậm chí, các cơ quan quản lý cần tổ chức các chương trình tham quan, khảo sát dành cho phóng viên quốc tế, kêu gọi xã hội hóa trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, điểm tham quan để phục vụ phóng viên. Ngay cả website của ngành du lịch cũng phải quảng bá tốt để họ có địa chỉ chính thống khi tìm hiểu du lịch Việt Nam. Thậm chí, trong dịp này chúng ta có thể chào mời các nhà đầu tư vào đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Ngành du lịch cần chớp lấy cơ hội này, không nên bỏ qua.
Không chỉ trong thời điểm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai, về lâu dài, du lịch Hà Nội cần chuẩn bị tâm thế, xây dựng chương trình hành động, tạo điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế.
Ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cũng cho rằng, Hội nghị là điều kiện tốt để du lịch Việt Nam cũng như Hà Nội làm marketing du lịch, chuẩn bị sản phẩm cho xứng tầm để khách đến rồi quay trở lại. Trong những năm tới, Hà Nội sẽ phải xác định lộ trình triển khai xây dựng sản phẩm, hạ tầng du lịch, đào tạo kỹ năng nghề, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh để Thủ đô xứng đáng là trung tâm du lịch của cả nước, điểm đến hấp dẫn của thế giới.